Bộ Công thương: Thông tin chạy giấy phép xuất khẩu gạo mất 20.000 USD là bịa đặt

VietTimes -- Sau gần một tháng điều tra, xác minh Bộ Công Thương đã đi đến kết luận: thông tin mỗi lần xin giấy phép xuất khẩu gạo phải tốn 20.000 USD là bịa đặt, gây ảnh hưởng đến uy tín ngành Công Thương.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 22/2, một số báo điện tử có đăng tải ý kiến phát biểu của ông Ngô Văn Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH ADC tại Tọa đàm về đề xuất sửa đổi Nghị định 109/2010 về kinh doanh xuất khẩu gạo tổ chức chiều cùng ngày tại TP HCM: “Ông Nam thông tin, mỗi lần xin phép thì tốn mấy chục nghìn USD, không dưới 20.000 USD”, “Lý do là mỗi lần xin là mấy chục ngàn đô, rất lãng phí ... Chủ trì tọa đàm hỏi về chi phí xin giấy phép và được vị đại diện này khẳng định “không dưới 20.000 USD”.

Chiều 17/3, Bộ Công Thương cho biết, sau khi có thông tin phản ánh, Bộ Công Thương đã thành lập đoàn xác minh do Thanh tra Bộ chủ trì.

Trong đó, ngày 25/2, tại trụ sở Công ty TNHH ADC, địa chỉ số 93 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM, đoàn xác minh của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Công ty ADC. Tham dự buổi làm việc có Chánh Thanh tra Bộ Công Thương cùng cán bộ có trách nhiệm. Về phía Công ty ADC có ông Ngô Văn Nam – Tổng giám đốc và Trưởng phòng kinh doanh của Công ty.

Tại buổi làm việc, ông Ngô Văn Nam cho biết ông có phát biểu ý kiến tại buổi tọa đàm chiều 22/2, nhưng báo chí đã phản ánh không chính xác ý kiến phát biểu của ông.

Ông Nam khẳng định, ông và Công ty ADC chưa bao giờ gửi hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu gạo tới Bộ Công Thương và chưa khi nào liên hệ hoặc làm việc với bất kỳ đơn vị/cá nhân nào tại Bộ Công Thương; đồng thời, chưa bao giờ đưa tiền cho bất kỳ ai để xin cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu gạo.

Ông Nam lấy làm tiếc vì việc phát ngôn tại buổi Tọa đàm đã gây ra sự hiểu lầm và làm ảnh hưởng đến Bộ Công Thương. Ông khẳng định đã và đang trao đổi lại với một số cơ quan báo chí để đề nghị làm rõ lại các nội dung báo đăng.

Theo Bộ Công Thương, qua rà soát nội bộ cũng cho thấy Bộ Công Thương không nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo cũng như bất kỳ yêu cầu nào về kinh doanh xuất khẩu gạo của Công ty TNHH ADC. Công ty này cũng chưa bao giờ tiếp xúc, liên hệ, trao đổi với các đơn vị chức năng liên quan của Bộ Công Thương về vấn đề xuất khẩu gạo.  

Bộ Công Thương kết luận, việc ông Ngô Văn Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH ADC phát biểu tại Tọa đàm là phải mất hàng chục ngàn đô la để được cấp phép xuất khẩu gạo là hoàn toàn không đúng sự thật. Bộ Công Thương đã yêu cầu ông Ngô Văn Nam giải thích lại với báo chí và ông Nam đã nhận lời.