Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ:

Sau năm 2020 mới có thể xem xét dừng kỳ thi THPT quốc gia tổ chức ở địa phương

VietTimes – Trước nhiều ý kiến cho rằng kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức ở địa phương không còn phù hợp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng việc này nằm trong đề án được Chính phủ phê duyệt và cho phép thực hiện đến năm 2020 và phải đến sau năm 2020 mới có sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình cụ thể.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ.

Trao đổi về thực tế những vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình đang thu hút sự chú ý cao độ của dư luận thời gian gần đây, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhất mực khẳng định sự cần thiết của kỳ thi tốt nghiệp THPT và rất không nên tổ chức đồng thời cả 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dẫn ra hàng loạt văn bản, quy định về đề án đổi mới giáo dục phổ thông, đặc biệt là đổi mới việc thi cử mà Bộ GD&ĐT đã trình Chính phủ và được phê duyệt.

Ông Độ cho rằng: “Phải nhìn lại việc tổ chức thi trước năm 2015, ngoài việc thi tốt nghiệp THPT, học sinh sẽ phải thi 3 kỳ thi nữa là thi đại học, thi cao đẳng ở các khối khác nhau. Việc tổ chức thi cũng gây những khó khăn cho phụ huynh, học sinh. Vào các ngày thi, học sinh phải dồn từ các tỉnh về các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, gây rất bức xúc cho người dân. Việc đổi mới thi nhằm khắc phục những khó khăn trên, bảo đảm công bằng, giảm áp lực cho các em”.

Bộ cũng đã cân nhắc các ý kiến. Thứ nhất, đề nghị bỏ thi tốt nghiệp THPT là không được, vì trái với Luật Giáo dục. Trong Luật nêu rõ là học sinh đủ điều kiện theo quy định của Bộ GD&ĐT thì được quyền dự thi và nếu đủ các điều kiện thì được đỗ tốt nghiệp và được Giám đốc Sở GD&ĐT công nhận cấp bằng tốt nghiệp THPT. Cho nên việc đầu tiên là phải thi để công nhận tốt nghiệp THPT.

Hiện đang có nhiều ý kiến cho rằng kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức ở địa phương không còn phù hợp, tồn tại nhiều kẽ hở phát sinh gian lận.
Hiện đang có nhiều ý kiến cho rằng kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức ở địa phương không còn phù hợp, tồn tại nhiều kẽ hở phát sinh gian lận.

Việc này cũng đã được cân nhắc, bởi vì trong hệ thống các bậc học phổ thông, thì cấp tiểu học và THCS trước đây đều có thi tốt nghiệp. Tuy nhiên Luật Giáo dục 2005 đã bỏ thi tốt nghiệp tiểu học và THCS, chỉ còn một kỳ thi THPT. Đó cũng là một trong những kỳ thi quan trọng, dấu mốc đánh giá cả quá trình học phổ thông, không có thi thì động lực học tập của học sinh sẽ giảm sút. Do đó, cần thiết phải tổ chức kỳ thi này.

Ngoài ra, “nếu tổ chức cả 2 kỳ thi tốt nghiệp và đại học thì rất vất vả cho các em. Bộ đã đưa ra phương án không tổ chức thi đại học mà tổ chức một kỳ thi chung có tên là kỳ thi THPT quốc gia. Đây là kỳ thi “hai trong một”, vừa lấy kết quả làm căn cứ xét tốt nghiệp và cũng làm cơ sở cho các trường đại học dựa vào đó để tuyển sinh”, ông Độ giải thích.

Cùng với đó, Luật Giáo dục đại học ghi rõ là các trường đại học được quyền tự chủ về tuyển sinh và tự chịu trách nhiệm về việc triển khai công tác này. Cho nên, việc tổ chức riêng kỳ thi đại học là không phù hợp, mà chỉ có thể tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như vậy.

“Đề án đã được Chính phủ phê duyệt và cho phép thực hiện đến năm 2020, chúng tôi đang thực hiện và cũng qua báo chí, tiếp thu, ghi nhận ý kiến nhân dân. Sau năm 2020 sẽ có sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình cụ thể” - Thứ trưởng Độ khẳng định.

Liên quan đến việc tổ chức kỳ thi “hai trong một” đã xảy ra việc gian lận điểm thi ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La với số tiền từ vài trăm triệu cho tới cả tỷ đồng/trường hợp mà dư luận đang hết sức quan tâm, Trung tướng Lương Tam Quang - Chánh văn phòng Bộ Công an cho rằng, hiện đã khởi tố 3 vụ án, 1 vụ ở Hà Giang, 1 vụ ở Sơn La và 1 vụ ở Hòa Bình.

Vụ Hà Giang và Sơn La giao cho Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang và Sơn La thụ lý. Vụ ở Hòa Bình do Bộ Công an thụ lý. Để bảo đảm xử lý kịp thời các vụ án theo đúng thời hạn quy định của pháp luật, trước mắt, các đơn vị mà Cơ quan điều tra đã kết luận điều tra và đề nghị truy tố các bị can đã xác định rõ hành vi như lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhiệm vụ được giao để can thiệp, sửa chữa điểm thi, cần khẩn trương đưa ra truy tố, xét xử theo quy định.

Một số thông tin về việc đưa nhận, tiền từ người nhà thí sinh cho các bị can hiện nay trong vụ án, Cơ quan điều tra cũng có thông tin và hiện đang thu thập, đấu tranh để có thêm tài liệu, chứng cứ khác để chứng minh theo đúng quy định của pháp luật đối với thông tin về hoạt động đưa và nhận tiền này.

“Hiện nay, Cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để kết luận có việc đưa hoặc nhận tiền hay không. Chúng tôi đang khẩn trương đấu tranh làm rõ để củng cố chứng cứ và khi có kết luận chúng tôi sẽ công bố thông tin công khai đến các phương tiện thông tin đại chúng”, tướng Quang khẳng định.