Tại sao Google thẳng tay xóa ứng dụng phát hiện Covid-19 của Iran?

VietTimes -- Gần đây, chính phủ Iran đã ra mắt một ứng dụng mà nước này tuyên bố có thể giúp phát hiện virus Corona chủng mới. Tuy nhiên, điều bất ngờ là Google đã thẳng tay xóa app này ngay sau khi nó được phát hành.
AC19, ứng dụng phát hiện Covid-19 của chính phủ Iran. Ảnh: Gizchina
AC19, ứng dụng phát hiện Covid-19 của chính phủ Iran. Ảnh: Gizchina

Theo các báo cáo, AC19 là tên ứng dụng hỗ trợ phát hiện Covid-19 của Iran. Chính phủ nước này đã phát hành chúng vào tuần trước và yêu cầu người dân phải cài đặt nó qua một tin nhắn văn bản. Mục đích của ứng dụng này là giảm áp lực cho các bệnh viện. AC19 đã có hơn 4 triệu lượt tải xuống trước khi bị gỡ bỏ.

Một số người dùng cho rằng ứng dụng này chỉ là thư rác của chính phủ Iran. Họ tin rằng chính phủ muốn giám sát mọi người bằng chính dữ liệu cá nhân của họ thông qua ứng dụng.

Hiện tại, Google vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích nào cho động thái xóa AC19 khỏi Cửa hàng Ứng dụng của mình. Tuy nhiên, có một số thông tin cho rằng ứng dụng này bị gỡ xuống là bởi nó gây hiểu nhầm. Chưa có cơ sở nào chứng tỏ Covid-19 có thể được phát hiện chỉ bằng một ứng dụng di động.

Để xác minh cáo buộc, Lukas Stefanko, một chuyên gia nghiên cứu phần mềm độc hại trên Android của ESET (một công ty phần mềm bảo mật máy tính nổi tiếng) đã tiến hành đánh giá ứng dụng. Tuy nhiên, theo các phân tích APK của ứng dụng, nó lại cho ra kết quả rằng đây không phải là phần mềm độc hại.

"AC19 không chứa bất kỳ hành vi đáng ngờ nào và chỉ tương tự như các ứng dụng Android thông thường khác, ứng dụng này có quyền yêu cầu truy cập vào dữ liệu vị trí. Thêm nữa, giống như một ứng dụng liên quan đến sức khóe, app này có thêm yêu cầu đăng ký số điện thoại di động", ông Lukas Stefanko tuyên bố.

Ảnh: Gizchina
Trong một Tweet, Ông MJ Azari Jahromi, Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông của Iran cho biết AC19 đã có 4 triệu lượt tải xuống. Ảnh: Gizchina

Chính phủ Iran đã không trực tiếp phát triển AC19 mà là từ một nhà thầu có tên Smart Land Strategy. AC19 cũng không phải là chương trình đầu tiên mà công ty này phát triển cho chính phủ Iran. Trước đó, Smart Land Strategy đã phát triển hai bản sao ứng dụng có tên Gold Telegram and HotGram. Tuy nhiên, người dùng đã báo cáo rằng cả hai chương trình này đều độc hại. Bác cáo buộc, Smart Land Strategy đã đổ lỗi cho chính phủ Iran và tuyên bố rằng các ứng dụng được phát triển dưới sự hướng dẫn của dịch vụ tình báo Iran.


Mặc dù AC19 hiện đang được chứng minh là ứng dụng “sạch” nhưng xem xét “lý lịch” trước đây của Smart Land Strategy, nhiều người dùng ở Iran nghi ngờ đây thực tế chỉ là một mánh khóe của chính phủ. Theo một tweet của Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông của Iran, ông MJ Azari Jahromi cho biết đã có 4 triệu người dùng Iran cài đặt AC19.

Mặc dù AC19 không còn trên PlayStore nhưng ứng dụng này vẫn có thể được cài đặt thông qua một trang web độc quyền của chính phủ Iran.

Theo Gizchina