Ông Tập Cận Bình thừa nhận có “âm mưu lật đổ chế độ”

New York Times ngày 27.1 đưa tin về một cuốn sách có chủ đề về lãnh đạo Trung Quốc, trong đó ông Tập Cận Bình công bố có những kẻ có “âm mưu lật đổ chế độ”.
Đài truyền hình nhà nước TQ phát sóng bài phát biểu của ông Tập Cận Bình
Đài truyền hình nhà nước TQ phát sóng bài phát biểu của ông Tập Cận Bình

Tờ báo Mỹ cho biết tại một tiệm sách của Tân Hoa xã ở Bắc Kinh, ở quầy “sách mới” ngay cửa vào có trưng một tạp chí, trong đó ông Tập Cận Bình công bố có những kẻ có “âm mưu lật đổ chế độ”.

NYT viết đây là lần đầu tiên ông Tập công bố chính thức “có những âm mưu hành động chính trị của những đảng viên cấp cao nhằm phá hoại và gây chia rẽ trong đảng”.

Cho tới nay chính phủ TQ chưa hề tiết lộ bất kỳ thông tin nào về những vụ “đảo chính”. Tờ báo nêu, các chuyên gia TQ giải thích "âm mưu hành động chính trị" là thuật ngữ “mã hóa”, để chỉ bất kỳ âm mưu lật đổ chế độ nào.

Họ nói việc xuất bản tạp chí này là sự báo hiệu rằng “những thách thức đã được khắc phục, đảng quyết định cho thấy việc ông Tập muốn các cá nhân nhận thức rằng ông đã thắng các đối thủ”.

Giáo sư Nhậm Kiên Minh của Trường hành chính công thuộc Đại học Hàng không Bắc Kinh nói: “Về công khai, họ không dùng chữ “đảo chính”. Nhưng “âm mưu hành động chính trị” và “phá hoại và chia rẽ trong đảng” là các hoạt động lật đổ, vì đó là đảng cầm quyền. Lúc nào cũng rất bí mật, nhưng đây là lần đầu tiên họ chính thức công bố việc này, nên rất quan trọng”.

Ở TQ, những tin đồn đoán về các đối thủ chính trị của ông Tập đã được “Tuyển tập phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình về giữ nghiêm kỷ luật và nguyên tắc Đảng” xác nhận, gồm có: Chu Vĩnh Khang, cựu Bộ trưởng Công an và Bạc Hy Lai, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, đều đã bị kết án tù chung thân. Lệnh Kế Hoạch là cựu thư ký riêng của nguyên Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, đang bị điều tra. Từ Tài Hậu (đã chết) là cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC), và Tu Vinh, Phó chủ nhiệm Chính hiệp TQ.

Đó là 5 "quan tham" cấp cao bị bắt điều tra, trong chiến dịch bài trừ tham nhũng "đả hổ đập ruồi" của ông Tập. Những nhân vật tai tiếng này được ông Tập nhắc đến tại Hội nghị toàn thể lần 5 của Ủy ban Kiểm tra-kỷ luật Trung ương (CCDI) vào ngày 13.1.2016.

Ông nói: “Từ những cuộc điều tra vài năm qua, liên quan sự vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và luật pháp của những cán bộ cấp cao, nhất là Chu, Bạc, Từ, Lệnh và Tu, có thể thấy sự việc này gây tổn hại đến kỷ luật đảng và quy tắc chính trị một cách rất nghiêm trọng, và cần được chú ý nghiêm túc”.

Ông Tập nói thêm: “Những người này càng có quyền thế cao trọng, họ càng kém tuân thủ kỷ luật đảng và quy tắc chính trị, đến độ cẩu thả và liều lĩnh. Một số kẻ có tham vọng chính trị cao để tư lợi hoặc làm lợi cho người thân, nên chúng lén tiến hành những âm mưu chính trị sau lưng đảng, làm ăn mờ ám để phá hoại và gây chia rẽ trong đảng!”

Tuyển tập phát biểu của ông Tập Cận Bình
Tuyển tập phát biểu của ông Tập Cận Bình

Theo NYT, “tuyển tập” có giá bán khoảng 2 USD, gồm 200 trích đoạn từ hơn 40 cuộc phát biểu và bài viết từ năm 2012, khi ông Tập nắm quyền lực, cho đến cuối năm 2015, theo Trung tâm Nghiên cứu văn kiện trung ương, cơ quan xuất bản của đảng Cộng sản TQ (CPC). 

Một nhân viên tiệm sách cho biết tuyển tập này ăn khách từ khi xuất bản hồi trung tuần tháng 12.2015, người mua chủ yếu là các tổ chức, cơ quan chính quyền, chỉ có một số ít người dân mua về đọc.

Theo Liễu Nhiên, một nhân viên TQ làm việc ở Đức của một tổ chức phi chính phủ chống tham nhũng, giới truyền thông TQ không dám đưa tin về phát biểu gọi thẳng tên 5 đối thủ chính trị của ông Tập, nhưng việc nhà xuất bản của CPC ra cuốn sách cho thấy TQ muốn thế giới biết rằng ông Tập đã đánh bại các đối thủ chính trị.

Liễu nói “Khi nhìn lại những năm qua, ông ấy phải đối phó với các thách thức này, nên ông ấy siêu tự tin”.

Liễu nói thêm: “Sẽ còn những thách thức liên tiếp nhau. Nhưng đấy là cách ông ấy cho chúng ta biết rằng ông ấy cực kỳ tự tin, rằng ông ấy có khả năng vượt qua các thách thức này. Chẳng ai có thể nói chữ an toàn cả”.

Bảo Vĩnh - Theo New York Times, Một thế giới