Lada không phải là một thương hiệu mới đối với người Việt, dân lái đã quá quen với các xe Lada XHCN từ những năm 70 với nhiều điển tích từ vừa đi vửa đẩy đến "nóng như quạt chả". Đến ngày này AvtoVAZ của Nga vẫn sản xuất những chiếc xe "Lada". Xe ô tô của thương hiệu này nhìn giống như các xe Kia Hàn Quốc những năm 90 hơn là xe của thế kỷ 21. Nhưng họ muốn có một cột mốc mới trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô. Điều kiện tiên quyết cho giấc mơ này là “siêu xe” Lada Raven, bản thiết kế của kỹ sư người Nga Dmitry Lazarev.
Có vẻ như sự thành công của Armata, PAK-FA có ảnh hưởng mạnh đến các ngành công nghiệp khác của Nga, nhưng nhiều chuyên gia ô tô nghi ngờ về khả năng biết thiết kế siêu xe thành hiện thực. Những đặc điểm kỹ thuật của supersportcar không được công bố. Theo thiết kế có thể giả định rằng động cơ nằm ở trung tâm khung gầm thân xe.
Những người hoài nghi khẳng định: ở thời điểm hiện tại trong kho động cơ của Lada không có loại nào xứng đáng với siêu xe. Trong tình trạng này, các nhà thiết kế cần phải có một giấc mơ nữa cho trái tim của Lada Raven.
Một điều thú vị từ cấm vận, xe 5 chỗ Lada Largus sẽ được lắp động cơ Nga VAZ, động cơ này cũng sẽ được lắp cho dòng xe mới là Lada Vesta.
AvtoVAZ quyết định thay thế một trong hai dòng động cơ Renault – dung tích 1,6 lít, công suất 84 mã lực , bằng động cơ tự chế tạo có mã số 11.189, công suất 87 mã lực. Theo Togliatti "AvtoSreda", còn động cơ của Renault sẽ được lắp cho phiên bản xe mã số 11.186 Lada Granta. Động cơ thứ 2 của Renault, có công suất 105 mã lực vẫn được giữ nguyên, bổ xung thêm các động cơ xăng có dung tích 1.8.
Lada Largus được sản xuất tại Togliatti từ năm 2012 và là dòng xe khá phổ biến ở Nga. Xe cũng được bán trên thị trường với kiểu bán tải. Giá bán của xe 5 chỗ là 479.000 rúp, bảy chỗ - 549 000 xe bán tải - 457 000 rúp.
Trịnh Thái Bằng theo DM