Vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân lớn nhất lịch sử Malaysia: Sẽ có nhiều cuộc gọi lạ

Viettimes -- Cuối tháng 10 vừa qua, các phương tiện truyền thông đưa tin, tại Malaysia có thể  xảy ra một vụ rò rỉ cơ sở dữ liệu cá nhân lớn nhất trong lịch sử nước này với 46,2 triệu thuê bao điện thoại di động có thể bị ảnh hưởng. Các chuyên gia cảnh báo: sẽ có nhiều cuộc gọi và tin nhắn lạ
Hình minh họa. Nguồn thestar.com.my
Hình minh họa. Nguồn thestar.com.my

Sự kiện gây chấn động này đã vỡ lở vào tháng trước khi có người tìm cách rao bán cơ sở dữ liệu này trên trang web về công nghệ lowyat.net. Nhà sáng lập trang web này cho biết, đã ngay lập tức chuyển toàn bộ tài liệu liên quan lên Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện để xử lý. Hiện các nhà chức trách và các nhà cung cấp dịch vụ vẫn đang tìm biện pháp khắc phục, nhưng các dữ liệu về cá nhân vẫn có thể dễ dàng tìm thấy được trên mạng.

Chưa biết hậu quả sẽ đến đâu, nhưng các chuyên gia đã cảnh báo: Sắp tới  sẽ có sự tăng đột biến của các cuộc gọi tiếp thị và lừa đảo liên quan đến vụ rò rỉ nói trên. Nếu như dữ liệu cá nhân của bạn đã bị rò rỉ, hãy cẩn thận: sẽ có nhiều cuộc gọi và tin nhắn lạ sẽ tìm đến số điện thoại hoặc địa chỉ của bạn.

Bạn sẽ nhận được tin nhắn đề nghị mua bất động sản, thế chấp, cho vay để trả tiền cho các trò đánh bạc trực tuyến, sẽ nhận được những cuộc gọi cảnh báo rằng bạn đang nợ ngân hàng 5.000 ringgit, rồi một người lạ hoặc gọi rằng người thân của bạn đã bị bắt vì tội liên quan đến ma túy…

Chuyên gia an ninh mạng C.F. Fong kêu gọi mọi người bỏ qua các cuộc gọi hoặc tin nhắn “lạ” và luôn kiểm tra thông tin và báo lại với nguồn tin có liên quan chẳng hạn như ngân hàng hoặc cảnh sát.

"Nếu đó là điều nghiêm trọng, các ngân hàng sẽ gửi cho bạn một lá thư, còn cảnh sát thậm chí có thể gõ cửa nhà bạn", ông nói.

"Những điều này đã từng xảy ra, đó là lý do tại sao chúng tôi có đại lý bất động sản và có liên hệ với những người chuyên cho vay tiền.

"Rò rỉ dữ liệu không phải là một điều mới mẻ, vì vậy hãy luôn luôn thận trọng, bất kể việc đó có xảy ra với bạn hay không.

"Rất nhiều thông tin của chúng ta đang ở dạng trực tuyến. Nếu bạn có tài khoản trên mạng xã hội, bạn sẽ tự nguyện đưa ra các thông tin cá nhân của mình ", Fong, người sáng lập công ty an ninh không gian mạng Malaysia LGMS, nói.

Theo ông, trong trường hợp tồi tệ nhất, một kẻ bất lương có thể mạo danh người khác để đăng ký thẻ tín dụng, nhất là khi liên quan đến các đại lý quá năng nổ, không cần xác minh nhiều mà cứ thế cấp thẻ.

Ông Fong cho biết nhiều giao dịch của thẻ tín dụng được chuyển giao cho bên thứ ba và các đại lý có thể không nhất thiết tuân thủ các quy trình hoạt động chuẩn của các ngân hàng phát hành.

"Tuy nhiên, đối với các khoản vay của ngân hàng thì vẫn không dễ dàng bởi vì bạn vẫn cần xác minh dấu vân tay.

"Nói tóm lại, chúng ta chỉ cần làm một số việc bình thường nhất, chẳng hạn như không đưa ra thông tin cá nhân của chúng ta một cách dễ dàng hoặc trao mật khẩu cho người khác”.

"Ngay cả khi chúng ta đến một số cơ quan, văn phòng nhất định, đôi khi nhân viên an ninh yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Chúng ta không cần thiết phải tiết lộ thông tin đầy đủ của mình cho họ, nhưng rất nhiều người không biết điều này.

"Mọi người cần biết quyền của họ. Hãy hỏi những nhân viên bảo vệ về Luật Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân (PDPA)" -  ông Fong nói thêm rằng, những điều này cũng được áp dụng cho các sự kiện hoặc trò chơi tại các trung tâm mua sắm.

Trưởng bộ phận phát triển kinh doanh của IBM Security Nigel Tan cho biết, những tên tội phạm có cơ hội tiếp cận với dữ liệu bị rò rỉ  rất có thể sử dụng chủ yếu để ăn cắp nhân thân của một người.

Các ví dụ khác bao gồm lấy tài khoản e-mail của một người, sau đó truy cập vào kho ứng dụng của smartphone hoặc tài khoản ngân hàng.

"Các nhà cung cấp dịch vụ nên tư vấn cho khách hàng về sự thận trọng đề phòng những mưu toan lừa đảo có thể xảy ra. Nhận diện và chặn các số điện thoại gửi thư rác và các cuộc gọi gian lận.

"Người tiêu dùng cũng nên sử dụng mật khẩu mạnh hơn, công cụ quản lý mật khẩu và xác thực hai yếu tố. Và hãy tìm kiếm cảnh báo về các hoạt động gian lận như khoản phí thẻ tín dụng lạ hoặc các tài khoản mới được thiết lập.

"Nếu người dùng nghi ngờ dữ liệu của họ bị xâm nhập, hãy báo cáo với ủy ban PDPA", Tan nói.

Theo các tài liệu phản ánh vụ việc mà phóng viên báo The Star đã thấy, dữ liệu bị rò rỉ bao gồm thông tin cá nhân các thuê bao của những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và Internet như: Altel, Celcom, Digi, Enabling Asia, Friendi Mobile, Maxis, Merchant Trade Asia, PLDT, REDtone, Tune Talk, U Mobile và XOX.

Các cơ sở dữ liệu khác đã bị rò rỉ thuộc về các đơn vị JobStreet, Học viện Y khoa Malaysia, Hội đồng Y khoa Malaysia, Hiệp hội Nha khoa Malaysia, Hiệp hội Y khoa Malaysia.

Theo thestar.com.my