Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bảo đảm an toàn cho người dân sau vụ cháy công ty Rạng Đông

VietTimes -- Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan trực tiếp chỉ đạo, tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả vụ cháy ở Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông. 
Các chuyên gia xác định có khoảng 15,1 - 27,2kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường sau vụ cháy ở Công ty Rạng Đông.
Các chuyên gia xác định có khoảng 15,1 - 27,2kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường sau vụ cháy ở Công ty Rạng Đông.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý hậu quả sự cố vụ cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan trực tiếp chỉ đạo, tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả vụ cháy ở Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, trong đó chú trọng các vấn đề:

1. Thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân ở khu vực bị ảnh hưởng do sự cố vụ cháy; đôn đốc, hướng dẫn, giám sát thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố môi trường, đồng thời điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy nổ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

2. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm và có nguy cơ gây ô nhiễm ra khỏi khu vực đô thị và khu vực tập trung đông dân cư theo ký hoạch đã được chỉ đạo.

Cũng liên quan đến vụ cháy 6.000m2 kho chứa bóng đèn của Công ty Rạng Đông, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội thuộc Sở TN&MT Hà Nội vừa mới công bố kết quả quan trắc môi trường khu vực bị cháy của Công ty này quan trắc ngày 6 - 7/9, khẳng định an toàn.

Qua kiểm tra cho thấy, Công ty Rạng Đông đã thực hiện nhiều biện pháp cụ thể để hạn chế thủy ngân trong khu vực cháy bay hơi ra môi trường không khí xung quanh, khi có nhiệt độ cao.

Ngoài ra, Công ty này đã thuê Công ty cổ phần môi trường công nghệ cao Hòa Bình tiến hành hút bùn và nước thải tại toàn bộ các hố ga xung quanh nhà máy.

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị quan trắc tiếp tục quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường trong vòng bán kính 500 m. Hiện đã lấy mẫu nước thải tại 5 vị trí là điểm xả cuối trong nhà máy và một số hố ga thoát nước lân cận.

Kết quả phân tích so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp trên địa bàn thủ đô Hà Nội (cột B -QCTĐHN 02:2014/BTNMT), cho thấy duy nhất thông số COD tại hố ga trước cửa tổ phục vụ và chăm sóc khách hàng của Công ty Rạng Đông là 821mg/l (vượt 5,47 lần); còn lại tất cả các thông số, bao gồm cả thủy ngân tại 5 vị trí, đều nằm trong giới hạn cho phép.

Được biết, trước đó vài ngày, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, có khoảng 15,1 - 27,2kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường và phạm vi vùng có nguy cơ trong khoảng cách 500m, tính từ hàng rào nhà máy bị cháy. 

Một sự chưa thống nhất tương tự cũng đã diễn ra hai ngày sau khi đám cháy được xử lý. Cụ thể, ngày (29/8), UBND phường Hạ Đình (nơi Công ty Rạng Đông đóng) đã phát đi thông báo về những biện pháp đề phòng và bảo vệ sức khỏe, để tránh những tác động từ hậu quả của vụ cháy.

Không lâu sau đó, UBND phường ra quyết định thu hồi thông báo vì "không đúng thẩm quyền và chưa đủ cơ sở".

Hôm sau (30/8), UBND quận Thanh Xuân thông tin kết quả kiểm tra nhanh từ Trung tâm quan trắc TN&MT (Sở TN&MT Hà Nội), Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế), chỉ ra các chỉ số thủy ngân, chì, kim loại nặng, khí hậu, bụi,... đều trong ngưỡng an toàn.

Trước thông tin không thống nhất của cơ quan chức năng Trung ương và Hà Nội cũng như của chính quyền quận, phường sở tại về mức độ ảnh hưởng, nhiều người dân sinh sống quanh khu vực Hạ Đình tỏ ra hoang mang  về khả năng ảnh hưởng của vụ cháy tới sức khỏe của bản thân và gia đình.