Giống như Meizu và Meizu Blue, Huawei và Honor, Xiaomi và Redmi đều cùng từ một công ty mẹ. Nhưng bạn có thực sự hiểu sự khác biệt giữa Xiaomi và Redmi?
Định vị thị trường ban đầu là khác nhau và Redmi tập trung vào phân khúc trung cấp đến cấp thấp (Redmi bắt đầu muộn và không kém cạnh Xiaomi sau khi tách ra độc lập).
Xiaomi 11 Pro |
Mối quan hệ giữa Xiaomi và Redmi tương đương với Huawei và Honor trước đây. Trong những ngày đầu thành lập Xiaomi, hầu hết điện thoại di động của Xiaomi chủ yếu thuộc thị trường tầm trung, cấu hình cơ bản dựa trên dòng Qualcomm Snapdragon như Xiaomi 6, Xiaomi MIX, v.v. Tất nhiên, có một số ít mẫu máy tập trung vào thị trường cấp thấp, chẳng hạn như dòng Max, dòng Play và dòng CC.
Redmi ban đầu là một nhánh của điện thoại di động Xiaomi, các loại chip được sử dụng cũng đa dạng hơn, chủ yếu là các sản phẩm trung cấp của MediaTek và Dimensity.
Xét về định vị thị trường thì Redmi đời đầu thua kém Xiaomi, xét cho cùng thì cấu hình của dòng điện thoại cao cấp của Xiaomi khá toàn diện, ngược lại Redmi lại thua kém khá nhiều.
Các sản phẩm ban đầu sử dụng các chất liệu khác nhau. Những năm trước, các dòng điện thoại cao cấp của Xiaomi thường sử dụng vỏ gốm và kính, trong khi hầu hết các dòng Redmi đều sử dụng vỏ nhựa và kim loại. So với kiểu dáng "thanh lịch" của Xiaomi, những chiếc điện thoại Redmi khi mới ra mắt đã gây nhiều tranh cãi.
Trong vài năm đầu ra mắt, Redmi chủ yếu chịu trách nhiệm về các dòng sản phẩm có thương hiệu giá siêu rẻ dưới 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3.5 triệu), chẳng hạn như Redmi Digital Series và Redmi Note Series.
Tuy nhiên, với sự điều chỉnh hàng loạt chiến lược của Xiaomi, sau khi Lu Weibing tiếp quản Xiaomi vào năm 2019, Redmi tách ra độc lập, và Xiaomi đã đạt được sự chuyển mình theo chiều hướng cao hơn.
Vì vậy, bạn có thể thấy rằng kể từ khi Redmi độc lập, giá của dòng cap cấp của Xiaomi gần như có thể tương đương với dòng cao cấp của Huawei. Redmi đã kế thừa lớp vỏ của Xiaomi và đã từng bước cải tiến dòng sản phẩm của mình kể từ khi K30 Pro được phát hành vào năm ngoái.
Redmi 9T |
Mặc dù Redmi đã "tách ra" khỏi Xiaomi nhưng giữa hai sản phẩm vẫn có những điểm tương đồng. Là thành viên đầu tiên của gia đình Xiaomi bước vào lĩnh vực cao cấp, nguồn lực cốt lõi của công ty về cơ bản sẽ dựa vào dòng sản phẩm của Xiaomi, trong khi Redmi phải đánh đổi đáng kể.
Lấy Xiaomi 10 và Redmi K30 Pro ra mắt vào năm ngoái, tuy cấu hình kết hợp của cả hai là tương đương nhau nhưng K30 Pro vẫn không sử dụng được màn hình có tần số quét cao. Điều này không phải do Redmi thiếu chi phí R&D, mà dựa trên phản hồi của thị trường và các điều chỉnh chính sách nội bộ, cấu hình lợi thế nhất chắc chắn sẽ (duy nhất) xuất hiện trong dòng sản phẩm của Xiaomi đầu tiên.
Chiến lược thương hiệu kép luôn là một hiện tượng phổ biến trong ngành điện thoại di động, ví dụ như Meizu và Meizu Blue, Vivo và iQOO, OPPO và Realme đã đề cập ở trên đều sử dụng mô hình hoạt động này. Bản chất của nó là mở rộng phân khúc thị trường và đạt được sự khác biệt của hình ảnh thương hiệu.
Trong giai đoạn đầu, Redmi tập trung vào các sản phẩm tầm thấp và tầm trung, và chắc chắn hãng này khác Xiaomi về chất liệu sản phẩm cũng như định vị thị trường. Kể từ khi Redmi độc lập, điểm khác biệt lớn nhất giữa Redmi và Xiaomi là kênh vận hành. Bởi dưới sự chèo kéo thị trường từ sớm của Xiaomi, Redmi chỉ có thể duy trì vị thế nếu tiếp tục cải tiến dòng sản phẩm.
Theo Sina