Vụ “tin nhắn Thứ trưởng: Bút phê của lãnh đạo Bộ không phải là căn cứ ưu tiên

Bộ GTVT cho biết như vậy trong thông cáo phát đi tối 25-1, sau sự kiện các báo điện tử đưa tin Thứ trưởng nhắn tin "chuyện tiền nong".

Bộ trưởng Đinh La Thăng (thứ hai từ bên trái), thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (bìa phải) cùng lãnh đạo Hải Dương làm thủ tục phát lệnh khởi công hai cầu Tràng Thưa và Cống Neo

Bộ trưởng Đinh La Thăng (thứ hai từ bên trái), thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (bìa phải) cùng lãnh đạo Hải Dương làm thủ tục phát lệnh khởi công hai cầu Tràng Thưa và Cống Neo

Thông cáo cho biết: trong tuần vừa qua, trên một số báo điện tử đã đăng tải nội dung về bút phê của lãnh đạo Bộ GTVT tại một số công văn đề nghị giải quyết công việc của các tổ chức, doanh nghiệp. 

Về vấn đề này, Bộ GTVT xin được thông tin rõ: theo Quy chế làm việc của Bộ GTVT, Quy chế văn thư của Bộ GTVT và Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phân công nhiệm vụ lãnh đạo Bộ thì sau khi nhận được các công văn của các tổ chức, doanh nghiệp gửi đến, Văn phòng Bộ GTVT sẽ trình lãnh đạo Bộ xem xét, phê ý kiến giao nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị để tham mưu giải quyết (cơ quan, đơn vị chủ trì và các cơ quan, đơn vị phối hợp).

Ngoài ra, ngày 7-1-2014 Bộ trưởng Bộ GTVT đã có văn bản số 239/BGTVT-CQLXD về việc quy định xử lý văn bản đề nghị của các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Theo đó quy định:

Bút phê của lãnh đạo Bộ chỉ là thông tin chuyển văn bản cho các cơ quan, đơn vị; tuyệt đối không phải là căn cứ để ưu tiên trong việc xét thầu, chỉ định thầu, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn… hoặc giải quyết các công việc liên quan khác.

Thủ trưởng các đơn vị, theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải tham mưu, giải quyết công việc hết sức chặt chẽ theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về ý kiến tham mưu, quyết định của mình.

Trước đó, một số tờ báo có đăng tải  thông tin việc thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường có bút phê vào đơn xin tham gia thực hiện các gói thầu thuộc dự án Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) của Công ty CP đầu tư TH  gửi ông Trường.

Đồng thời hai tờ báo mạng cũng đăng tải thông tin cho rằng bà H.T.D.H - chủ tịch HÐQT Công ty CP đầu tư TH - có tin nhắn qua lại với ông Trường để xin lại “phong bì mấy lần đưa cho” ông Trường.

Hiện thông tin về nội dung các tin nhắn và việc ông Trường có bút phê vào đơn của doanh nghiệp đã được hai tờ báo mạng đăng tải, bài viết được lưu trên mạng Internet khiến dư luận bàn tán.

Trong một diễn biến khác ngày 23-1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký quyết định thanh tra đột xuất công tác đấu thầu gói thầu RAI/CP1 thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB)  làm chủ đầu tư.

Được biết, việc thanh tra quy trình đấu thầu gói thầu RAI/CP1 dự án VRAMP nhằm rà soát lại quy trình đấu thầu có công khai minh bạch, đảm bảo quy định của pháp luật hay không. 

Đoàn thanh tra được Bộ trưởng Đinh La Thăng thành lập do ông Lê Văn Doãn - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT -  làm Trưởng đoàn có nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về thanh tra. Bộ trưởng Thăng cũng giao  Chánh Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt Kế hoạch thanh tra và giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra theo quy định.

Dự án VRAMP do TCĐB làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 3 tổ chức quản lý điều hành. Tổng mức đầu tư Dự án là 301,7 triệu USD, tương đương hơn 6.305 tỉ đồng. Trong đó, Ngân hàng Thế giới tài trợ 250 triệu USD, Chính phủ Australia tài trợ không hoàn lại 1,7 triệu USD. Còn lại vốn đối ứng của Việt Nam là 50 triệu USD.

Dự án bao gồm 4 hợp phần gồm: quản lý tài sản đường bộ; bảo trì tài sản đường bộ;  nâng cấp tài sản đường bộ và  tăng cường năng lực.

Gói thầu RAI/CP1 thuộc dự án VRAMP bị thanh tra đột xuất là gói thầu nâng cấp 2 cầu Tràng Thưa và cầu Cống Neo trên quốc lộ 38B (địa phận huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) nhằm thay thế cho 2 cầu cũ.

Gói thầu này nằm trong tổng số 15 gói thầu xây lắp của toàn bộ Dự án VRAMP. Qua quá trình đấu thầu, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty Cổ phần phát triển xây dựng & thương mại Thuận An và Công ty Cổ phần Đạt Phương

Đến ngày 3-1-2015, TCĐB đã khởi công xây dựng cầu Tràng Thưa và Cầu Cống Neo trên Quốc lộ  38B. Hai  cây cầu này  có tổng mức đầu tư xây dựng hơn 370 tỉ đồng gồm  giá trị phần xây lắp  khoảng 292 tỉ đồng (sử dụng 100% vốn vay WB), giá trị giải phóng mặt bằng là khoảng 79 tỉ đồng (sử dụng 100% vốn đối ứng). 

Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần phát triển  xây dựng và thương mại Thuận An và Công ty Cổ phần Đạt Phương thực hiện dự án trong thời gian thi công 18 tháng, thời gian bảo hành công trình 24 tháng.

Ngày 24-1, trao đổi với Tuổi Trẻ về quan điểm, hướng xử lý của Bộ GTVT đối với việc thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bị cho là nhắn tin qua lại “chuyện tiền nong” với chủ doanh nghiệp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Bộ GTVT đã thành lập đoàn thanh tra để để thanh tra việc đấu thầu vừa rồi (gói thầu RAI/CP1, Dự án VRAMP - PV). Còn chuyện tin nhắn là chuyện cá nhân với cá nhân. Thứ trưởng Trường cũng báo cáo không có chuyện đó nên Bộ không có ý kiến”.

Theo TT

Có thể bạn quan tâm