Thông tin mới nhất về ca 53 nhiễm COVID-19 ở TP.HCM

VietTimes -- Kết quả truy xuất camera của BV Y học Cổ truyền TP.HCM ghi nhận ngoài một số nhân viên y tế, không có người nào tại đây tiếp xúc với bệnh nhân số 53.
Thông tin mới nhất về ca 53 nhiễm COVID-19 ở TP.HCM. Ảnh: TDT
Thông tin mới nhất về ca 53 nhiễm COVID-19 ở TP.HCM. Ảnh: TDT

Kết quả truy xuất camera tại BV Y học Cổ truyền TP.HCM ghi nhận bệnh nhân 53 đến BV bằng xe hơi. Đến BV, bệnh nhân bước xuống xe và đi bộ vào bên trong. Xác định ca bệnh người nước ngoài có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao, BV đã bệnh nhân đi vào phòng khám sàng lọc có lối đi riêng. Do đó, ngoài nhân viên y tế, không có người bệnh nào tiếp xúc với bệnh nhân số 53 tại BV Y học Cổ truyền TP.HCM.

Cụ thể, cuối giờ trưa ngày 13/3, bệnh nhân bị ho, đau mỏi khắp cơ thể nên đến BV Y học Cổ truyền TP.HCM khám.

Tại đây, xác định bệnh nhân có quốc tịch Châu Âu, có triệu chứng lâm sàng nên đưa vào phòng khám sàng lọc dành riêng cho bệnh nhân nghi ngờ nhiễm COVID-19. Đồng thời, các bác sĩ tiến hành chụp X quang.

Kết quả ghi nhận thâm nhiễm 1/3 dưới đáy phổi. Ngay lập tức, BV liền hội chẩn với BV Nhiệt Đới. Sau đó, Trung tâm cấp cứu 115 điều xe chuyển bệnh nhân đến BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM để làm xét nghiệm, theo dõi sức khỏe.

Bệnh nhân số 53 có quốc tịch Cộng hòa Czéch, đã đi trên chuyến bay QR970, hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3. Ảnh: TTDL
Bệnh nhân số 53 có quốc tịch Cộng hòa Czéch, đã đi trên chuyến bay QR970, hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3. Ảnh: TTDL

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các nhân viên y tế trong BV đã nâng cao biện pháp phòng hộ từ đeo khẩu trang y tế chuyển qua mặc đồ phòng hộ. Sau khi bệnh nhân rời khỏi, BV đã khử khuẩn toàn bộ phòng lưu bệnh, cách ly toàn bộ nhân viên y tế có tiếp xúc gần với ca bệnh và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện các nhân viên này đang ở khu cách ly đã được bố trí của BV.

BV Y học Cổ truyền TP.HCM cũng báo cáo sự việc lên  Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM đã cử đội phản ứng nhanh đến BV tiếp tục khử khuẩn, đồng thời tiếp tục xác định người tiếp xúc gần và đường đi của bệnh nhân.

Chiều 14/3, Bộ Y tế đã công bố ca nhiễm COVID-19 số 53. Bệnh nhân 53 có quốc tịch Cộng hòa Czéch, đã đi trên chuyến bay QR970, hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3, trước đó có quá cảnh tại Doha (Quatar). Tại TP.HCM, bệnh nhân lưu trú ở một khách sạn trên địa bàn quận 1. Khai thác bệnh sử ghi nhận trước khi sang Việt Nam, bệnh nhân có tiếp xúc với người Ý.