Hà Văn Thắm cho rằng OceanBank không phải là ngân hàng yếu kém

VietTimes -- Với tư cách là người làm chứng, ông Hà Văn Thắm đã cho biết như vậy tại phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong vụ PVN đầu tư vào OceanBank gây thiệt hại 800 tỷ đồng, diễn ra vào chiều 20/3.
Ông Hà Văn Thắm tại phiên toàn xét xử vụ PVN đầu tư vào OceanBank gây thiệt hại 800 tỷ đồng
Ông Hà Văn Thắm tại phiên toàn xét xử vụ PVN đầu tư vào OceanBank gây thiệt hại 800 tỷ đồng

Tại phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ PVN đầu tư vào OceanBank gây thiệt hại 800 tỷ đồng diễn ra ngày 20/3. Ông Hà Văn Thắm được triệu tập tới phiên tòa với tư cách người làm chứng. Tại đây, ông đã trả lời một số câu hỏi liên quan đến việc PVN đầu tư vào OceanBank.

“OceanBank không yếu kém”

Theo ông Thắm, việc các chuyên gia trù bị ngân hàng Hồng Việt đưa ra kết luận OceanBank yếu kém là không chính xác, bởi lúc đó ngân hàng chỉ thiếu khoảng 60 tỷ đồng để trích lập dự phòng. Sau khi tăng vốn điều lệ thì số tiền trích lập dự phòng này sẽ không bị thiếu nữa.

Ông Hà Văn Thắm cho rằng việc góp vốn của PVN vào OceanBank khiến ngân hàng này phát triển tốt, nhiều năm liên PVN đã được chia cổ tức. Chỉ khi tăng vốn điều lệ lần 3 thì ĐHĐCĐ ngân hàng đã thống nhất không chia cổ tức cho cổ đông nữa mà dùng để tăng vốn.

Khi Luật sư hỏi tai sao PVN không thoái vốn tại OceanBank, cả ông Hà Văn Thắm và ông Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ OceanBank) đều khẳng định việc này gặp khó khăn không phải là PVN không muốn thoái vốn hay không thực hiện thoái vốn mà do vướng các quy định khi đó, ở đây là Luật Các TCTD.

Luật quy định các cổ đông tham gia HĐQT muốn thoái vốn phải thông báo trước 6 tháng, từ đó dẫn đến việc không thoái vốn được ngay. Thứ nữa, PVN không muốn thoái 5% VĐL mà muốn thoái hết vốn tại OceanBank. Cựu chủ tịch Oceanbank nhấn mạnh, ông đã tìm đối tác để PVN thoái vốn nhưng sau đó không thực hiện được do có chỉ đạo khác từ NHNN.

"Đến 2014 tìm được đối tác nước ngoài sẵn sàng mua với giá 800 tỷ đồng, đến đầu tháng 5-2014 chúng tôi xin thoái vốn hoàn toàn, thì được Chính phủ đồng ý bằng cách đấu giá và báo cáo Thủ tướng. Tuy nhiên, đến ngày 25-6-2014 Văn phòng Chính phủ có văn bản yêu cầu dừng thoái vốn để thực hiện chủ trương mới của Chính phủ, và giao việc này cho Ngân hàng nhà nước. Do đó việc thoái vốn không thực hiện được. Thời điểm này PVN vẫn còn còn 1 năm rưỡi nữa cho việc thoái vốn" – ông Phùng Đình Thực cho biết.

Không biết việc NHNN mua lại Oceanbank giá 0 đồng

Ông Hà Văn Thăm cho biết thêm, sau gần 1 năm NHNN mua lại OceanBank giá 0 đồng thì ông mới được biết sự việc này.

"Tôi nói với cán bộ điều tra rằng cho em xin đi thu nợ cho ngân hàng, thì cơ quan điều tra nói ngân hàng bị mua 0 đồng rồi” – ông Thắm nói.

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh rằng tài sản của OceanBank chắc chắn sở hữu một lượng lớn BĐS, thông thường việc mua bán tài sản phải được bàn bạc, thống nhất và định giá bởi 2 bên, nhưng trong trường hợp này kiểm toán của NHNN, kết quả định giá chỉ phục vụ cho bên mua và chỉ có NHNN sử dụng.

Ngoài ra, tại ĐHĐCĐ năm 2015 của OceanBank cũng không hề đề cập việc này, ông Thắm cho rằng mình là cổ đông lớn nhưng cũng không được biết, nghị quyết ĐHĐCĐ cũng không thông qua, nên ông đề nghị HĐXX xem xét kỹ về quyết định mua 0 đồng để đảm bảo quyền lợi cho cổ đông cũng như cho PVN.

Phiên tòa diễn ra trong vòng 10 ngày

Dự kiến, Phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ PVN đầu tư vào OceanBank gây thiệt hại 800 tỷ đồng sẽ diễn ra từ ngày 19/3 đến hết ngày 29/3/2018.

Hội đồng xét xử gồm 5 người, trong đó thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa. Ông Đinh La Thăng – Nguyên Chủ tịch HĐTV PVN và 6 đồng phạm: Vũ Khánh Trường - nguyên thành viên HĐTV PVN, Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó Tổng giám đốc PVN, Nguyễn Xuân Thắng - nguyên thành viên HĐTV PVN, Nguyễn Thanh Liêm – nguyên thành viên HĐTV PVN, Phan Đình Đức – nguyên thành viên HĐTV PVN Ninh Văn Quỳnh - nguyên kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng ông Ninh Văn Quỳnh bị truy tố thêm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ngoài 3 luật sư là ông Phan Trung Hoài, Nguyễn Huy Thiệp, Đào Hữu Đăng, ông Đinh La Thăng mời thêm 2 luật sư khác bào chữa cho mình. Trong khi ông Nguyên Xuân Sơn mời 4 luật sư bào chữa, bao gồm: LS Phạm Công Hùng, LS Nguyễn Đình Ngọc, LS Nguyễn Thị Minh Châu và LS Nguyễn Minh Tâm. Ông Ninh Văn Quỳnh mời 2 luật sư Đỗ Ngọc Quang và Đỗ Ngọc Anh bảo vệ cho mình.

Trước khi xét xử, ông Đinh La Thăng đã đề nghị tòa triệu tập Ngân hàng nhà nước, Bộ Công thương và đại diện Bộ Kế hoạch và đầu tư tham gia tố tụng.