Sau năm 2014 tăng trưởng bùng nổ, thị trường smartphone dường như bắt đầu chững lại.
Samsung vừa đưa ra cảnh báo vào hôm thứ Hai tuần này rằng hãng có thể không đáp ứng được kỳ vọngcủa giới tài chính phố Wall về kết quả kinh doanh trong quý 2 do bộ đôi Galaxy S6 và S6 Edge đạt kết quả không như mong đợi. Cùng thời điểm đó, HTC thông báo tình hình kinh doanh của họ đang trở lại giai đoạn khó khăn. Hồi tuần trước, hãng điện thoại Trung Quốc Xiaomi cũng tiết lộ tốc độ bán hàng của hãng năm nay đã bị chậm đi đáng kể.
Kết quả kinh doanh suy giảm của Samsung, HTC và Xiaomi đang là vấn đề chung của các nhà sản xuất smartphone, ngoại trừ Apple. Sự suy giảm này đến từ việc khách hàng bắt đầu giảm tốc độ nâng cấp smartphone do không ấn tượng với những cải tiến trên các thế hệ sản phẩm mới. Hơn nữa, thị trường lớn Trung Quốc sau một thời gian tăng trưởng nhanh nhờ lớp khách hàng mua lần đầu đã gần như đạt đến độ "bão hòa".
"Các nhà sản xuất smartphone ở Trung Quốc sẽ phải cạnh tranh ở nhóm khách hàng thay sản phẩm mới và cải thiện sức hấp dẫn của những sản phẩm mới, nhất là nhóm máy cao cấp để thu hút khách hàng nâng cấp", Annette Zimmermann, chuyên gia phân tích của Gartner cho biết.
Theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner, smartphone chỉ là một phần của trong sự suy giảm chung của thị trường điện tử tiêu dùng. Hãng nghiên cứu này hiện tại dự đoán doanh số chung của thị trường máy tính cá nhân, máy tính bảng và điện thoại thông minh trên toàn cầu chỉ tăng 1,5% trong năm nay, thấp hơn dự báo trước đó là 2,8%. Tính riêng từng lĩnh vực, doanh số PC toàn cầu sẽ giảm 4,5% trong năm nay, máy tính bảng giảm 5,9% so với năm 2014 và smartphone tăng nhẹ 3,3%.
Thị trường smartphone chạm đỉnh
Samsung là hãng mới nhất đưa ra tin xấu. Hôm thứ Hai vừa qua (ngày 6/7), hãng điện tử Hàn Quốc này công bố quý 2 vừa qua có thể là quý thứ 7 liên tiếp lợi nhuận của hãng bị giảm do cạnh tranh gay gắt trên thị trường smartphone. Samsung đã mất khá nhiều khách hàng vào tay Apple, đặc biệt là với bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus.
Samsung đặt nhiều kì vọng vực đà tăng trưởng vào bộ đôi Galaxy S6 và S6 Edge, hai máy cao cấp ra mắt vào tháng Tư nhận được nhiều lời khen ngợi. Trong đó, phiên bản Galaxy S6 Edge thu hút được sự chú ý đặc biệt nhờ có thiết kế lạ với màn hình cong ở hai viền. Tuy vậy, Samsung lại gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu mua Galaxy S6 Edge trong thời gian đầu do máy khó sản xuất hơn.
Trong khi đó, nhà sản xuất Đài Loan HTC thông báo thua lỗ 260 triệu USD trong quý 2 và sẽ đóng cửa một số cơ sở sản xuất do doanh số bán hàng giảm. Khó khăn của HTC đến từ việc chiếc điện thoại cao cấp HTC One M9 đạt doanh số không như mong muốn tại thị trường Trung Quốc. Quý 2 vừa rồi là quý đầu tiên công ty này chịu thua lỗ sau 4 quý liên tiếp kinh doanh có lãi.
Xiaomi vừa tuyên bố bán được khoảng 35 triệu smartphone nửa đầu năm 2015. Với kết quả này thì mục tiêu bán ra 100 triệu chiếc cho năm 2015 của Xiaomi sẽ khó đạt được. Do thị trường Trung Quốc đang bão hoà, Xiaomi đang tích cực mở rộng thị trường khác và mới đây, hãng đã đặt chân đến Brazil.
Thiếu lý do để đổi smartphone
Tại sao doanh số smartphone lại giảm dần, nhất là trong bối cảnh nhiều sản phẩm mới được giới thiệu? Jan Dawson, nhà phân tích tại Jackdaw Research cho rằng sau mùa mua sắm cuối năm vừa qua tiêu thụ tốt, nhu cầu thời điểm đầu năm bị suy giảm.
Ngoài ra, các yếu tố khác gồm số người dùng smartphone lần đầu giảm dần và các nhà mạng ngày càng đưa ra ít gói cước khuyến khích người dùng thay mới smartphone. Tuy vậy, yếu tố cơ bản nhất là những smartphone mới dù có camera tốt hơn, nhiều tính năng hơn như cảm biến vân tay và bộ nhớ lớn hơn nhưng những nâng cấp đó chưa đủ thu hút người dùng nâng cấp ngay.
Chính vì vậy, vấn đề của các nhà sản xuất smartphone hiện nay là họ phải đưa ra những sản phẩm hot khiến người dùng muốn "móc ví" luôn.
Theo Vnreview