Đô đốc Mỹ muốn hợp sức với Nhật Bản và Đông Nam Á tại Biển Đông

Theo Đài RFI, Nguyên Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc Jonathan Greenert ngày 8/5 đã kêu gọi hải quân Mỹ và Nhật Bản xem xét khả năng cùng hành động tại Biển Đông. 
Tàu chiến Mỹ và Nhật Bản tham gia tập trận chung. (Nguồn: sldinfo.com)
Tàu chiến Mỹ và Nhật Bản tham gia tập trận chung. (Nguồn: sldinfo.com)

Ngoài ra, cựu Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cũng hối thúc các quốc gia Đông Nam Á cân nhắc khả năng hành động chung với Mỹ để đối phó một cách hiệu quả hơn với các vấn đề hàng hải.

Trong cuộc phỏng vấn được hãng tin Nhật Kyodo công bố, Đô đốc Jonathan Greenert, nguyên Tư lệnh Hải quân Mỹ, đã nhắc đến hiệp định an ninh chung Mỹ-Nhật, ký kết năm 1960, để xác định rằng Washington và Tokyo là hai đồng minh thân thiết, và "đồng minh có quyền hoạt động ở bất cứ nơi nào họ chọn".

Ông Greenert nhấn mạnh: “Nói rằng chúng ta không hoạt động chung ở Biển Đông vì ‘Trung Quốc sẽ không thích’, đối với tôi, đó không phải là một điều hay.” Tuy nhiên, theo Đô đốc Greenert, mặt khác, Mỹ và Nhật cũng nên tránh làm Trung Quốc bất bình bằng cách cho tàu thuyền cùng đi vào vùng biển này mà không thông báo trước ý định.

Ngoài ra, Mỹ nên tiếp tục các chiến dịch bảo vệ quyền tự do hàng hải tại Biển Đông, cho tàu tiến vào bên trong vùng 12 hải lý quanh những nơi mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền, và theo cựu tư lệnh Hải quân Mỹ, những nước khác có thể tham gia chiến dịch của Mỹ nếu bảo đảm được sự minh bạch