Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP
|
Đó là quan điểm được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trao đổi tại cuộc họp với các bộ, ngành liên quan, nhằm kiểm thử, đánh giá kết quả tích hợp, cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG), vừa diễn ra sáng nay (10/3).
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, điểm chung của những dịch vụ công đưa lên Cổng DVCQG sắp tới chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử, các dịch vụ liên quan đến: Thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Cùng với đó là việc nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách và khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước; dịch vụ hủy tờ khai hải quan, khai bổ sung hồ sơ hải quan; dịch vụ đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; dịch đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp...
Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (thuộc VPCP) cho biết, hiện đã tích hợp đăng nhập một lần với 11/22 bộ, ngành, 63/63 địa phương; thực hiện kết nối, đồng bộ trạng thái hồ sơ thủ tục hành chính với 13/22 bộ, ngành, 63/63 tỉnh, thành phố.
Từ thời điểm Cổng DVCQG khai trương ngày 9/12/2019 đến hôm nay là tròn 3 tháng, đã có có trên 77.200 tài khoản đăng nhập, hơn 20,9 triệu người truy cập tìm hiểu thông tin dịch vụ, trên 2,6 triệu bồ hồ sơ đồng bộ trạng thái, trong đó có trên 13.100 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng DVCQG. Đây là kết quả tích cực khi Cổng DVCQG được người dân, doanh nghiệp ủng hộ.
Thử nghiệm thành công nhiều dịch vụ
Tại cuộc họp, các bộ, ngành và Tập đoàn VNPT đã chạy thử nghiệm trên dữ liệu thật một số dịch vụ công trực được tích hợp trên Cổng DVCQG trong thời gian tới.
Hiện có 4 được chọn là kênh thanh toán điện tử của Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm: Ví MoMo, VNPT Pay, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
|
Theo Bộ Công an, từ ngày 5/3 đến nay, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đã phối hợp VPCP, các ngân hàng thương mại làm việc không ngày nghỉ, khắc phục các vướng mắc đã xác định tại cuộc họp trước đó.
Đến 21h ngày 9/3, các đơn vị đã thành công trong chạy kiểm nghiệm dịch vụ nộp phạt vi phạm giao thông đường bộ với 5 trường hợp vi phạm có thật diễn ra trong 2 ngày qua.
Cụ thể, Cục Cảnh sát giao thông, Vietcombank đã thử nghiệm hoàn chỉnh quy trình thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với trường hợp công dân vi phạm.
Đại diện Tổng cục Thuế cũng thử nghiệm về các dịch vụ: Nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp. Kho bạc Nhà nước thử nghiệm dịch vụ cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách và khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước.
Tổng cục Hải quan thử nghiệm dịch vụ hủy tờ khai hải quan, khai bổ sung hồ sơ hải quan. Cục Quản lý lao động ngoài nước thử nghiệm dịch vụ đăng ký hợp đồng cung ứng lao động. Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) thử nghiệm dịch đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Đối với dịch vụ đăng ký khai sinh đã có 45 tỉnh, thành phố đăng ký tích hợp, cung cấp dịch vụ trên Cổng DVCQG; dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp, có 51 tỉnh, thành phố đã đăng ký tích hợp. Hai dịch vụ này hiện VPCP đang phối hợp với các địa phương, cơ quan tiến hành kiểm thử và tích hợp trên Cổng DVCQG.
Đối với dịch vụ đăng ký mã số đơn vị quan hệ ngân sách đã được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG theo đúng thời hạn quy định. Dịch vụ khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước đang trong quá trình triển khai các giải pháp kỹ thuật để tích hợp.