Hezbollah đập tan cuộc tấn công của IS trên biên giới Syria - Lebanon

Điểm tin chiến sự ngày 13.12, báo Al Alalam cho biết: Nhóm khủng bố Al-Qaeda Syria tấn công ở tỉnh Hama nhằm giảm áp lực cho đồng minh ở Aleppo, chiến cuộc diễn ra dữ dội, Al- Qaeda không thành công trong mưu đồ của mình. Lực lượng Hezbollah, phòng thủ biên giới Syria - Lebanon đã giáng đòn chí tử vào IS.
Hezbollah đập tan cuộc tấn công của IS trên biên giới Syria - Lebanon

Tổ chức khủng bố Jund Al-Aqsa triển khai cuộc tấn công mới ở Bắc Hama

Trong khi các tổ chức Hồi giáo cực đoan Jabhat Al-Nusra (Al-Qaeda Syria), Harakat Ahrar al-Sham, Quân đội Syria tự do (FSA), Jabhat Al-Shamiyah đang bị đẩy lùi vài km vùng địa bàn ở phía Bắc Latakia và Nam Aleppo, nhóm khủng bố đồng minh Jund Al-Aqsa (Al-Qaeda Syria) triển khai tấn công quy mô lớn ở vùng nông thôn phía bắc Hama, các cuộc tấn công lặp đi lặp lại nhằm hỗ trợ các tổ chức khủng bố khác đang tổn thất bởi lực lượng vũ trang Syria và Hezbollah ở những mặt trận căng thẳng hơn.

Các tổ chức Harakat Ahrar al-Sham và Jabhat Al-Nusra, bị tấn công dồn dập ở miền nam Aleppo đã kêu gọi Jund Al-Aqsa triển khai cuộc tấn công đánh mạnh vào các ngôi làng nhỏ Ma'sasineh, Al-Buwaydah, và Markabat gần các thị trấn chiến lược Taybat Al-Imam và Souran ; cuộc tấn công nhằm đánh củng cố các  vị trí của họ dọc theo quốc lộ chiến lược Aleppo-Damascus (M-5) đoạn chạy qua tỉnh Hama.

Đến thời điểm nay, các chiến binh Jund Al-Aqs tuyên bố đã chiếm được Markabat và Al-Buwaydah sau khi tấn công từ thị trấn lân cận của Al-Lataminah; Tuy nhiên, một nhà báo địa phương đi cùng với lữ đoàn số 87 quân đội Syria thuộc sư đoàn tăng thiết giáp 11 bác bỏ điều này, khẳng định đám phiến quân này không đánh chiếm được Al-Buwaydah.

Nhà báo địa phương cho biết,  Jund Al-Aqsa và các đồng minh đã tổn thất nặng nề về sinh lực, mất 6 xe cơ giới có gắn súng máy phòng không hạng nặng.

Tổ chức khủng bố Jund Al-Aqsa đang nỗ lực tìm cách đánh chiếm Al-Buwaydah; đây sẽ là bàn đạp để các phần tử Al Qaeda Syria nhằm tới thị trấn Souran, mục tiêu tiếp theo của Al-Qaeda trên chiến trường Hama.

Hezbollah đập tan cuộc tấn công quy mô của IS dọc biên giới Syria - Lebanon

Vào tối chủ nhật ở nông thôn miền đông Lebanon, IS bất ngờ triền khai  cuộc tấn công đánh chiếm thị trấn Jaroud Al-Qa'a thuộc tỉnh Beqa'a trên biên giới Syria-Lebanon; Nhưng cuộc tấn công này đã thất bại ngay khi khởi động, các binh sĩ tình nguyện Hezbollah bảo vệ thị trấn lập tức dội lửa đè bẹp những kẻ khủng bố tấn công gần Ras Ba'albak.

Theo phóng viên chiến trường ở khu vực đô thị Ba'albak, các chiến binh trinh sát Hezbollah đã phát hiện một đoàn xe vũ trang lớn của IS đang trên đường đến Jaroud Al-Qa'a; thông tin này đã giúp cho những người kháng chiến Lebanon có đủ thời gian chuẩn bị cho phòng thủ thị trấn, sau một trận đấu súng dữ dội, Hezbollah đã đẩy lùi các nhóm khủng bố, đang cố gắng chiếm khu vực nằm dọc theo biên giới Syria-Lebanon.

Khi các phần tử khủng bố IS tháo chạy khỏi Jaroud Al-Qa’a do phải đối đầu với lực lượng Hezbollah đã chuẩn bị rất tốt cho trận đánh phòng ngự - phản công, chúng bỏ lại 15 xác chết với một số xe ô tô địa hình gắn súng máy phòng không hạng nặng bị phá hủy hoàn toàn.

Tổn thất nặng, IS rút lui về phía nam Jaroud Al-Qa’a và tạm thời dừng tham vọng đánh chiếm khu vực biên giới tỉnh Homs với Lebanon. Các binh sĩ Hezbollah tiếp tục củng cố lực lượng và ngăn chặn tuyến biên giới lưu thông giữa Lebanon và Syria.

Hezbollah hiện đang kiểm soát tuyến biên giới này của Lebanon - nhiều lần đẩy lùi Jabhat Al-Nusra (Al-Qaeda Syria) và tổ chức IS khủng bố, các tổ chức này đều mong muốn phá vỡ tuyến biên giới vào Syria nhằm duy trì đường cung cấp và tiếp viện vào Syria từ nước ngoài.

Lực lượng chiến binh tình nguyện Hezbollah chiến đấu ở Syria. 2015

Chiến binh lực lượng Hezzbollah Hamza Ibrahim Haidar - những trận chiến ở Khalidiya tỉnh Homs, Syria

Theo QPAN