Mobifone chính thức nhận giấy phép cung cấp dịch vụ 4G

VietTimes -- Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn vừa chính thức trao Giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng và Giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất 4G tiêu chuẩn LTE-Advanced thứ hai cho Tổng công ty Viễn thông Mobifone vào chiều 31/10.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao giấy phép cho Mobifone
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao giấy phép cho Mobifone

Phát biểu tại buổi Lễ trao giấy phép, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Mobifone là đơn vị thứ 3 được cấp giấy phép 4G nhưng là đơn vị thứ 2 được trao giấy phép triển khai mạng 4G.

Chỉ số phát triển ấn tượng

Bộ trưởng đánh giá, Mobifone là một trong ba nhà mạng lớn nhất tại Việt Nam luôn duy trì được mức tăng trưởng cao (7%/năm). Lợi nhuận trước thuế đạt trên 7.000 tỷ đồng/năm mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn cả chủ quan và khách quan. Trong giai đoạn 2014-2016, Mobifone đã nộp ngân sách 18.028 tỷ đồng, liên tục đứng trong danh sách 10 doanh nghiệp nộp thuế cao nhất Việt Nam.

Theo báo cáo mới đây của Brand Finance, Mobifone là nhà mạng có bước phát triển ấn tượng, có chỉ số sức mạnh lớn thứ 2 và là 1 trong 10 thương hiệu Việt Nam có mặt trong danh sách các thương hiệu hàng đầu châu Á.

Với những kết quả kinh doanh nêu trên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định: Mobifone đã có sự phát triển ấn tượng trong hoàn cảnh Mobifone mới tách khỏi VNPT chưa lâu, gặp nhiều thách thức cả về cơ sở hạ tầng, mạng lưới, tài chính, đường truyền dẫn Bắc Nam và lĩnh vực kinh doanh Mobifone mới tham gia là truyền hình, đồng thời doanh nghiệp này còn đang trong tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp.

Mobifone là một trong ba nhà mạng lớn nhất tại Việt Nam luôn duy trì được mức tăng trưởng cao (7%/năm). Lợi nhuận trước thuế đạt trên 7.000 tỷ đồng/năm mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn cả chủ quan và khách quan. Trong giai đoạn 2014-2016, Mobifone đã nộp ngân sách 18.028 tỷ đồng, liên tục đứng trong danh sách 10 doanh nghiệp nộp thuế cao nhất Việt Nam.
Thực hiện quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020, Bộ TT&TT đã cấp phép thử nghiệm 4G cho các doanh nghiệp viễn thông. Sau khi cấp phép thử nghiệm, Bộ đã tiến hành giám sát chặt chẽ về hạ tầng, công nghệ, phương án mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp và coi đây là cơ sở quan trọng để cấp phép 4G cho các doanh nghiệp. Ngày 17/10, Bộ đã cấp phép 4G cho Mobifone, 28/10 trao giấy phép thiết lập mạng và giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông 4G cho VNPT và hôm nay (31/10) chính thức trao giấy phép cung cấp dịch vụ 4G cho Mobifone. Với giấy phép này, Mobifone được phép cung cấp dịch vụ 4G trên băng tần 1800 MHz tại thị trường Việt Nam.

“Việc cấp phép 4G là bước ngoặt quan trọng để Mobifone hội tụ đủ điều kiện trở thành nhà cung cấp đa dịch vụ trong thời đại số, đồng thời mở ra giai đoạn cho các doanh nghiệp viễn thông cạnh tranh lành mạnh”, Bộ trưởng nhận định. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý, trong thời gian tới, vị thế, ngôi thứ của các doanh nghiệp trong thị trường viễn thông Việt Nam có thể thay đổi. Nếu không cố gắng, Mobifone có thể tụt hậu. Con đường phía trước của Mobifone còn dài, nhiều cam go nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp viễn thông cạnh tranh mạnh tại cả thị trường trong nước và quốc tế. Để tiếp tục phát triển và giữ vững vị thế, Mobifone cần phải vươn ra thế giới.

Cần chú trọng đảm bảo dịch vụ

Để việc cung cấp dịch vụ 4G sớm ra tới thị trường và đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo Mobifone tập trung nguồn lực để hoàn thiện hệ thống quản lý mạng, hệ thống tính cước, quản lý khách hàng, nâng cao kỹ năng vận hành khai thác, quản lý giám sát tối ưu mạng 4G, thực hiện đầy đủ các nội dung quy định tại giấy phép.

Bộ trưởng cảnh báo, Mobifone cần chú trọng đảm bảo chất lượng dịch vụ theo quy định của pháp luật, đặc biệt đối với dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao. Trong tuần qua, báo chí có nêu một số vấn đề liên quan đến đường truyền Internet của Mobifone và Bộ trưởng  đã chuyển những thông tin này cho lãnh đạo cao nhất của Mobifone để kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm nếu có đơn vị vi phạm. Bộ trưởng yêu cầu Mobifone cần rút kinh nghiệm sau khi khắc phục sự cố, cần trả lời, làm rõ trên báo chí thay vì cứ âm thầm khắc phục.

Trong lĩnh vực truyền hình, Bộ trưởng yêu cầu Mobifone cần đẩy mạnh liên kết sản xuất nội dung truyền hình, hợp tác với các đài PTTH trung ương và địa phương để tận dụng tối đa các lợi thế sản xuất và am hiểu văn hóa từng vùng miền, trong đó ưu tiên các nội dung trải nghiệm thực tế, tin nhanh tại các địa bàn. “Cần coi đây là điểm đánh dấu xu thế hội tụ, đa dịch vụ của Mobifone trong quá trình triển khai 4G”, Bộ trưởng cho biết thêm. Đồng thời, Mobifone cần tích cực chủ động tham gia quá trình số hóa truyền hình, cung cấp các đầu thu set - top box tại các địa bàn theo đúng quy chuẩn để thực sự là doanh nghiệp hội tụ.

Ngoài ra, Mobifone cần tăng cường đảm bảo an toàn thông tin để phòng ngừa vấn nạn tin nhắn rác, sim rác, lừa đảo trên mạng viễn thông công cộng.

Bộ trưởng cũng khẳng định, Bộ TT&TT luôn tạo điều kiện ủng hộ Mobifone thực hiện kế hoạch kinh doanh trong nước và cả ở nước ngoài . Trong thời gian tới, Mobifone và các doanh nghiệp viễn thông cần đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ CNTT hỗ trợ việc xây dựng các thành phố thông minh, địa phương thông minh trên địa bàn cả nước.