Theo dấu Bắc tiến của Masterise Group

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Vai trò nhà phát triển, người góp vốn, ở một dự án thành phần như Berriver Long Biên có thể chưa thực xứng tầm với Masterise Group, sau những gì đã thể hiện tại thị trường miền Nam với hàng hoạt dự án cao cấp. Nhưng nó cho thấy một tín hiệu đáng chú ý, về nỗ lực Bắc tiến của tay chơi mới nổi trong làng địa ốc Sài Gòn này.
Vị trí các tòa tháp tại Berriver Long Biên (Ảnh: Internet)
Vị trí các tòa tháp tại Berriver Long Biên (Ảnh: Internet)

Năm 2012, CTCP Đầu tư Xây dựng số 9 Hà Nội (Hanco 9) chính thức cho ra mắt dự án tổ hợp nhà ở cao tầng và dịch vụ thương mại (Berriver Long Biên) tại số 390 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội.

Dự án rộng 3.000 m2 bao gồm 5 tòa tháp chung cư cao 22 – 24 tầng, ký hiệu từ N01 – N05. Trong đó, tòa tháp N03 đã được chủ đầu tư mở bán, bàn giao từ năm 2014. Các tòa N02, N04, N05 đang được xây dựng.

Riêng tòa N01 đã được khởi công từ năm 2018 và mở bán vào tháng 10/2019 với tên thương mại Premier Berriver Long Biên.

Theo giới thiệu, đây là tòa tháp được kết hợp bởi Hanco 9 trong vai trò chủ đầu tư và CTCP Đầu tư Thảo Điền (Thảo Điền Investment, nay là Masterise Group) trong vai trò “người góp vốn”. Tuy nhiên, tại buổi lễ ký kết hợp tác phân phối chính thức dự án Premier Berriver với Đất Xanh Miền Bắc (ngày 9/10/2019), vai trò của “người góp vốn” Masterise Group lại nổi bật hơn cả.

Phát biểu tại lễ ký kết, đại diện đơn vị phát triển dự án Masterise Group cũng khẳng định thương vụ hợp tác với Đất Xanh Miền Bắc là “dấu mốc mở ra giai đoạn hợp tác mới giữa hai bên, để cùng phát triển nhiều dự án tiếp theo”.

Cùng với việc mở bán dự án Premier Berriver dữ liệu của VietTimes cho thấy, ngày 25/10/2019, Hanco 9 đã ký kết một thỏa thuận đặt cọc số 2510/Premier/TTĐC với Công ty TNHH Bất Động sản Minh Tân Hà Nội (Minh Tân Hà Nội) – một pháp nhân có nhiều mối liên hệ với Masterise Group.

Vị trí dự án Premier Berriver Long Biên
Vị trí dự án Premier Berriver Long Biên

Masterise Group là “tay chơi” mới nổi trong làng địa ốc Sài Gòn, nhận được sự quan tâm đáng kể từ thị trường ít năm qua. Dù vậy, cơ cấu cổ đông của Masterise Group vẫn còn nhiều bí ẩn. Mối quan hệ tín dụng chặt chẽ với một nhà băng tư nhân lớn trong nước khiến đôi lúc xuất hiện những ý kiến đồn đoán Masterise Group là "sân sau" của tổ chức tín dụng này. Song đó vẫn chỉ là một tin đồn thiếu những căn cứ xác tín cần thiết, kể cả cho ai đó đã viện dẫn rằng người thân và thuộc cấp tâm phúc của chủ nhà băng này (chẳng hạn như ông Hồ Anh Ngọc, bà Nguyễn Hương Liên, bà Đỗ Tú Anh) có nắm giữ vai trò chủ chốt ở Masterise Group.

Còn Minh Tân Hà Nội và Công ty TNHH MTV tư vấn và kinh doanh bất động sản TCO (TCO) chính là các pháp nhân đã nhận chuyển nhượng các phần dự án rộng 3,8 ha và 34,6 ha tại Khu đô thị Gia Lâm (Hà Nội) vào nửa cuối năm 2019.

Một dữ liệu của VietTimes cho thấy, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đô thị Minh Tân (Minh Tân Urban) – công ty mẹ của Minh Tân Hà Nội – có mối liên hệ với Công ty TNHH Đầu tư Continental Pacific. Pháp nhân này thành lập từ năm 2015, nắm giữ một lượng lớn cổ phần của một đại gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, song đã giải thể vào tháng 7/2019.

Trở lại với Hanco 9, việc hợp tác với Masterise Group tại tòa N01 không những giúp doanh nghiệp này tận dụng thương hiệu cao cấp của nhà phát triển địa ốc phía Nam mà ở góc độ nào đó, còn giúp giải quyết những khó khăn về mặt tài chính.

Theo dữ liệu của VietTimes, trong 4 năm gần nhất, Hanco 9 liên tục báo lỗ. Trong đó, khoản lỗ lớn nhất lên tới 33,4 tỷ đồng vào năm 2016.

Kết quả kinh doanh vừa nêu khiến vốn chủ sở hữu tính đến cuối năm 2019 của Hanco 9 âm 8,2 tỷ đồng. Trong khi , số nợ phải trả của doanh nghiệp này tính đến cuối năm ngoái lên tới 1.192,6 tỷ đồng.

Hanco 9 vẫn được một số trang mối giới bất động sản giới thiệu là công ty con của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội (Handico).

Tuy nhiên, dữ liệu của VietTimes cập nhật tới tháng 11/2018 cho thấy, Handico chỉ còn nắm giữ 5,84% vốn tại Hanco 9. Hiện, tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Hanco 9 là ông Nguyễn Chính Nghĩa (SN 1976). Ông Nghĩa còn đứng tên tại CTCP Công nghệ Ceriteam Việt Nam.

Ngoài dự án Berriver Long Biên, Hanco 9 còn có liên quan tới dự án Khu du lịch sinh thái Lâm Sơn tại tỉnh Hòa Bình thông qua Công ty TNHH MTV Tư vấn và Đầu tư Hòa Bình.

Trong 2 năm gần đây, Công ty TNHH MTV Tư vấn và Đầu tư Hòa Bình không phát sinh doanh thu nhưng liên tục gia tăng vốn chủ sở hữu, với quy mô tính đến cuối năm 2019 đạt 408 tỷ đồng./.