Trung Quốc dùng trí tuệ nhân tạo trợ giúp bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm bệnh nhân Covid-19

VietTimes – Công ty công nghệ Huawei đã kết hợp với Đại học KH&CN Hoa Trung và công ty Lanwon để đưa AI vào trong công cụ chụp cắt lớp vi tính (CT) hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán nhanh bệnh nhân Covid-19.
Các bác sĩ đang chẩn đoán hình ảnh với sự trợ giúp của ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Các bác sĩ đang chẩn đoán hình ảnh với sự trợ giúp của ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Để đối phó với dịch bệnh Covid-19, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã đưa tính năng chụp cắt lớp vi tính (CT) làm một tiêu chuẩn chẩn đoán lâm sàng cho bệnh nhân tại tỉnh Hồ Bắc.

Là một trong những phương pháp ra quyết định cho chẩn đoán và điều trị Covid-19, chụp cắt lớp CT cung cấp chẩn đoán và đánh giá nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, do số lượng lớn và sự thay đổi nhanh chóng các tổn thương ở phổi, nên cần phải kiểm tra lại nhiều lần và đánh giá hình ảnh trong một khoảng thời gian ngắn, điều đó đã làm tăng đáng kể khối lượng công việc của các bác sĩ hình ảnh. Điều tệ hơn nữa là do lượng bệnh nhân quá nhiều nên không có đủ bác sĩ chẩn đoán hình ảnh để làm việc liên tục.

Gần đây, Huawei đã làm việc với Đại học Khoa học & Công nghệ Hoa Trung (Huazhong) và Công ty Công nghệ Lanwon để phát triển và công bố dịch vụ phân tích hình ảnh y tế định lượng được hỗ trợ bởi AI, áp dụng cho việc điều trị bệnh nhân Covid-19. Với các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu của Huawei Cloud như thị giác máy tính và phân tích hình ảnh y tế, dịch vụ có thể tự động, nhanh chóng đưa ra các kết quả định lượng CT chính xác cho các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, giảm bớt sự thiếu hụt số lượng các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, làm giảm bớt áp lực kiểm dịch, giảm khối lượng công việc nặng nề của các bác sĩ.

Theo phân tích từ hàng trăm trường hợp bệnh COVID-19 và các trường hợp không nhiễm bệnh, dịch vụ chẩn đoán định lượng hỗ trợ bởi AI của Huawei Cloud đã triển khai Hệ số đo tương tự DICE và AVD trong phân vùng khu vực tổn thương (DICE: sự chồng lấn giữa các tổn thương dự đoán và các tổn thương thực tế; AVD: sự khác biệt về thể tích giữa các tổn thương dự đoán và các tổn thương thực tế). Các kết quả rất phù hợp với phác thảo thủ công chính xác của các bác sĩ. Ngoài ra, với các dòng chip Ascend AI của Huawei, dịch vụ này có thể cho ra các kết quả lượng tử hóa CT trong vài giây. So với các phương pháp truyền thống mà các bác sĩ sử dụng để tự rút ROI để đánh giá định lượng, dịch vụ này cải thiện đáng kể hiệu quả chẩn đoán.

Được biết, Huawei và các đơn vị liên quan đã hỗ trợ miễn phí công nghệ này cho các bệnh viện tại Hồ Bắc. Trong tương lai, Huawei Cloud tiếp tục được nâng cấp để hỗ trợ chẩn đoán cho tất cả các bệnh phổi (bao gồm viêm phổi, nốt phổi và ung thư phổi) để thực hiện sàng lọc và điều trị sớm.