Như vậy, xe qua trạm nếu không đăng ký dịch vụ ETC sẽ vẫn được lưu thông bình thường, nhưng nhà cung cấp dịch vụ ETC sẽ chuyển dữ liệu phương tiện cho cảnh sát giao thông để có quyết định phạt nguội.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ nghiên cứu hình thức trả tiền sau, để đảm bảo phương tiện không đủ tiền qua trạm cũng không làm gián đoạn lưu thông của các phương tiện khác.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho hay, khi các biện pháp phạt nguội, trả tiền sau đã được áp dụng, về lâu dài sẽ nghiên cứu bỏ thanh chắn barie tại trạm thu phí để phương tiện có thể lưu thông nhanh. Công nghệ sẽ cho phép đọc thẻ ETC khi xe đang chạy tốc độ lên tới 120 km/h.
Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, phương án trả sau sẽ được nghiên cứu để tạo điều kiện cho tài xế, tuy nhiên sẽ có vướng mắc khi nhà cung cấp dịch vụ ETC phải thực hiện nguyên tắc thu và hoàn trả nhà đầu tư trong ngày để tránh phát sinh tiền lãi.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, trong quá trình hậu kiểm, Công ty TNHH thu phí tự động VETC đã phát hiện có tình trạng khách hàng dán thẻ ePass cố tình làm hỏng thẻ, sau đó dùng biển số giả (biển số giả này đã đăng ký dán thẻ VETC) để lưu thông qua các trạm thu phí, nhằm gian lận phí. Công ty VETC đã thông báo đến Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (Công ty VDTC - đơn vị dán thẻ của khách hàng vi phạm), Cục đăng kiểm Việt Nam và Cơ quan quản lý có thẩm quyền, để xử lý.
Ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng giám đốc Công ty VETC - cũng xác nhận có tình trạng xe sử dụng biển giả dán thẻ của VDTC hoặc VETC cố tình làm hỏng thẻ khi qua trạm để thẻ không đọc được. Khi đi qua trạm, xe đi vào làn sự cố, khi đó nhân viên thấy có thẻ, kiểm tra trên áp thấy xe có tiền nên trừ thủ công cho xe qua trạm. Tuy nhiên, khi thực hiện như vậy thì xe biển thật không đi qua trạm bị trừ tiền, còn xe đi qua trạm sử dụng biển giả lại không mất phí.
Đại diện VDTC thông tin thêm, thời gian qua đơn vị đã phát hiện một vài trường hợp làm hỏng thẻ rồi sử dụng biển giả qua trạm thu phí. Sau khi phát hiện, Công ty VDTC đã hậu kiểm và cộng lại tiền cho chủ xe thật, đồng thời gửi thông tin cho cảnh sát giao thông để kiểm tra xử lý.