VietTimes -- Ngày 13/12, Mỹ và Trung Quốc đã công bố về việc đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều thông tin về nội dung được hai nền kinh tế lớn nhất thế giới thống nhất đưa vào thỏa thuận.
Tháng 4, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục nhập khẩu chủ yếu có xuất xứ từ 4 thị trường chính là Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc và Nhật Bản, với tỷ trọng tới 93% tổng sản lượng nhập khẩu cả nước tháng qua.
VietTimes -- Theo đó, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần 16 - 22/3 giảm mạnh so với tuần liền trước, với 388 xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu, với trị giá nhập khẩu đạt gần 10,7 triệu USD.
Lần đầu tiên lượng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan tăng mạnh, vượt Hàn Quốc, Trung Quốc - những thị trường chính cung cấp ôtô cho Việt Nam trong suốt hàng chục năm qua.
Tính chung 11 tháng qua, nhập khẩu xe hơi
nguyên chiếc về Việt Nam đạt 112.000 chiếc, đạt trị giá 2,579 tỷ USD,
tức trung bình mỗi tháng, người Việt chi ra hơn 234 triệu USD để nhập
khẩu hơn 10.000 xe ô tô nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến hết tháng 10, lượng xe ô tô nguyên chiếc cả nước nhập về là 97.320 chiếc, tăng mạnh 88,1%, trị giá 2,33 tỉ USD, tăng mạnh 101,8% so với cùng kỳ năm 2014.
Hỗ trợ 1.000 USD/xe sản xuất trong
nước, dành cho các dòng xe ưu tiên để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa là
những chính sách ưu đãi phát triển công nghiệp ô tô của Chính phủ
Philippines. Đây sẽ là đối thủ đáng gờm với ô tô Việt Nam trong khu vực.
Không ở đâu trên thế giới, người
tiêu dùng lại phải đóng nhiều loại thuế và phí đến thế khi mua và sử
dụng một chiếc ôtô như ở Việt Nam. Câu “một cổ chín mười tròng” miêu tả rất đúng về tình trạng thuế, phí đối mà chủ xe ô tô phải gánh.
Trước tranh cãi cho rằng, tới đây giá xe ô tô sẽ bị đẩy lên cao hơn khi
phải “gánh” thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu 16 triệu
đồng/xe, Bộ Tài chính khẳng định, loại phí này không bắt buộc.
Một cuộc họp kín do Bộ Tài chính tổ chức lấy ý
kiến quyết định giá ô tô (bàn điều chỉnh về thuế TTĐB với ô tô nhập khẩu) diễn ra chiều 27/5. Ở đó, mỗi bên tham gia đều
có lợi ích riêng và quyền lợi người tiêu dùng rất
xa vời…
Mặc dù lượng ô tô nguyên chiếc
nhập khẩu vào Việt Nam năm 2014 lập kỷ lục trong vòng 5 năm qua nhưng
nhưng diễn biến của những thị trường lớn có khá nhiều bất ngờ.