Gian nan cuộc chiến của quân đội Syria giải phóng tỉnh Latakia

VietTimes -- Trong tuần qua Quân đội Syria, chủ công là lực lượng Lữ đoàn Diều hâu Sa mạc và Lính thủy đánh bộ Syria – triển khai cuộc tấn công quy mô lớn đánh chiếm những ngôi làng cuối cùng đang nằm trong vùng tạm bị chiếm của phiến quân Hồi giáo trên tỉnh bờ biển của Syria Latakia.
Gian nan cuộc chiến của quân đội Syria giải phóng tỉnh Latakia

Từ tháng 10.2015, lực lượng vũ trang chính phủ Syria đã giải phóng khoảng 50 làng và tiến sâu vào bên trong vùng nông thôn đông bắc của tỉnh, nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng Hồi giáo cực đoan nổi dậy từ năm 2012.

Trong tuần qua, quân đội Syria phối hợp với các lực lượng vũ trang địa phương (NDF), Đảng Xã hội Dân chủ Syria (SSNP), lực lượng Syria kháng chiến đã tiến đến cách thị trấn Kabani (Kbanah), vị trí cố thủ của lực lượng Hồi giáo cực đoan dưới một cây số sau các cuộc tấn công ác liệt trên khu vực trong những tuần qua. Đã gần 10 cuộc tấn công liên tiếp được tổ chức, nhưng Kabani vẫn chưa có dấu hiệu thất thủ.

Nhưng các cuộc pháo kích bất ngờ từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng tiếp viện cho tổ chức Hồi giáo cực đoan Jabhat al-Nusra đã gây trở ngại rất nhiều các cuộc tấn công nhanh trong khu vực.

Tháng 3 vừa qua, quân đội chính phủ Syria tạm dừng cuộc tấn công ở Latakia nhằm tăng cường lực lượng giải phóng Palmyra, tình huống này cho phép lực lượng Hồi giáo cực đoan củng cố tuyến phòng thủ thêm vững chắc và bố trí tăng cường các tay súng.

Theo phóng viên chiến trường Arab Source cho biết, ban chỉ huy quân đội Syria tại địa phương hy vọng sẽ giành lại toàn bộ địa bàn tỉnh trong vòng 30 ngày, tin tưởng vào sức tấn công của quân đội Syria và sự yểm trợ của không quân Nga.

Nếu quân đội Syria có thể đánh bật hoàn toàn lực lượng nổi dậy khỏi tỉnh Latakia, kết quả này sẽ thúc đẩy quân đội Syria tấn công sâu vào bên trong tỉnh Idlib, bắt đầu cuộc tấn công vào thành trì của lực lượng Hồi giáo cực đoan tại thành phố Jisr ash-Shughur.

QA