Bầu Đệ và chiến lược “tăng chất Thanh”, trẻ hóa đội hình

VietTimes -- Phải đến khi nói ít, làm nhiều thì người dân xứ Thanh mới phần nào cảm nhận được cống hiến cho bóng đá quê nhà của ông bầu Nguyễn Văn Đệ. Đội bóng xứ Thanh đang tập luyện tích cực cho mùa giải mới, mở rộng vòng tay đón những đứa con lưu lạc trở về, trẻ hóa đội hình.
Trước ngày hội quân, Thanh Hóa đã kịp đưa về ông thầy người Italia HLV Fabio Lopez để chèo lái đội bóng V.League 2020 (ảnh Mạnh Cường)
Trước ngày hội quân, Thanh Hóa đã kịp đưa về ông thầy người Italia HLV Fabio Lopez để chèo lái đội bóng V.League 2020 (ảnh Mạnh Cường)

Đầu tháng 12, Thanh Hóa đã chính thức hội quân, bắt đầu 2 tháng chuẩn bị cho mùa giải mới. Trước ngày hội quân, Thanh Hóa đã kịp đưa về ông thầy người Italia HLV Fabio Lopez để chèo lái đội bóng V.League 2020, đây được coi là quyết định khôn ngoan của bầu Đệ. HLV trẻ Mai Xuân Hợp chưa đủ kinh nghiệm ở đấu trường V.League và sau biến cố với HLV Đức Thắng thì sẽ rất ít nhà cầm quân Việt sẽ chấp nhận về Thanh Hóa lúc này.

Có vài bản hợp đồng được thực hiện trước khi ông Lopez ra mắt đội bóng, nhưng đó vẫn là điều cần làm bởi nếu chậm chân sẽ khó, toàn ngoại binh đã được kiểm chứng tại V.League. Trung vệ Louis Ewonde (CLB TP.HCM) và cầu thủ nhập tịch Hoàng Vũ Samson (Hà Nội FC) là những hợp đồng sáng giá.

Rút ruột Hải Phòng, tăng “chất Thanh”

Nhân việc Hải Phòng tan đàn, xẻ nghé Thanh Hóa đã nhanh tay đón 4 cầu thủ Trịnh Văn Lợi, Lê Xuân Hùng, Lê Phạm Thành Long và Nguyễn Hoàng Vũ Dương về đội. Điểm chung của họ là đều được đào tạo từ lò Thanh Hóa, tiền vệ Lê Xuân Hùng sinh năm 1991 đã từng bôn ba Xuân Thành Hà Tĩnh, An Giang, Champasak United (Lào), Khon Kaen United (Thái Lan) trước khi về nước gia nhập Hải Phòng năm 2015. 

Ông thầy người Italia HLV Fabio Lopez đã ra mắt đội bóng. Ảnh Mạnh Cường.

Ông thầy người Italia HLV Fabio Lopez đã ra mắt đội bóng. Ảnh Mạnh Cường.

Tiền vệ cánh trái Nguyễn Vũ Hoàng Dương sinh năm 1992 cũng trưởng thành từ lò đào tạo của Thanh Hóa. Anh đã từng thể hiện được kỹ thuật, tốc độ ở hành lang trái trong màu áo CLB Thanh Hóa. Sau đó, Hoàng Dương được chuyển nhượng sang CLB Hải Phòng từ 2016. Dù cánh này Trọng Hùng và Đình Tùng đang chơi khá hay nhưng đây cũng là sự bổ sung thêm sức mạnh ở cánh trái cho đội bóng quê hương.

Lê Phạm Thành Long chính là cầu thủ nội được cổ động viên quan tâm nhất. Chơi ở vị trí tiền vệ tấn công, trưởng thành từ lò đào tạo của CLB HAGL cùng trang lứa với những đồng đội nổi tiếng như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường hay Văn Toàn. Nhưng cầu thủ có biệt danh Long “nhỏ” này không thể chen chân ở đội bóng phố Núi đành đến Hải Phòng thi đấu, nếu như mùa giải V.League 2018 Thành Long tỏa sáng thì mùa giải năm ngoái vị trí quen thuộc lại là băng ghế dự bị. Việc “làm mới” Thành Long như thế nào thuộc vào trách nhiệm của HLV Fabio rất nhiều.

Lương Bá Sơn đã được thử lửa nhưng việc hàng thủ Thanh Hóa thủng lưới 52 bàn thắng sau 26 vòng đấu thì việc gia cố hàng hậu vệ, thủ môn là điều không có gì ngạc nhiên. Việc thủ môn Nguyễn Thanh Diệp (từ TP Hồ Chí Minh) xuất hiện khiến cho sự cạnh tranh tăng lên và ông Fabio có thêm sự lựa chọn.

Việc đưa trung vệ Trịnh Xuân Lợi về đá cặp với trung vệ tân binh Louis Epassi Ewonde dù đội bóng vẫn còn cầu thủ trẻ Lê Văn Đại, Nguyễn Hữu Lâm, Lục Xuân Hưng cho thấy Thanh Hóa đã “bắt bệnh” đúng. Có thể, ông thầy Italia sẽ đẩy 1 trong số các trung vệ còn lại thử sức ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Cầu thủ Thanh Hóa đã tập trung từ 5/12 để tập luyện chuẩn bị cho V.League 2020. Ảnh Mạnh Cường.

Cầu thủ Thanh Hóa đã tập trung từ 5/12 để tập luyện chuẩn bị cho V.League 2020. Ảnh Mạnh Cường.

Trẻ hóa, chơi lớn

Thanh Hóa cũng đã nói lời chia tay với cả Bùi Văn Hiếu và Phạm Văn Nam, những cầu thủ đã 2 mùa gắn bó với xứ Thanh. Trước khi chơi cho đội bóng xứ Thanh, Bùi Văn Hiếu là cựu cầu thủ của Than Quảng Ninh, Hà Nội FC. Còn  Phạm Văn Nam là cầu thủ trưởng thành từ lò đạo tạo của CLB Nam Định. Đây là những cầu thủ có thâm niên đá V.League nhưng có lẽ sự ổn định và khát khao thi đấu của họ không được đánh giá cao.

Trong khi đó, Thanh Hóa chỉ như trạm “dừng nghỉ” của tiền vệ Quốc Trung sau khi chấm dứt hợp đồng với Hải Phòng trên đường trở về quê nhà. Là trụ cột vài mùa bóng của đội bóng đất Cảng nhưng tiền vệ lò SLNA không thể hòa nhập với Thanh Hóa cuối mùa giải năm ngoái.

Đáng tiếc nhất có lẽ là sự ra đi của tiền vệ trung tâm Thế Dương, cầu thủ từng được gọi vào thành phần đội dự tuyển U23 Việt Nam. 15 năm chơi bóng cho Thanh Hóa, bộ sưu tập của Thế Dương có 2 HCB, 2 lần giành HCĐ ở đấu trường V.League và 1 lần á quân, 1 lần HCĐ ở Cúp Quốc gia. Tiền vệ sinh năm 1991 tại Yên Định này cùng lứa với Quốc Phương có thể đá cả vị trí tiền vệ biên, hậu vệ biên trái đã chủ động xin đi sau thời gian dài dự bị.

Hậu vệ Bùi Văn Long, sinh năm 1988 đến Thanh Hóa bằng hợp đồng 1 năm từ SHB.Đà Nẵng. Do tuổi tác nên hậu vệ biên của lò HAGL này có phong độ thi đấu không cao, chủ yếu là dự bị và cũng không có nhiều đóng góp cho CLB Thanh Hóa nên đã không được gia hạn hợp đồng.

Vị trí mới cho ông bầu

Bầu Đệ cũng có lý khi không tìm mọi cách để gia hạn hợp đồng với Rimario, cầu thủ được coi là “lắm tài, nhiều tật”. Việc bị thẻ đỏ và có tới 5 trận ngồi ngoài trong tình thế nước sôi, lửa bỏng của đội bóng khiến ngoại binh người Jamaica mất điểm. Rimario đã phải nhận đến 3 thẻ vàng, 1 thẻ đỏ cùng án phạt nguội 2 trận ở giai đoạn một V.League 2019, chưa kể còn 1 chiếc thẻ đỏ ở Cúp Quốc gia. Điều này phần nào nói lên tính cách “quái dị” của tiền đạo ngoại binh này.

Có vẻ như càng lùi xa thì cái bóng của bầu Đệ mới lớn, vị trí mới này ông bầu mới phát huy được hết giá trị và BHL, cầu thủ dễ thở hơn. Ảnh Mạnh Cường
Có vẻ như càng lùi xa thì cái bóng của bầu Đệ mới lớn, vị trí mới này ông bầu mới phát huy được hết giá trị và BHL, cầu thủ dễ thở hơn. Ảnh Mạnh Cường

Danh sách người ra đi thì có lẽ đã hết, nhưng người đến thì chắc vẫn còn, Thanh Hóa sẽ tuyển thêm 2 ngoại binh ở tuyến trên. Cùng với đó là có đến 6-7 cầu thủ trẻ đã được đôn lên để ông Fabio ngắm nghía và tuyển chọn. Không thể đưa về lại đội bóng tiền vệ Quốc Phương, thủ môn Tiến Dũng nhưng những sự bổ sung như đã phân tích trên cũng đã khiến cho đội hình Thanh Hóa “dày dặn” thêm.

Với việc sẽ đá 3 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch, cùng với việc thay máu hàng loạt vị trí, có vẻ như bầu Đệ quyết định chơi lớn. Việc phải đi đá play-off mùa giải năm ngoái đã khiến cho lòng tự trọng của doanh nhân có tiếng của xứ Thanh cảm thấy bị tổn thương. Có vẻ như càng lùi xa thì cái bóng của bầu Đệ mới lớn, vị trí mới này ông bầu mới phát huy được hết giá trị và BHL, cầu thủ dễ thở hơn.