TP.HCM- Thanh Hóa (1-0): Chủ nhà có 3 điểm bằng bàn thắng gây tranh cãi

VietTimes -- Đến giờ thì có lẽ bầu Đệ đã thấu hiểu vì sao Thanh Hóa đã bỏ ra rất nhiều tiền để thuê thầy ngoại và chiêu mộ cầu thủ nhưng giới chuyên môn vẫn không đánh giá cao đội bóng của mình. Dù công bằng mà nói lối đá dưới thời HLV Fabio Lopez đáng xem hơn rất nhiều.
"Gà son" Xuân Nam tiếp tục lập công cho TP.HCM. Ảnh CLB
"Gà son" Xuân Nam tiếp tục lập công cho TP.HCM. Ảnh CLB

Khi cần miếng đánh vào nách trung vệ và hậu vệ bên cánh trái, HLV Fabio Lopez chỉ có 1 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với vòng đấu trước khi đội trưởng Hoàng Đình Tùng thay thế Lê Văn Thắng trên hàng công. Khi mà Phi Sơn nghỉ thi đấu thì Thanh Hóa tính toán có thể dâng cao đội hình bên cánh phải làm hướng tấn công chủ đạo.

Ông thầy người Italia cho rằng sơ đồ 4-3-2-1 với Grace Tanda đá cắm, 2 cánh là Hoàng Vũ Samson, Đình Tùng, bộ ba tiền vệ Ngọc Nam, Hữu Dũng và Josip Balic chủ yếu là làm nhiệm vụ đánh chặn, thu hồi bóng đang là tối ưu nhất với Thanh Hóa lúc này. Đáng tiếc nhất là tiền vệ Trọng Hùng của họ chưa thể ra sân thi đấu do chấn thương.

Ông Chung đã "phá dớp" thắng Thanh Hóa trên sân Thống Nhất. Ảnh CLB
Ông Chung đã "phá dớp" thắng Thanh Hóa trên sân Thống Nhất. Ảnh CLB

Có 1 chi tiết khá thú vị là thủ môn Thành Thắng, tiền vệ Hoàng Thịnh (TP.HCM) và thủ môn Thanh Diệp, trung vệ Epassi (Thanh Hóa) có dịp đối đầu với những đồng đội cũ.

Chủ hàng toan tính

Trong đó HLV Chung Hae-seong và trợ lý Yang Jae-mo lại đem đến sự bất ngờ khi không dùng Văn Thành, cầu thủ đá cánh chuyên nghiệp mà lại đôn hậu vệ Sầm Ngọc Đức lên đá thay Phi Sơn. Trong mùa giải này, Ngọc Đức đang là con dao pha, từng được giao đá cả tiền vệ trung tâm.

Hàng công của chủ nhà TP.HCM như thường lệ Công Phượng đá hộ công cho trung phong cắm Amido Balde, 2 cánh là Huy Toàn, Ngọc Đức. Đội trưởng Văn Thuận sát cánh cùng tiền vệ trung tâm Hoàng Thịnh làm nhiệm vụ máy quét khu vực giữa sân. Nếu như Thanh Hóa chơi 4 tây thì ông Chung Hae-seong lại cất Lima trên ghế dự bị, không đăng ký tiền vệ đồng hương Seo Yong-Duk, ngoài trung phong Amido Balde đội chủ nhà chỉ dùng trung vệ ngoại Diakite đá cặp với Hữu Tuấn.

Với chất lượng cầu thủ tốt hơn thì việc chủ nhà TP.HCM có thời lượng cầm bóng vượt trội là điều được dự báo trước. Hàng tiền vệ 2 đội đã không ngần ngại lăn xả vào nhau, trọng tài đã phải 22 lần ngừng trận đấu trong 45 phút đầu do cầu thủ 2 bên phạm lỗi 12 (Thanh Hóa 12, TP.HCM 10). Hậu quả là ngoại binh Epassi phải ra sân trước 10 phút khi hiệp đầu khép lại vì bị chấn thương đầu khá nặng.

Công Phượng đang ngày càng ảnh hướng đến lối chơi của TP.HCM. Ảnh CLB
Công Phượng đang ngày càng ảnh hướng đến lối chơi của TP.HCM. Ảnh CLB

Công Phượng trong trận đấu này thay Phi Sơn làm nhiệm vụ quấy rối và kiến tạo nhưng Ngọc Đức và Amido Balde đều không biến cơ hội thành bàn thắng. Ngay đầu hiệp 2, HLV Chung Hae Seong đã đưa Huy Toàn rời sân, nhường chỗ cho Alex De Lima.

Các cầu thủ TP.HCM thay nhau bắn phá khung thành đội khách Thanh Hóa nhưng cặp trung vệ Văn Sáu, Minh Tùng (thay Epassi) chơi khá kín kẽ, phía trên cả 3 tiền vệ đều chơi thấp hình thành lá chắn. Cầm bóng 69% thời gian nhưng Công Phượng và các đồng đội chỉ có 5 cú sút và 2 trúng khung thành đã nói lên khả năng phòng thủ của “những đứa con của bầu Đệ”.

Nếu như chủ nhà đưa Công Hiển vào sân thay Amido Balde để đấy Công Phượng đá trung phong cắm thì Thanh Hóa đưa Văn Thắng thay Ngọc Nam, rồi Văn Hội thay Hoàng Vũ Samson để chơi phản công. Nhưng áp lực tấn công vẫn không đủ biến thành bàn thắng, tưởng như cái dớp chủ nhà TP.HCM không thể thắng được Thanh Hóa trên sân Thống Nhất sẽ được tái hiện thì bất ngờ xẩy ra.

“… chiến thắng nhờ trọng tài”

HLV Chung Hae-seong đã phải “tất tay” khi tung “gà son” Xuân Nam vào thay Ngọc Đức. Vòng đấu trước vào sân tiền đạo dự bị này cũng đã có 2 bàn thắng vào lưới Quảng Nam và lần này từ tình huống lộn xộn trước khung thành Thanh Hóa trong những giây cuối cùng của trận đấu, Xuân Nam lại đánh đầu cận thành.

Công bằng mà nói trong 3 đội trắng tay sau 2 vòng đấu thì Thanh Hóa chơi có nét hơn. Ảnh VPF
Công bằng mà nói trong 3 đội trắng tay sau 2 vòng đấu thì Thanh Hóa chơi có nét hơn. Ảnh VPF

Đội trưởng Đỗ Văn Thuận là người thực hiện cú lật bóng vào trong để Hữu Tuấn bật cao đánh đầu, bóng tìm đến đúng vị trí của Xuân Nam để anh thực hiện tiếp một pha đánh đầu nối tung lưới đối phương.

Điều đáng nói, trước tình huống đá phạt này ông Fabio Lopez và toàn thể BHL Thanh hóa đã kéo đến bàn trọng tài thứ 4 phàn nàn việc trọng tài Trần Đình Thịnh cho trận đấu quá thời gian bù giờ. Ngay cả tình huống ghi bàn của Xuân Nam có bị việt vì hay không cũng được coi là nhạy cảm, trong một thời điểm quyết định.

Đây là pha bóng xảy ra nhanh, ở góc nhìn của mình trợ lý Nguyễn Lâm Minh Đăng khẳng định tình huống này Xuân Nam chưa việt vị nên trong tài chính Trần Đình Thịnh có cơ sở công nhận bàn thắng”, Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền đã chia sẻ với Thanh Niên.

TP.HCM hôm nay giành chiến thắng nhờ trọng tài kéo dài thời gian bù giờ. Trận gặp Hải Phòng, chúng tôi bị phạm lỗi trong vòng cấm nhưng không được thổi phạt. Đến trận này, trọng tài vẫn không cắt còi dù hết thời gian bù giờ”, ông Fabio ấm ức.

Sau hai thất bại liên tiếp trước Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa đã tụt xuống đứng ở vị trí áp chót trên bảng xếp hạng. Công bằng mà nói trong 3 đội trắng tay sau 2 vòng đấu thì Thanh Hóa chơi có nét hơn, nhưng với V.League thì nếu ông Fabio không nhanh chóng hội nhập, thích nghi mà mãi tranh cãi câu chuyện trọng tài thì rất dễ đi chuyến tàu vét cuối ngày.