Tính đến thời điểm này, các startup đã thu hút được hơn 1 tỷ USD thông qua các sự kiện ICO, cao hơn con số ghi nhận trong cùng kỳ năm 2017.
Theo dữ liệu từ CoinSchedule, kể từ đầu năm 2018, các startup đã thu hút được hơn 1 tỷ USD thông qua các vụ ICO. Nếu tiếp tục đà tăng trưởng này, 2018 có thể sẽ là một năm kỷ lục với ICO.
ICO là viết tắt của Initial Coin Offering, hay còn gọi là ‘crowdsale’. ICO là khái niệm mới nổi lên trong đầu tư tài chính gần đây về các dự án crowdfunding (huy động tài chính) trong cryptocurrency (Đồng tiền điện tử) và các ngành công nghiệp Blockchain. Kết quả là, công ty huy động được vốn để tài trợ cho việc phát triển sản phẩm và các thành viên sẽ nhận được cổ phiếu mật mã bí mật của họ. Thêm vào đó, họ có quyền sở hữu hoàn toàn các cổ phần này.
Trong năm 2017, các startup đã thu hút được 5,6 tỷ USD, tháng 12 là tháng hút vốn kỷ lục với hơn 1 tỷ USD. Trong hai tháng đầu của năm ngoái, tổng số tiền thu được từ ICO là chưa đến 50 triệu USD. Với tốc độ hiện tại, rất có thể năm 2018 sẽ phá kỷ lục hút vốn từ ICO của 2017.
Cần lưu ý rằng con số thu hút vốn mới nhất này không bao gồm Telegram, hãng này đã có thể tăng hơn 850 triệu USD trong đợt chào hàng trước khi ICO. Nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn hy vọng sẽ thu được tổng cộng 2 tỷ USD để đổi lấy token TON. Tuy nhiên, Telegram có thể đạt được nhiều hơn thế vì người sáng lập Pavel Durov được cho là đang tiến hành một cuộc bán đấu giá trước ICO, nhưng đang bí mật về mặt thời gian.
Trong hai tháng đầu năm nay, hơn 45 startup đã tổ chức các sự kiện ICO và đã thu được tổng cộng 1,16 tỷ USD. Một phần ba các công ty này hoạt động trong lĩnh vực tài chính, thương mại, đầu tư và truyền thông. Hơn một nửa ngân quỹ được thu thập thông qua 10 ICO hàng đầu, trong đó nhà cung cấp dịch vụ Envion dẫn đầu với 100 triệu USD. Neuromation và Crypterium tiếp theo với lần lượt là 71,7 triệu USD và 51,7 triệu USD. Neuromation muốn sử dụng blockchain để phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo, trong khi Crypterium cung cấp các giải pháp ngân hàng được gọi là crypto-banking.
Mặc dù ICO có thể phá vỡ kỷ lục trong năm về số tiền thu hút được, điều đó không có nghĩa là tất cả các dự án sẽ thành công. Trong thực tế, xét ở một khía cạnh khác, các dự án đưa ra vào năm ngoái đã có 50% dự án thất bại.
Một trong những thách thức chính trong năm 2018 là các quy định ICO ở nhiều nước. Chẳng hạn, Ủy ban Chứng khoán Mỹ đã tìm cách ngăn cản các hành vi xấu trong thị trường ICO và có thể đưa ra các quy tắc chặt chẽ hơn.
ICO khác như thế nào so với IPO?
Theo trang bitcoinvietnam.info, thực tế có một số điểm tương đồng giữa các khái niệm IPO và ICO. Tuy nhiên, có một số khác biệt chính.
Đối với cổ phiếu của một công ty, được phát hành trong đợt IPO, luôn biểu thị một phần quyền sở hữu trong công ty đó. Điều này không có trong ICO. Thường các mật mã bạn sở hữu chỉ được dùng để biểu quyết cho một số dự án, nhưng thường thì chúng chỉ là đơn vị tiền tệ bạn có thể bán cho người dùng khác hoặc chuyển đổi ra tiền tệ khác.
Sự khác biệt quan trọng khác là các đợt IPO được quản lý chặt chẽ bởi chính phủ. Điều này đòi hỏi một công ty tham gia IPO phải chuẩn bị một số lượng lớn giấy tờ trước khi phát hành cổ phiếu của mình. Nó cũng hàm ý hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp không tuân thủ các quy định pháp luật. Ngược lại, cryptocurrency crowdfunding là một mô hình mới, phần lớn không bị ảnh hưởng bởi các quy định của chính phủ. Điều đó có nghĩa là bất kỳ dự án nào cũng có thể khởi động một ICO vào bất cứ lúc nào với sự chuẩn bị rất ít và bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào nó và đóng góp tiền của họ, bất kể họ đến từ đâu. Môi trường tự do này mang lại cả cơ hội và rủi ro cho bất cứ nhà đầu tư nào có nhu cầu tham gia.