Thời của điện thoại nhiều camera đã hết?

VietTimes – Light, công ty đứng đằng sau việc tích hợp 5 camera trên Nokia 9, đã từ bỏ hướng đi tích hợp nhiều camera trên một thiết bị.
Chiếc Nokia 9 với 5 camera (ảnh: The Verge)
Chiếc Nokia 9 với 5 camera (ảnh: The Verge)

Trong một tuyên bố gửi cho trang Android Authority, Light nói rằng hãng không theo đuổi việc sản xuất và thiết kế camera cho điện thoại thông minh nữa. Light vốn được biết là một công ty sản xuất máy ảnh, và là tác giả của 5 camera độc đáo của Nokia 9 PureView.

Light lần đầu tiên đã thu hút sự chú ý của giới công nghệ khi ra mắt máy ảnh Light L16 vào năm 2015. Đây là một mẫu máy ảnh nhỏ gọn nhưng được nhồi nhét tới 16 ống kính (mỗi ống kính có độ dài tiêu cự khác nhau). Dữ liệu từ 16 mô đun camera này được kết hợp với nhau, xử lý và tạo ra tấm ảnh. Mặc dù chỉ là một mẫu máy ảnh compact nhưng chiếc Light L16 có giá tới 2.000 USD.

Máy ảnh L16 với 16 camera (ảnh: The Verge)
Máy ảnh L16 với 16 camera (ảnh: The Verge)

Trong một bài đánh giá, nhà báo Sean O’Kane nói rằng Light L16 là một tuyệt tác kỹ thuật và nó mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn hầu hết các thiết bị di động. Nhưng nó vẫn bị tụt lại phía sau so với máy ảnh không gương lật (mirrorless) và máy ảnh DSRL. Rõ ràng nó vẫn không đảm đương được mọi tình huống chụp.

Sau đó Light đã hợp tác với Nokia để sản xuất camera trên Nokia 9 và đã đi xa hơn khi xây dựng một con chip tùy chỉnh giúp cho bộ vi xử lý Snapdragon của Nokia 9 có thể thu thập được dữ liệu từ 5 camera. Hãng Ars Technica nhận xét rằng ảnh chụp từ Nokia 9 vượt trội hơn các máy ảnh trên điện thoại di động xét trên độ sâu của trường ảnh.

Nhưng vào thời điểm Nokia 9 ra mắt, các nhà sản xuất điện thoại khác như Google, Apple và Huawei đã tìm thấy “phép màu” của riêng họ với công nghệ HDR thông minh và ghép nhiều hình ảnh vào một lần chụp. Chúng ta đều thấy Google Pixel 3 XL chỉ cần có 1 camera mà ảnh chụp buổi đêm vẫn rất xuất sắc. Đến Google Pixel 4 với 2 camera thì chất lượng ảnh “tuyệt cú mèo”. Ngay cả chiếc Bphone B86s của hãng BKAV Việt Nam chỉ có 2 camera cũng cho ra những tấm ảnh “nhiếp ảnh điện toán” ấn tượng.

Trong khi đó, ảnh từ Nokia 9 không quá nổi bật. Tệ hơn nữa, việc thu thập dữ liệu từ 5 camera độ phân giải 12 megapixel dẫn đến thời gian chụp và xử lý chậm. Điều đó có nghĩa là bạn có thể bỏ lỡ một cảnh chụp tiếp theo.

Gần đây, thay vì cố gắng tích hợp nhiều camera vào trong một thiết bị, các nhà sản xuất đang đưa vào một giải pháp thay thế là tăng kích thước cảm biến camera nhằm tăng chất lượng hình ảnh và biểu thị được nhiều chi tiết. Một số công ty đã tìm ra những cách thông minh như ống kính camera tiềm vọng của Huawei P30 Pro hay Oppo Reno 10x Zoom.

Chính vì vậy mà Light đang đi theo bước chân của Lytro – một công ty khác từng chào mời công nghệ nhiếp ảnh đột phá – hiện đang thay đổi hướng đi. Trang web của Light cho biết công ty đang tập trung vào một nền tảng nhận thức chiều sâu 3D thời gian thực, cho phép các camera thiết bị có cái nhìn giống con người.

Sẽ không có gì ngạc nhiên khi trong thời gian tới chúng ta sẽ không thấy những mẫu smartphone có 4-5 camera xuất hiện. Thay vào đo, mô đun camera có thể sẽ to hơn thường lệ để chứa những cảm biến hình ảnh lớn hơn.