Đối với hầu hết chúng ta, đi máy bay là một dịp để ngủ, làm việc, đọc sách hay xem một bộ phim mà chẳng mấy khi để ý đến những thứ khác. Nhưng khi để ý đến xung quanh, chúng ta lại thường có xu hướng tập trung vào những thứ ảnh hưởng đến sự thoải mái của mình như là kích thước ghế ngồi, hành xử của những hành khách ngồi gần, hay sự ồn ào – nhưng đối với các phi công hay các chuyên gia hàng không, những gì họ chú ý lại khác. Các phi công và chuyên gia hàng không được đào tạo để luôn chú ý đến các chi tiết nhỏ trên máy bay, vì thế, thậm chí là khi không phải lái máy bay và ngồi trong cabin chính, thì họ cũng luôn để ý đến những điều mà hành khách không mấy chú ý.
Băng tích tụ
Ảnh Flickr
|
Hầu hết các hành khách khi đi máy bay thường lo ngại về sự ồn ào xung quanh, nhưng theo bà Tanya Gatlin, một phi công và là phó giáo sư thuộc đại học Denver, Mỹ, thì điều này không tệ như chúng ta vẫn nghĩ. “Đây không phải là nguyên nhân gây nên tai nạn hay ảnh hưởng gì đến sự an toàn bay”, bà cho biết. Thay vào đó, bà Gatlin tỏ ra lo ngại về vấn đề băng đóng trên máy bay. Khi cần thiết, băng và tuyết phải được dọn sạch khỏi máy bay trước khi cất cánh, và máy bay phải được phủ các vật liệu ngăn băng hình thành trên máy bay khi đang ở trên không – trong một khoảng thời gian nhất định.
Khó khăn với các phi công đó là khi máy bay giảm tốc độ để chuẩn bị hạ cánh. “Chúng tôi sẽ phải hạ cánh trong một quãng đường rất ngắn và chẳng có cách gì để hạ cánh nhanh mà động cơ đang ở trạng thái không chạy”, bà nói. Nghĩa là động cơ không sản sinh ra đủ nhiệt khi máy bay hạ cánh, điều này làm tăng khả năng băng sẽ hình thành trên máy bay và gây ra rất nhiều khó khăn cho phi công hạ cánh.
Mùi lạ
Ảnh Getty Images
|
Mùi lạ là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho biết có sự bất ổn trên máy bay, bởi đây rất có thể là mùi phát ra do trục trặc ở động cơ hoặc hệ thống kho chứa nhiên liệu.
“Các âm thanh lạ cũng là một dấu hiệu cho thấy có sự bất ổn, nhưng thường thì mỗi cabin hành khách đều kín nên cách âm, do đó hành khách khó nhận thấy các âm thanh này. Nhưng với mùi thì khác, nó bay tự do và một số mùi lạ (như là mùi nhiên liệu, chất lưu, không khí tỏa ra do quá nóng) là những dấu hiệu rõ ràng rất dễ nhận biết”, ông Tom Farrier, cựu giám đốc an toàn bay thuộc Hiệp hội Vận tải hàng không Mỹ, cho biết.
Góc ánh sáng nhìn qua cửa sổ
Ảnh Shutterstock
|
Các phi công giàu kinh nghiệm đều biết rằng sự thay đổi đột ngột góc ánh sáng qua cửa sổ cabin là dấu hiệu đầu tiên của việc phi công đang thay đổi hướng bay.
“Một sự thay đổi nhanh, đột ngột góc ánh sáng có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy phi công đang thay đổi hướng bay vì một nguyên nhân nào đó”, ông Farrier cho biết.
Thông báo hoãn chuyến
Ảnh Reuters
|
Hầu hết hành khách cảm thấy khó chịu khi phải nghe những lời giải thích vì chuyến bay của mình bị hoãn, nhưng theo ông Patrick Smith, một phi công và là tác giả của blog hàng không Ask the Pilot, thì hành khách nên lắng nghe kỹ lưỡng.
“Tôi cũng cảm thấy nản khi đang trên máy bay và có thông báo hoãn chuyến hay khi máy bay đã vào đường băng và nằm đó chờ đến 25 phút mà chẳng có lý do gì, và chẳng có gì để nói. Hay những gì được giải thích một cách mập mờ chỉ làm cho hành khách cảm thấy nản chí thêm”, ông cho tờ Business Insider biết.
Nhưng các lý do hoãn chuyến không phải quá phức tạp để hành khách khó hiểu. “Những lời giải thích này mọi người đều có thể hiểu được nếu hành khách sử dụng ngôn từ phù hợp để hỏi các tiếp viên hàng không hay nhân viên sân bay và đủ kiên nhẫn và thời gian để nghe được từ đầu đến cuối”, ông Smith nói.
Lịch trình hạ cánh của máy bay
Ảnh Wikimedia Commons
|
Các phi công và tiếp viên luôn sắp đặt lịch trình hạ cánh chính xác đến từng giây để họ chuẩn bị. Hành khách luôn được nghe các thông báo đẩy ghế ngồi và bàn gập lên khi đi máy bay, nhưng một số phi công có thể đoán được thời gian thực hiện các thao tác này trong vài giây.
“Hầu hết các hành khách không mấy để ý đến độ hạ khi máy bay chuẩn bị vào độ cao chuẩn bị hạ cánh hoặc xuống dưới 10.000 feet (hơn 3.000m). Khi tôi cảm thấy một chút độ lên cao bắt đầu chậm lại, tôi đã nghĩ đến việc các phi công kiểm tra lại một lượt và đồng thời, tôi quay sang bạn mình và bấm “Ding”! Trong vòng 4 đến 5 giây và mọi việc được hoàn thành”, ông Hachi Ko cho biết.
Vị trí cửa thoát hiểm
Ảnh Reuters
|
Rất nhiều hành khách không để ý đến các hướng dẫn an toàn trong chuyến bay, nhưng các phi công đều hiểu rõ tầm quan trọng của các hướng dẫn này như thế nào. Trong trường hợp máy bay phải hạ cánh khẩn cấp, hành khách sẽ không có đủ thời gian hay khả năng để tìm thấy cửa thoát hiểm ở đâu.
“Một điều mà tôi luôn để ý khi lên máy bay là tìm cửa thoát hiểm gần nhất. Sau đó tôi đếm số ghế từ vị trí của tôi đến cửa thoát hiểm đó. Tôi luôn làm điều này để trong trường hợp khẩn cấp, như ở trong bóng tối, máy bay rơi xuống nước, khói mù mịt, hay thậm chí là lúc máy bay lộn ngược thì tôi cũng có thể đếm được số ghế bằng cách sờ vào để tiến tới cửa thoát hiểm”, ông John Chesire cho biết.