Như đã thông tin, sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) chết người liên quan đến xe ben xảy ra trên tuyến Quốc lộ 14B đoạn từ đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Cẩm Lệ) hướng lên huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tai nạn. Trong đó có việc lắp đặt hàng chục biển báo hạn chế tốc độ dưới 40 km/giờ đối với xe tải (có điểm tốc độ bị hạn chế dưới 30 km/giờ).
Phải theo thực tiễn địa phương
Hành động này được xem là “xé rào” nên Tổng cục Đường bộ (TCĐB) đã có văn bản yêu cầu TP Đà Nẵng tháo dỡ biển 30 km/giờ, thay biển 40 km/giờ bằng biển 50 km/giờ trước ngày 1-4. Thế nhưng, đến nay, TP Đà Nẵng mới chỉ thay thế biển 30 km/giờ bằng biển 40 km/giờ và giữ nguyên những biển báo 40 km/giờ.
Theo người dân sống dọc tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, việc lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ đối với xe tải dưới 40 km/giờ là phù hợp. Từ khi lắp đặt biển báo hạn chế, không còn tình trạng xe ben phóng nhanh vượt ẩu. “Trước đây, mở mắt ra là thấy xe ben phóng ào ào, bụi bay mù mịt, người đi đường lúc nào cũng khiếp vía. Sau khi có biển báo hạn chế tốc độ, xe ben chạy chậm hơn, đường bớt bụi, người dân đỡ lo hơn rất nhiều” - một người dân địa phương chia sẻ.
Trung tá Phan Văn Thương, Phó Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, cho biết việc cắm biển báo hạn chế tốc độ trong thời gian qua đã có tác dụng lớn, hạn chế được tốc độ của xe ben, cán bộ tuần tra kiểm soát có căn cứ để đo tốc độ và xử phạt các phương tiện vi phạm tốc độ. Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, cũng cho rằng việc lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ dưới 40 km/giờ trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám giúp tình hình trật tự giao thông chuyển biến tích cực, ý thức lưu thông của lái xe tốt hơn, xe chạy nền nếp hơn…
Còn theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Đà Nẵng, TP vẫn giữ các biển báo đó trong một thời gian để đánh giá hiệu quả. “Cái gì làm cũng phải dựa vào thực tiễn của từng địa phương, từng khu vực. Tôi thấy chủ trương của TP hợp lý, bảo đảm ATGT, tính mạng con người là trên hết” - ông Cường nhấn mạnh.
Theo ông Cường, văn bản của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Ủy ban ATGT quốc gia thể hiện tùy đặc điểm của từng khu vực, từng địa phương sẽ tự điều chỉnh cho phù hợp. “Hơn nữa, hiện Ủy ban ATGT quốc gia có công điện chỉ đạo các biện pháp khắc phục tai nạn do xe tải gây ra, yêu cầu TCĐB nghiên cứu lại hạn chế tốc độ xe tải, yêu cầu xem xét đề xuất Bộ GTVT. TP không “xé rào”, quy định cũng phải có trường hợp đặc biệt” - ông Cường nói thêm.
Giảm tốc độ chưa chắc giảm tai nạn
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng TCĐB, cho biết đã yêu cầu kiểm tra, nếu TP Đà Nẵng không thay thế sẽ báo cáo Bộ GTVT để xử lý. Về việc TP Đà Nẵng cho rằng thời gian qua, các biển báo vừa lắp đặt rất hiệu quả, ông Huyện nói không phải giảm tốc độ là giảm tai nạn. “Vừa qua, Bộ GTVT chỉ đạo bỏ toàn bộ biển báo hạn chế tốc độ dưới 50 km/giờ nhưng vẫn hiệu quả. Trong quý I, toàn quốc giảm 175 người chết vì TNGT. Việc Sở GTVT TP Đà Nẵng không chấp hành yêu cầu của TCĐB, chúng tôi sẽ báo cáo Bộ GTVT” - ông Huyện nói.
Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT - TCĐB, cho biết ngoài việc yêu cầu thay thế các biển báo, TCĐB còn yêu cầu TP Đà Nẵng triển khai các giải pháp như bỏ bùng binh để lắp đèn tín hiệu; cấm dừng, cấm đỗ trên tuyến, vào giờ cao điểm cấm xe tải, lắp thiết bị giám sát hành trình xe trên 7 tấn trở lên… “Việc TP Đà Nẵng làm là mong muốn giảm TNGT. Ở góc độ quản lý, chúng tôi cũng vào cuộc với mục tiêu như vậy. Không phải cứ đi chậm là ATGT mà kết hợp các giải pháp thì cũng bảo đảm. Quan điểm sắp tới là phải thay thế biển báo” - ông Lăng nói.
Muốn giữ biển báo 40 km/giờ
Ông Nguyễn Hữu Cường cho biết ngày 2-4, TP Đà Nẵng đã cho tháo dỡ biển báo 30 km/giờ tại nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Cách Mạng Tháng Tám vì nút này đã được lắp đèn tín hiệu và bỏ bùng binh, phân luồng lại giao thông. Sở GTVT đề xuất TP giữ lại các biển báo 40 km/giờ.
Theo NLĐ