Hà Nội “tuýt còi” dịch vụ đi chung GrabShare, UberPOOL vì thiếu an toàn cho khách

VietTimes -- Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, dịch vụ đi chung xe GrabShare và UberPOOL chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe, bảo vệ quyền lợi của khách hàng và không phù hợp với quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ
Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

Văn bản của Sở GTVT Hà Nội, dịch vụ đi chung xe do Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam đăng ký với Bộ GTVT được viết tắt là GrabShare và UberPOOL.

Dịch vụ đi chung xe này ghép các hành khách có trùng hành trình vào một chuyến xe (chia sẻ hành trình), do vậy, tối ưu hoá hiệu quả vận hành xe và giảm số lượng xe lưu thông trên đường. Tuy nhiên, dịch vụ chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe, bảo vệ quyền lợi của khách hàng; không phù hợp với quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 45 Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 07/01/2014 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; không trong kế hoạch triển khai thí điểm ban hành kèm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 07/01/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT và hiện cũng chưa có quy định quản lý đối với hình thức vận tải này.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bảo vệ quyền lợi cho hành khách và công tác quản lý của cơ quan nhà nước, Sở GTVT đề nghị UBND Thành phố Hà Nội thống nhất với quan điểm chỉ đạo của Bộ GTVT tại Văn bản số 6781/BGTVT-VT ngày 22/6/2017 về việc tạm thời chưa áp dụng hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng trên địa bàn Hà Nội trong thời gian chờ quy định của Bộ GTVT với hình thức vận tải này.

Trong thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các sở ngành của TP. Hà Nội và các cơ quan của Bộ GTVT nghiên cứu các giải pháp quản lý các hình thức vận tải mới để đảm bảo đem lại lợi ích cho xã hội và theo đúng các quy định của pháp luật.
Được biết, theo phản hồi của Grab Việt Nam trước "lời tố" cạnh tranh thiếu lành mạnh của Vinasun, đại diện Grab Việt Nam khẳng định Công ty tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật Việt Nam
hiện hành. GrabShare là một tính năng mới của GrabCar và hoàn toàn nằm trong phạm vi của Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar.