Anh ồ ạt không kích IS tại Syria

Máy bay ném bom Tornado của Anh ngày 3.12 đã tiến hành những đợt không kích đầu tiên xuống Syria, chỉ vài giờ sau khi quốc hội Anh phê chuẩn cho Thủ tướng David Cameron không kích IS tại Syria.
Hai bay ném bom Tornado của Anh - Ảnh: Reuters
Hai bay ném bom Tornado của Anh - Ảnh: Reuters

"Một cuộc không kích đã được tiến hành", Reuters ngày 3.12 dẫn nguồn tin giấu tên từ chính phủ Anh. Cũng theo nguồn tin này, máy bay ném bom Tornado đã hoàn thành nhiệm vụ và trở về căn cứ không quân RAF Akrotiri ở đảo Síp. Nguồn tin chính phủ từ chối cung cấp thêm chi tiết về cuộc không kích.

Bộ Quốc phòng Anh cũng vừa xác nhận việc không kích, theo đài BBC.

Trong khi đó, theo nhân chứng của Reuters, 4 máy bay của Anh cất cánh từ Cộng hòa Síp theo từng cặp và cách nhau một vài giờ. Hai trong số 4 máy bay đã trở về. Căn cứ không quân RAF Akrotiri đã được sử dụng làm nơi xuất phát cho các máy bay tham gia chiến dịch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq trong hơn một năm nay.  Síp, đất nước cách Syria 100 km, là nước thành viên EU nằm gần khu vực xung đột ở Trung Đông nhất, theo Reuters.

Ngày 2.12, sau hơn 10 giờ tranh luận căng thẳng, quốc hội Anh đã phê chuẩn kế hoạch của Thủ tướng David Cameron về việc không kích các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria với kết quả bỏ phiếu: 397 phiếu thuận so với 223 phiếu chống.

Trong bài phát biểu trước quốc hội, Thủ tướng Cameron nói rằng những máy bay Tornado GR4 với độ chính xác cao, được trang bị tên lửa có laser dẫn đường sẽ "tạo nên sự khác biệt lớn" khi không kích vào Raqqa - thủ phủ tự phong của IS tại Syria và các cơ sở buôn bán dầu của IS.

Anh ồ ạt không kích IS tại Syria ảnh 2

Máybay ném bomTornado trở về căn cứRAF Akrotiri sau khi hoàn thành nhiệm vụ sáng ngày 3.12 - Ảnh: Reuters

Anh ồ ạt không kích IS tại Syria ảnh 3

Người dân biểu tình phản đối không kích IS tại Syria bên ngoài phiên họp của quốc hội Anh - Ảnh: Reuters

Theo Thanh niên, QPAN