Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 28.899 xe, tăng 21% so với tháng 9/2018 và tăng 18% so với tháng 10/2017.
Trong tổng số 28.899 xe đã bán ra toàn thị trường trong tháng 10/2018, xe du lịch vẫn chiếm ưu thế khi đạt 21.288 xe (tương ứng 74%), xe thương mại là 7.096 (chiếm 24,6%) và xe chuyên dụng chỉ là 550 xe (chiếm 1,4%). So với tháng liền kề trước đó, doanh số xe du lịch và xe chuyên dụng vẫn giữ đà tăng ổn định ở mức 25% và 31%, trong khi doanh số xe thương mại đã giảm 7%.
Xét riêng ở phân khúc xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu, nếu xe lắp ráp trong nước trong tháng 10 này chỉ tăng nhẹ 2% so với tháng trước, đạt 17.599 xe thì sự ra mắt ồ ạt của các mẫu xe nhập khẩu có xuất xứ từ Indonesia và Thái Lan, cộng với sự kiện triển lãm Vietnam Motor Show 2018 diễn ra vào cuối tháng 10 vừa qua đã giúp cho lượng xe nhập khẩu tăng đột biến 46% so với tháng 9, đạt 11.300 xe.
Phân khúc xe nhập khẩu tăng đột biến trong tháng 10 khi đạt mức tăng 46% so với tháng trước đó.
|
Như vậy tính đến hết tháng 10, tổng doanh số đã bán ra tại thị trường Việt Nam đạt 223.336 xe, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 174.660 xe, tăng 11% trong khi xe nhập khẩu đạt 48.756, vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý với mức tăng trưởng 92% trong tháng 10, Toyota đã nắm giữ 30% thị phần (8.426 xe) và bất ngờ vượt qua Thaco để trở thành thương hiệu chiếm nhiều thị phần nhất tại thị trường Việt Nam sau nhiều tháng xếp ở vị trí thứ 2.
Thaco tụt xuống vị trí thứ 2 với 29,2% thị phần (8.175 xe) và đứng thứ 3 hiển nhiên là Hyundai Thành Công với 6.510 xe dù đơn vị này không nằm trong VAMA.