Ông Richard Yu thừa nhận Huawei không thể tự sản xuất chip

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Trước việc Mỹ gia tăng sức ép, nhiều nhà phân tích nhận định Huawei sẽ bị thiếu nguồn cung chip trong tương lai. Mới đây, một lãnh đạo cao cấp của Huawei cũng lên tiếng thừa nhận rằng công ty không thể tự sản xuất chip.
Giám đốc bộ phận kinh doanh và tiêu dùng của Huawei. (Ảnh: Gizchina)
Giám đốc bộ phận kinh doanh và tiêu dùng của Huawei. (Ảnh: Gizchina)

Những đồn đoán về chip Kirin của Huawei lại tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng yêu công nghệ quốc tế. Như thường lệ, Huawei sẽ công bố chip Kirin mới của công ty tại Hội nghị IFA (một triển lãm thương mại công nghệ được tổ chức hàng năm).

Tuy nhiên, hãng đã không đưa ra bất kỳ thông báo mới nào tại IFA 2020 được tổ chức vào ngày 3/9/2020 vừa qua. Trước đó, CEO mảng kinh doanh và tiêu dùng của Huawei - ông Richard Yu - đã cho biết chip Kirin 9000 sẽ ngừng sản xuất sau ngày 15/9/2020. Dòng chip cao cấp này sẽ vẫn có sẵn nhưng chỉ với số lượng hạn chế.

Do ảnh hưởng từ lệnh cấm của Hoa Kỳ, TSMC đang làm việc hết công suất để giao tất cả các đơn đặt hàng chip cho Huawei trước ngày 15/9/2020. Sau thời hạn này, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới có thể sẽ không thể tiếp tục duy trì mối quan hệ kinh doanh với Huawei. Mặc dù có khả năng tự thiết kế chip nhưng nhà sản xuất Trung Quốc lại không đủ năng lực sản xuất. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hãng phải phụ thuộc vào TSMC và các nhà cung cấp chip khác.

Ảnh: Gizchina
Bị cắt nguồn cung chip lại không thể sản xuất chip, liệu đây có phải là dấu chấm hết cho Huawei? (Ảnh: Gizchina)

Với việc tăng cường các biện pháp trừng phạt, TSMC, MediaTek và các nhà sản xuất chip khác sẽ không thể bán chip cho Huawei trong khi sử dụng công nghệ của Mỹ.


“Vì ngành công nghiệp sản xuất chip của Trung Quốc vẫn còn khá non trẻ nên chúng tôi phải đối mặt với vấn đề không có chip. Hiện tại, vấn đề duy nhất là sản xuất, Huawei không có cách nào để sản xuất chip. Đây là một bài học lớn của chúng tôi” – ông Yu thừa nhận.

Trước đó, ông Yu đã tiết lộ rằng Mate 40, được trang bị Kirin 9000 sẽ được bán vào mùa thu năm nay. Đây là con chip hàng đầu, cũng có thể là cuối cùng của Huawei, ít nhất là đến thời điểm hiện tại.

Bên cạnh việc thừa nhận sự thất bại của Huawei trong việc tự sản xuất chip, ông Yu cũng gợi ý giải pháp để giải quyết vấn đề này. Theo ông, các công ty Trung Quốc cần đẩy mạnh sự hợp tác hơn nữa, đặc biệt là trong ngành công nghiệp bán dẫn non trẻ.

Theo Gizchina