Trung Quốc "dọa bắn", Úc tuyên bố tiếp tục bay tuần tra Biển Đông

Ngày 17.12, Bộ trưởng Quốc phòng Úc, bà Marise Payne thông báo, quân đội nước này vẫn tiếp tục bay tuần tra ở Biển Đông theo luật quốc tế, hãng AAP cho hay.
Bộ Quốc phòng Úc tuyên bố sẽ tiếp tục bay tuần tra ở Biển Đông - Ảnh minh họa: Reuters
Bộ Quốc phòng Úc tuyên bố sẽ tiếp tục bay tuần tra ở Biển Đông - Ảnh minh họa: Reuters

Bộ trưởng Payne nói với các nhà báo ở Adelaide: “Việc tuần tra của chúng tôi luôn được thực hiện trong tinh thần góp phần tích cực vào sự ổn định của khu vực”. Bà Bộ trưởng cũng khẳng định, cảnh báo của Bắc Kinh không ngăn cản được những cuộc tuần tra của Canberra ở Biển Đông, theo Reuters.

Bộ Quốc phòng Úc cho biết, quân đội Úc đã đưa máy bay trinh sát săn ngầm AP-3C Orion bay tuần tra ở Biển Đông như một hoạt động trong chiến dịch Gateway từ ngày 25.11 đến 4.12.2015. Trong chiến dịch này, bên cạnh khu vực Biển Đông, Canberra còn tuần tra ở khu vực Bắc Ấn Độ Dương cả trên không và trên biển cùng với sự tham gia của các nước thành viên trong ASEAN.

AFP dẫn nguồn từ BBC, hãng thông tấn vừa tổ chức cho một nhóm phóng viên bay khảo sát ở Biển Đông và đã tình cờ phát hiện cuộc tuần tra của không quân Úc ở đây, nói rằng không giống cuộc tuần tra của hải quân Mỹ, máy bay Úc không xâm nhập khu vực 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông.

Cuộc tuần tra của máy bay Úc vừa được tiến hành mới đây chưa làm Trung Quốc tức giận như với Mỹ, nhưng Bắc Kinh  răn đe rằng “Các nước tránh gây rắc rối và làm phức tạp thêm tình hình” ở Biển Đông. Trong khi đó, Hoàn Cầu thời báo dọa quân đội nước này sẽ bắn hạ máy bay của Úc nếu tiếp tục tuần tra trên không phận mà Bắc Kinh ngang ngược tự cho là thuộc chủ quyền của mình ở Biển Đông.

Theo Thanh niên