Cuộc gặp Nga-Thổ đầu tiên sau vụ Su-24 không đạt tiến triển

Ngày 3/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng cuộc gặp của ông với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về vụ không quân nước này bắn hạ Su-24 Nga không đạt được bước tiến triển mới nào.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

Cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tổ chức ở Belgrade, Serbia. Tuy nhiên, cuộc gặp chỉ dừng ở mức độ hai bên cùng mong muốn không làm leo thang căng thẳng quan hệ song phương chứ chưa đạt được bước đột phá nào.

“Chúng tôi đã gặp gỡ Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ theo yêu cầu của ông ấy, tuy nhiên cuộc gặp đã không mang lại kết quả khả quan nào”. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.

Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa các lãnh đạo ngoại giao hàng đầu của hai nước kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/11.

Về phần mình, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng cuộc gặp giữa ông với người đồng cấp Nga không giải quyết được bất cứ vấn đề nào trong quan hệ song phương Nga-Thổ.

Kênh truyền hình Haberturk dẫn lời ông Cavusoglu: “Tình trạng (quan hệ hai nước) vẫn rất căng thẳng. Sẽ là không thực tế nếu nói rằng những cuộc thương lượng đầu tiên có thể giải quyết bất cứ vấn đề nào”.

Mặc dù vậy, sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Cavusoglu đã gửi lời chia buồn của Ankara tới Mátxcơva về viên phi công thiệt mạng trong vụ máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.

Theo ông Cavusoglu, điều quan trọng là cả Mátxcơva và Ankara đều phải sẵn sàng đối thoại để giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay. Ông Cavusoglu cũng một lần nữa bác bỏ cáo buộc của Nga cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ nhập dầu mỏ từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời bày tỏ hy vọng Mátxcơva sẽ không tiếp tục đưa ra "các cáo buộc vô căn cứ."

An Hy - Theo RT, Thanh Niên