Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Đà Nẵng lên tiếng về chuyện bổ nhiệm “thần tốc” Giám đốc Sở TNMT Tô Văn Hùng

VietTimes – “Lãnh đạo thành phố xét thấy rằng, việc bổ nhiệm anh Tô Văn Hùng là đúng. Đồng thời tin tưởng anh ấy sẽ hoàn thành nhiệm vụ”- Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Đà Nẵng Võ Văn Thương khẳng định với VietTimes.
Ông Võ Văn Thương, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Đà Nẵng.
Ông Võ Văn Thương, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Đà Nẵng.

Báo giới quan tâm, dư luận xôn xao khi cho rằng Đà Nẵng bổ nhiệm “thần tốc” Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (Sở TN-MT) khi chưa đảm bảo tiêu chuẩn.

Vậy đâu là vấn đề, VietTimes đã có cuộc phỏng vấn đối với ông Võ Văn Thương, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Đà Nẵng.

- Mấy ngày nay, báo chí, dư luận dấy lên việc Đà Nẵng bổ nhiệm ông Tô Văn Hùng, nguyên Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng làm Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TN&MT) khi chưa đủ tiêu chuẩn - theo quy định của Bộ Tài nguyên Môi trường (Bộ TN-MT). Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Trước hết, theo Thông tư 77/2017 của Bộ TN-MT là mang tính chất hướng dẫn. Đó là vấn đề thứ nhất. Thứ nữa, Chính phủ cũng có Nghị định, quy định giao cho các Bộ ngành là hướng dẫn các tiêu chuẩn về các chức danh chuyên môn, liên quan đến ngành mình. Nên với Thông tư 77/2017 này là mang tính chất hướng dẫn địa phương.

Thứ hai là về ba cái ý của Thông tư này nêu, gồm: Chứng chỉ đào tạo chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về TN-MT dành cho lãnh đạo Sở TN-MT. Chứng chỉ này, có thể đương chức lãnh đạo Sở TN-MT đi học khóa đó. Hoặc chưa được bổ nhiệm sẽ đi học thì đó là chuyện bình thường. Và phải hiểu chứng chỉ này không phải là điều kiện bắt buộc.

Ý thứ hai, về quy định về thời gian cộng dồn công tác ngành TN-MT là 5 năm, chứ không nhất thiết là phải làm trong ngành TN-MT là 5 năm. Người ta ở địa vị công tác khác, nhưng có chuyên môn quản lý và được bổ nhiệm là vẫn được.

Ý thứ ba, ông Tô Văn Hùng từng làm Trưởng khoa của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, là Tiến sĩ ngành Quy hoạch đô thị, và 3 năm làm Trưởng ban đô thị HĐND TP. Mặc khác, chức danh Trưởng Ban Đô thị HĐND TP và Giám đốc Sở TN-MT là ngang nhau, nên việc điều động ông Tô Văn Hùng giữ vị trí Giám đốc Sở TN-MT là bình thường.

Không có vấn đề gì đâu, nó phù hợp về chuyên ngành, lĩnh vực chứ có gì đâu. 

- Theo ông vì sao Thông tư 77/2017 của Bộ TN-MT lại quy định như vậy về thâm niên công tác đối với ngành TN-MT? Thiết nghĩ quy định gì thì cũng có lý của nó chứ, thưa ông?

Theo quan điểm của tôi, cái quy định đó nhiều khi cũng chưa phải là hợp lý lắm. Bởi lẽ, thẩm quyền công tác cán bộ là do quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy, UBND các tỉnh thành.

Còn quy định hướng dẫn đó là cơ sở để các địa phương có tham khảo, chứ không phải tất cả phải nhất nhất cứng nhắc là phải như vậy. Nó còn phải tùy thuộc vào điều kiện thực tế của địa phương.

Ông Tô Văn Hùng (SN 1976), tốt nghiệp Đại học Kiến trúc; là Tiến sĩ Quy hoạch vùng và đô thị; và là giảng viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Năm 2016, ông Hùng trúng cử Đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016-2021 và giữ vị trí Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng từ năm 2016 cho đến khi được bầu giữ chức Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng vào ngày 19/10/2018. Cùng ngày, tại kỳ họp thứ 8 (bất thường), HĐND TP Đà Nẵng đã bỏ phiếu thông qua chức danh Ủy viên UBND TP Đà Nẵng đối với ông Tô Văn Hùng, với kết quả đạt 45/45/48 phiếu, tương ứng tỷ lệ 93,75%.

Được biết, ông Tô Văn Hùng là con rể của ông Huỳnh Năm - nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.

- Như vậy thì khi thực hiện việc bổ nhiệm đối với ông Tô Văn Hùng, các vấn đề này đã được Đà Nẵng xem xét hay chưa, thưa ông? 

Việc bổ nhiệm cán bộ có nhiều quy định của các Bộ nói chung chứ không riêng gì của Bộ TN-MT.

Tất cả các vấn đề báo chí nêu chúng tôi đã đưa ra xem xét và cân nhắc. Nhưng xét thấy những quy định đó không phải là quy định bắt buộc.

Và cụ thể trường hợp anh Tô Văn Hùng không phải vì thiếu những chứng chỉ ấy mà nói không đủ tiêu chuẩn.

Nếu là quy định bắt buộc ví dụ như chuyên viên chính, quy định của Bộ Nội vụ về các chức danh Giám đốc Sở, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thành,… thì phải tuân thủ. Còn đây là quy định tham khảo về chuyên môn, có thể bổ sung thì vẫn không có việc gì.

- Vậy thì như ông chia sẻ, Đà Nẵng đã xem xét và làm đúng các quy định. Nhưng Đà Nẵng có lường trước được việc bổ nhiệm nhân sự như vậy sẽ gây ra dư luận không tốt cho địa phương hay không thưa ông?

(Cười!) Theo tôi thì không có vấn đề gì là dư luận không tốt cả. Bởi vì các tiêu chí nêu ra anh Tô Văn Hùng đã đảm bảo và vậy nên bổ nhiệm, nên không có gì là dư luận không tốt đâu.

Ông Tô Văn Hùng, tân Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng.
Ông Tô Văn Hùng, tân Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng.

- Còn một vấn đề nữa liên quan đến dư luận cho rằng ông Tô Văn Hùng là “con ông cháu cha” nên được bổ nhiệm nhanh như vậy. Theo quan điểm của ông như thế nào?

Theo tôi dư luận suy nghĩ như vậy là nặng nề.

Bởi nếu nghĩ anh Hùng như những cán bộ công chức khác được bổ nhiệm thì nó sẽ rất bình thường.

Bởi năng lực anh ấy đảm bảo, thâm niên công tác trong lĩnh vực là có. Không nên nghĩ suy diễn mà nó nặng nề ra.

- Sau những biến cố, sai phạm tại Đà Nẵng và quy định của TƯ về cán bộ bị kỷ luật, thì liệu việc bổ nhiệm ông Tô Văn Hùng có thể được xem như một "cứu cánh" cho việc kiện toàn đội ngũ lãnh đạo của TP. Nhất là thời gian vừa qua, lĩnh vực TN-MT tại Đà Nẵng đang rất nóng?

Theo tôi, vấn đề quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực TN-MT trong thời gian tới tại Đà Nẵng là rất quan trọng. Do đó, rất cần người có năng lực và tầm nhìn. Nhất là quản lý đất đai, quản lý tài nguyên, môi trường…

Thứ nữa, qua đánh giá năng lực của anh Hùng, về cả bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, cũng như khả năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ ngành TN-MT tại TP Đà Nẵng; Cộng với uy tín cá nhân của anh Hùng trong thời gian 3 năm ở vị trí Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, dựa trên những ý kiến đánh giá, tầm nhìn, kiến nghị đề xuất (của ông Hùng - PV) cho lãnh đạo TP đối với các vấn đề giám sát, quản lý TN-MT,… thì lãnh đạo TP xét thấy rằng, việc bổ nhiệm anh Tô Văn Hùng là đúng. Đồng thời tin tưởng anh ấy sẽ hoàn thành nhiệm vụ.

- Xin cảm ơn ông!

Dẫn lời trên báo chí về việc bổ nhiệm ông Tô Văn Hùng vào vị trí Giám đốc Sở TN-MT, ông Võ Ngọc Đồng-Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cho biết, việc bổ nhiệm ông Tô Văn Hùng được thực hiện đúng quy định của Đảng, nhà nước. Đồng thời thừa nhận, theo Thông tư 77 của Bộ TN-MT, thì ông Tô Văn Hùng còn thiếu một số tiêu chuẩn như số năm công tác, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về TN-MT dành cho lãnh đạo Sở TN-MT do Bộ TN-MT tổ chức...

Và khi bổ nhiệm, Ban Tổ chức và Sở Nội vụ cũng đã xem xét quy định này. Tuy nhiên đó không phải là những quy định cứng, nên có thể hoán đổi các năng lực tương đương.

Cụ thể, theo Giám đốc Sở Nội vụ, mặc dù ông Tô Văn Hùng chưa từng công tác tại sở TN-MT, nhưng cũng đảm bảo có những kiến thức, trình độ và am hiểu về lĩnh vực TN-MT. Ngoài ra, ông Hùng có 3 năm làm Trưởng ban Đô thị HĐND TP nên cũng xem xét thời gian tương đương. Còn đối với các chứng chỉ hoàn thành Chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về TN-MT dành cho lãnh đạo Sở TN-MT do Bộ TN-MT tổ chức sẽ được bổ sung dần./.