Điện thoại không cần pin có thể dùng ngày này qua tháng nọ

Sẽ không còn lo lắng đang xài thì điện thoại tắt nguồn hay phải mang vác sạc đi khắp nơi, smartphone này chỉ cần ánh mặt trời là có thể dùng ngày này qua tháng nọ.
Điện thoại tương lai không cần pin, chẳng cần sạc - Ảnh: DM
Điện thoại tương lai không cần pin, chẳng cần sạc - Ảnh: DM

Các nhà khoa học mới đây đã thiết kế một chiếc điện thoại di động không cần pin. Thiết bị sử dụng chỉ bằng một phần nhỏ lượng điện tiêu thụ bởi một chiếc điện thoại thông thường.

Với chế tạo đặc biệt, nó có thể tự lực sinh năng theo hai cách, hoặc từ một tấm pin mặt trời kích thước bằng một hạt gạo, hoặc từ sóng vô tuyến điện

Công nghệ mới được trình bày chi tiết trong một bài báo đăng trên tạp chí Proceedings của Hiệp hội Proceedings of the Association for Computing Machinery on Interactive, Mobile, Wearable and Ubiquitous Technologies.

Giáo sư Shyam Gollakota, giảng viên Khoa học máy tính của Đại học Washington, cho biết: "Chúng tôi đã tạo ra được chiếc điện thoại di động đầu tiên tiêu thụ mức năng lượng gần như bằng 0. Để đạt được mức tiêu thụ điện vô cùng thấp thì bạn cần phải cho điện thoại hoạt động bằng cách thu gom năng lượng từ môi trường nên chúng tôi phải suy nghĩ lại về thiết kế".

Nhóm đã bỏ qua phần “đói khát” năng lượng nhất của điện thoại di động cho phép chuyển đổi âm thanh analogue của giọng nói của con người thành dữ liệu số có thể truyền được.

Đồng tác giả báo cáo nghiên cứu, Giáo sư Joshua Smith, nói: "Điện thoại di động là thiết bị chúng ta phụ thuộc nhiều nhất ngày nay. Vì vậy, nếu có một thiết bị bạn muốn có thể sử dụng mà không cần pin thì đó là điện thoại di động”. Nhà khoa học cho rằng mô hình điện thoại mới này rất thú vị và có thể ảnh hưởng đến các thiết bị chúng ta dùng hàng ngày trong tương lai".

Theo Khám phá (nguồn DM)
http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-nghe/dien-thoai-khong-can-pin-co-the-dung-ngay-nay-qua-thang-no-c7a545937.html