Phó Tổng Thanh tra Chính phủ: Vụ thanh tra VN Pharma cơ bản đã hoàn thành

VietTimes -- Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, đến thời điểm hiện tại, việc thanh tra vụ VN Pharma cơ bản hoàn thành xong. Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Thanh tra Chính phủ sẽ công khai Kết luận thanh tra.
Tháng 9/2017, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành công bố quyết định thanh tra vụ việc này.
Tháng 9/2017, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành công bố quyết định thanh tra vụ việc này.

Thông tin trên được ông Bùi Ngọc Lam cho biết tại Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều ngày 2/4.

Trước đó, ngày 26/9 Thanh tra Chính phủ đã công bố Quyết định thanh tra việc cấp phép nhập khẩu và cấp giấy đăng ký lưu hành đối với 7 loại thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada sản xuất; việc trúng gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma trước khi xảy ra vụ án.

VN Pharma bị cơ quan điều tra xác định đã làm giả hồ sơ nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg chữa ung thư từ nhà sản xuất Helix Pharmaceuticals Inc.. Lô thuốc này được Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu cuối tháng 12/2013.

Năm 2014, H-Capita trúng đấu thầu tại Sở Y tế TP HCM với giá 31.000 đồng một viên trong khi giá kế hoạch của Sở Y tế là 66.000 đồng.

Nghi ngờ giá H-Capita sau kết quả đấu thầu, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp xác minh. Giám định của Bộ Y tế cho thấy lô thuốc này chứa 97% hoạt chất capecitabine kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không sử dụng được cho người. Tài liệu từ nhà sản xuất Helix trong hồ sơ nhập khẩu Capita cũng được cơ quan điều tra xác định giả mạo.

Tháng 8/2017, vụ việc được đưa ra xét xử, nguyên Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị tòa tuyên 12 năm tù.

Đến ngày 22/9, Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao ra quyết định kháng nghị, đề nghị tòa cùng cấp xử phúc thẩm theo hướng hủy án sơ thẩm của TAND TP HCM đối với cựu Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng cùng đồng phạm buôn lậu thuốc trị ung thư.

Theo Viện Kiểm sát, vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ; có dấu hiệu lọt người, lọt tội, cần điều tra lại.