Năm 2019 sẽ có điện thoại 5G

VietTimes -- Điện thoại 5G và các thiết bị 5G khác sẽ có mặt vào năm 2019, sớm hơn 1 năm so với dự kiến là 2020.
20 công ty công nghệ lớn trên thế giới quyết tâm sẽ có điện thoại 5G vào năm 2019
20 công ty công nghệ lớn trên thế giới quyết tâm sẽ có điện thoại 5G vào năm 2019

Chuẩn công nghệ không dây mới, 5G, đã xuất hiện được một thời gian, nhưng có thể nó sẽ thành hiện thực sớm hơn kế hoạch. Mới đây, 20 công ty lớn trên toàn cầu đã hợp tác cùng nhau phát triển công nghệ di động siêu nhanh này. Họ tuyên bố rằng điện thoại 5G và các thiết bị 5G khác sẽ có mặt vào năm 2019, sớm hơn 1 năm so với dự kiến là 2020. Các công ty – bao gồm AT&T, Deutsche Telekom, Huawei, Intel, LG, NTT DOCOMO, Qualcomm Technologies, Sprint, và Vodafone— sẽ chính thức bỏ phiếu để thúc đẩy lịch trình này.

5G thực sự là một công nghệ lý tưởng. Công nghệ 4G LTE hiện chỉ mới bắt đầu đạt tốc độ đỉnh 1 gigabit/giây. Trong khi đó, công nghệ 5G được cho là sẽ có tốc độ trên 10 gigabit/giây. 5G hầu như không có độ trễ, cao nhất chỉ là độ trễ 5 mili-giây (ms – 1ms tương đương 0,001 giây). 5G sẽ đáp ứng những nhu cầu như giao tiếp giữa các xe ô tô tự lái hoặc streaming video game và thực tế ảo.

Những lợi ích do mạng 5G mang lại rất lớn, song công nghệ 5G cũng có những thách thức cần giải quyết. Chẳng hạn như sự sẵn sàng của băng tần và các thách thức về mặt công nghệ, làm thế nào để tạo ra các kiến trúc mạng có thể gia tăng được lượng dữ liệu truyền tải cao hơn và các tốc độ truyền tải dữ liệu cần thiết để có thể chứa được nhiều người dùng hơn trên hệ thống mạng.

Theo thống kê, đến năm 2020 sẽ có đến hơn 50 tỷ thiết bị được kết nối với mạng di động. Số lượng thiết bị kết nối tăng trưởng nhanh chóng, cũng đồng nghĩa với lượng dữ liệu cần chia sẻ cao lên và tốc độ truyền tải nhanh hơn từ 10 đến 100 lần tốc độ mạng hiện nay. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ đa dạng nhiều nền tảng thiết bị, dịch vụ và ứng dụng sử dụng những băng tần khác nhau còn là một thách thức đang chờ đón 5G.

Theo Fast Company