Thị trường quảng cáo trực tuyến tiếp tục đi xuống khi các gã khổng lồ Alphabet và Microsoft báo cáo doanh thu đáng thất vọng trong quý này.
Cụ thể, doanh thu quảng cáo trên YouTube giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 7,07 tỉ USD trong quý 3, thấp hơn khá nhiều so với ước tính của các nhà phân tích là 7,42 tỉ USD. Được biết, mới đây YouTube đã thử nghiệm hiển thị lên tới 10 quảng cáo không thể bỏ qua trên 1 video như một nỗ lực phát triển doanh thu.
Được biết, tăng trưởng doanh thu tổng thể của Alphabet giảm mạnh từ 41% một năm trước xuống còn 6%, nhấn mạnh nỗi lo sợ về một cuộc suy thoái đang rình rập đã khiến các công ty cắt giảm chiến dịch quảng cáo và tiếp thị của họ. Thật vậy, Giám đốc tài chính Ruth Porat cho biết trong cuộc gọi với các nhà phân tích rằng sự sụt giảm doanh thu của YouTube “chủ yếu phản ánh sự đi xuống trong chi tiêu của nhà quảng cáo.”
Giám đốc kinh doanh của Alphabet, Philipp Schindler, cho biết hầu hết các ngành như dịch vụ tài chính, bảo hiểm, cho vay, thế chấp và tiền điện tử đều đã cắt giảm chi tiêu của họ cho hoạt động quảng cáo.
Tuần trước, Snapchat đã công bố doanh thu quý ba 1,13 tỉ USD, thấp hơn nhiều so với ước tính của các nhà phân tích. Điều này, khiến cổ phiếu của công ty sụt giảm hơn 30% vào ngày hôm sau. Snap cho rằng doanh số bán hàng kém là do các công ty "giảm ngân sách tiếp thị" để đối phó với nền kinh tế không chắc chắn, công ty cho biết trong một bức thư gửi các nhà đầu tư.
Microsoft cũng đã báo cáo sự chậm lại trong kinh doanh quảng cáo trực tuyến của mình.
Mảng kinh doanh quảng cáo tìm kiếm và tin tức (bao gồm Bing và Microsoft News) đã báo cáo doanh số bán hàng tăng trưởng 16% trong quý đầu tiên của năm tài chính, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng doanh thu 40% mà công ty đã báo cáo một năm trước đó. Thật vậy, tốc độ tăng trưởng của mảng kinh doanh này đã bị thu hẹp lại mỗi quý trong năm qua, trùng với quỹ đạo đi xuống chung của toàn bộ thị trường quảng cáo trực tuyến.
Ngoài ra, tăng trưởng doanh số hàng quý trên LinkedIn của Microsoft đã giảm xuống còn 17%, giảm từ 42% trong cùng kỳ năm 2021.
Giám đốc tài chính của Microsoft Amy Hood nói với các nhà phân tích trong một cuộc gọi thu nhập rằng “việc giảm chi tiêu quảng cáo của khách hàng, vốn cũng suy yếu vào cuối quý, đã ảnh hưởng đến việc tìm kiếm trong các giải pháp quảng cáo và tiếp thị LinkedIn.”
Trong khi đó, Meta hôm nay dự kiến sẽ báo cáo quý thứ hai liên tục doanh số sụt giảm, nhấn mạnh tình trạng bất ổn hiện nay trong ngành quảng cáo trực tuyến. Không chỉ vậy việc, Apple gần đây đang liên tục thực hiện các kế hoạch phát triển mảng quảng cáo của mình cũng khiến những "ông lớn" trong ngành mất thị phần.
Theo CNBC