Trợ lý ảo Google Assistant trong tương lai sẽ làm được điều gì?

VietTimes -- Hội nghị Google I/O dành cho nhà phát triển khai mạc vào rạng sáng 9/5 đã hé lộ hàng loạt tính năng hấp dẫn của trợ lý ảo Google Assistant. Ngoài những cải tiến về mặt ngôn ngữ, công nghệ Google Duplex hoàn toàn mới hứa hẹn sẽ giúp các cá nhân và doanh nghiệp giải quyết công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn.
CEO của Google, Sundar Pichai thuyết trình tại buổi khai mạc Google I/O 2018. Nguồn: TheVerge
CEO của Google, Sundar Pichai thuyết trình tại buổi khai mạc Google I/O 2018. Nguồn: TheVerge

Google đã chia sẻ tầm nhìn về Google Assistant tại hội nghị I/O cách đây 2 năm. Và kể từ đó, công ty đã có những bước tiến đáng kể để đưa trợ lý ảo của mình tiếp cận với nhiều người dùng hơn trên khắp thế giới. Tính tới nay, Google Assistant đã có mặt trên 500 triệu thiết bị và 500 triệu thiết bị. Trong đó bao gồm 5.000 thiết bị gia đình, có sẵn trên các mẫu xe hơi của 40 thương hiệu khác nhau và được tích hợp trong các mẫu smartphone mới nhất, từ Pixel 2 tới LG G7 ThinQ. Dự kiến tới cuối năm nay, Google Assistant sẽ hỗ trợ 40 ngôn ngữ tại 80 quốc gia.

Tại hội nghị I/O 2018 tổ chức ngày 9/5, Google đã công bố giai đoạn tiếp theo của trợ lý Google Assistant. Giám đốc điều hành Sundar Pichai cho biết đội ngũ phát triển đang nỗ lực để trợ lý ảo giao tiếp tự nhiên, hỗ trợ trực quan và trở nên hữu ích hơn trong công việc.

1. Giao tiếp tự nhiên

Trợ lý ảo Google Assistant trong tương lai sẽ làm được điều gì? ảnh 1 Nguồn: The Verge

Ngôn ngữ luôn vô cùng phức tạp. Theo Google, thực tế có 10.000 cách trên thế giới để hỏi về thời tiết. Công ty đã cải thiện đáng kể khả năng nhận diện ngôn ngữ của Google Assistant để bạn có thể giao tiếp với trợ lý một cách tự nhiên, tránh những hiểu lầm không đáng có.

Các giọng nói mới và John Legend

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của trợ lý ảo là giọng nói. Chúng ta luôn muốn Google Assistant có giọng nói tự nhiên như thật. Trước nay, việc tạo ra giọng nói mới cần tới hàng trăm giờ trong phòng thu.

Với sự tiến bộ trong công nghệ AI và WaveNet từ DeepMind, công ty chỉ cần vài tuần để tạo ra giọng nói mới cho Google Assistant, mô phỏng chính xác âm điệu, quãng ngắt và có thể truyền tải chính xác ý nghĩa.

Google cho biết sẽ cung cấp 6 giọng nói mới bao gồm cả âm điệu du dương của ngôi sao dòng nhạc Soul R&B, John Legend vào cuối năm nay. Ai lại không muốn nghe lời chúc ngủ ngon từ John Lengend cơ chứ?

Giao tiếp thông minh

CEO của Google, Sundar Pichai nói rằng người dùng sẽ sớm có thể giao tiếp với trợ lý của Google mà không cần lặp lại câu lệnh “Hey Google” cho mỗi yêu cầu. Google Assistant có thể phân biệt giọng nói của bạn và người khác để đưa ra câu trả lời tương ứng. Tính năng này dự kiến sẽ cập bến trong vài tuần tới.

Khả năng đa nhiệm tốt hơn

Trợ lý ảo Google Assistant trong tương lai sẽ làm được điều gì? ảnh 2 Nguồn: The Verge

Điều chúng ta luôn chờ đợi trên Google Assistant là có thể hỏi Google về nhiều chủ đề trong cùng một cuộc hội thoại. Với khả năng hoạt động đa tác vụ (Multiple Actions) đan được triển khai, Google Assistant sẽ sớm trả lời được những câu hỏi phức tạp như “Thời tiết tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh như thế nào?”

Giáo dục trẻ em về phép lịch sự                    

Nguồn: The Verge

Đây là tính năng phục vụ cho mục đích giáo dục do nằm trong dự án Family Link, cung cấp những trò chơi và câu chuyện miễn phí dành cho trẻ em từ các đối tác như Disney. Theo thống kê của Google, trợ lý Google Assistant đã kể hơn 130.000 giờ cho các gia đình trong vòng 2 tháng qua. Pretty Please là tính năng bổ sung để giáo dục trẻ em về phép lịch sự. Khi các bé đưa ra yêu cầu với từ “Làm ơn” (please), trợ lý sẽ dành tặng lời khen vì hành động lễ phép.

Tùy chỉnh lịch trình

Đầu năm nay, Google đã giới thiệu 6 lịch trình (Routines) được thiết lập sẵn để giúp bạn thực hiện nhiều tác vụ với một mệnh lệnh duy nhất. Tính năng tùy chỉnh lịch trình vừa ra mắt cho phép bổ sung bất kỳ tác vụ nào được hỗ trợ trên Google Assistant với câu lệnh tự đặt và theo thời gian mong muốn (qua ứng dụng Google Clock). Ví dụ, bạn có thể thiết lập lịch trình cho bữa tối qua câu lệnh “Xin chào Google, hãy chuẩn bị bữa tối” và Google Assistant sẽ tự bật bản nhạc bạn yêu thích, tắt TV và thông báo với mọi người trong gia đình. Tính năng tùy chỉnh lịch trình dự kiến sẽ ra mắt trong mùa Hè 2018.

2. Hỗ trợ trực quan

Ngoài giọng nói, khả năng tương tác bằng hình ảnh cũng là yếu tổ đang được Google chú ý.

Màn hình hiển thị thông minh Smart Display

Trợ lý ảo Google Assistant trong tương lai sẽ làm được điều gì? ảnh 4 Nguồn: The Verge

Màn hình hiển thị thông minh (Smart Display) là sản phẩm hỗ trợ cho các thiết bị trong ngôi nhà thông minh của bạn. Smart Display cho phép xem trước phản hồi của Google Assistant. Mặc dù có thể kích hoạt Google Assistant bằng giọng nói nhưng bạn vẫn cần dùng tay để nhấn và vuốt trên màn hình. Dự kiến màn hình Smart Display sẽ lên kệ vào tháng 7/2018

Nâng cấp trải nghiệm trên smarpthone

Google cho biết sẽ thiết kế lại giao diện của Google Assistant dành cho smartphone. Với mỗi đề xuất về dựa trên thói quen của bạn, trợ lý sẽ cung cấp thông tin và hình ảnh thu thập trong ngày. Danh sách công việc được tích hợp vào các dịch vụ ghi chú phổ biến như Google Keep, Any.do... Google Assistant cũng có thể giúp bạn đặt hàng và hẹn trước thời gian giao nhận vào cuối năm nay.

Google Assistant và Google Maps

Trợ lý ảo Google Assistant trong tương lai sẽ làm được điều gì? ảnh 5 Nguồn: The Verge

Tháng 7, Google Assistant sẽ chính thức hỗ trợ cho Google Maps. Ngoài khả năng dẫn đường, trợ lý còn có thể đọc và gửi tin nhắn, phát nhạc... qua câu lệnh để bạn không bị xao nhãng khi đang lái xe.

Công nghệ Google Duplex đầy hứa hẹn

Trợ lý ảo Google Assistant trong tương lai sẽ làm được điều gì? ảnh 6 Nguồn: The Verge

Google Assistant hiện nay có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian bằng các thực hiện một số tác vụ trực tuyến đơn giản như đặt hàng hay mua vé xem phim. Nhưng đôi khi bạn cần phải tự nhấc điện thoại lên và gọi. Dự kiến tới tháng 7, Google sẽ thử nghiệm công nghệ mới được gọi là Google Duplex. Bạn cần lên lịch làm tóc, hãy nhờ Google Assistant và trợ lý sẽ tự gọi điện đến tiệm để hẹn đặt giờ giúp bạn.

Theo ông Sundar Pichai, trợ lý có thể hiểu các câu nói nhanh, phức tạp và trả lời một cách tự nhiên như người thật qua điện thoại. Yêu cầu của bạn sẽ được trợ lý truyền đạt lại một các chính xác và tự động thêm lời nhắc vào Google Calendar. Nếu bạn đã đặt chỗ tại một nhà hàng và muốn hủy thì đừng ngại nhờ Google Assistant

Nguồn: The Verge

Công nghệ Google Duplex được cho là sẽ giúp đỡ rất nhiều cho các doanh nghiệp nhỏ hoạt động dựa trên các cuộc gọi đặt hàng. Google cho biết 60% doanh nghiệp nhỏ không có hệ thống đặt chỗ trực tuyến. Với Google Duplex, Google Assistant cũng có thể hoạt động như một hệ thống trả lời tự động và khách hàng có thể đăng ký mà không hề biết mình đang đàm thoại với trợ lý ảo.