Nhìn lại 10 năm phát triển, Google Chrome đã qua mặt Internet Explorer như thế nào?

Google Chrome chính thức kỷ niệm 10 năm hoạt động kể từ ngày được CEO Sundar Pichai cho ra mắt vào ngày 2/9/2018. Hãy cùng nhìn lại quá trình phát triển và cách Chrome đã đánh bại Internet Explorer để trở thành trình duyệt phổ biến nhất thế giới.

Ngày 2/9 vừa qua, trình duyệt Google Chrome đã chính thức tròn 10 năm ra mắt kể từ ngày được CEO Sundar Pichai hiện nay, với cương vị là Phó chủ tịch lúc đó đứng ra công bố trình duyệt web Chrome tại trụ sở chính ở Google Mountain View, California.

Sundar Pichai giới thiệu Google Chrome vào năm 2008.

Trong một thập kỷ qua, một trình duyệt Chrome đẹp mắt đã làm lu mờ các đối thủ khác và chiếm tới 60% lượng người sử dụng trình duyệt web, theo số liệu từ công ty phân tích StatCounter. Có 2 tỷ bản Chrome đã được cài đặt trên các thiết bị với 1 tỷ người dùng sử dụng mỗi tháng.

Đặc biệt, CEO Pichai của Google trở thành nhân vật nổi bật nhờ sản phẩm của mình mà theo ông đây là sản phẩm "có lợi nhuận đặc biệt". Hãy cùng nhìn lại quá trình 10 năm qua của Chrome đã, đang và sẽ đạt được những thành công gì?

Logo ban đầu của Chrome.

Năm 2006, Darin Fisher - người quản lý mảng kỹ thuật của Chrome đã giúp Pichai viết mẫu thử nghiệm cho trình duyệt lần đầu tiên. Cho tới ngày 2/9/2008 phiên bản beta của Chrome được chạy trên Microsoft Windows với 43 ngôn ngữ. Và đến ngày 11/12 cùng năm thì Google chính thức cho ra đời phiên bản ổn định 1.0.154.36, chấm dứt giai đoạn thử nghiệm.

Darin cho biết, "kể từ khi ra mắt phiên bản beta vào năm 2008, chúng tôi đã có hy vọng Chrome không chỉ đơn giản là một trình duyệt giống như những nền tảng web khác".

Darin Fisher

Google Chrome đã qua mặt Internet Explore như thế nào?

Phiên bản đầu tiên của Google Chrome trên Microsoft Windows.

Trong suốt quá trình 10 năm của mình, Chrome đã nỗ lực hiện đại hóa nền tảng web - giúp Google nâng cao các dịch vụ riêng khác như YouTube, Gmail, Google Maps và mức độ năng suất của công cụ G Suite. Đây là một dạng trang web mở nổi tiếng, một nền tảng tính toán trung lập không bị kiểm soát bởi một thực thể duy nhất nào.

Trong khi đó, 20 năm trước Internet Explorer của Microsoft đã loại bỏ Netscape Navigator và các đối thủ khác sẽ thống trị nền tảng web. Thế nhưng, phiên bản Internet Explorer 6 được giới thiệu vào năm 2001 lại ngày càng lỗi thời, chậm và kém an toàn.

Trước khi ra mắt Chrome đã rút ra được bài học này từ Internet Explorer (IE) trong việc xây dựng nền tảng phổ biến như ngày nay. Nếu như Microsoft "ngủ quên" sau chiến thắng ra mắt của IE, đồng thời trì hoãn tiến độ phát triển của web trong nhiều năm thì nhóm Chrome của Google lại không ngừng đầu tư và phát triển mạnh mẽ qua thời gian.

Quá trình phát triển trong 9 năm từ 2009 đến 2018 của Google Chrome vượt trội hơn so với các trình duyệt web khác.

Tháng 6/2009, phiên bản Chrome cho hệ điều hành Mac OS X và Linux được phát hành và tròn 2 năm sau đó trở thành trình duyệt phổ biến thứ ba trên toàn cầu. Thời điểm này, Chrome chỉ đứng sau Firefox và Internet Explorer, chiếm khoảng 16,5% thị phần trình duyệt web thế giới.

Tháng 5/2012, Google Chrome chính thức vượt qua Internet Explorer và trở thành trình duyệt đứng ở vị trí số 1 thế giới. Tính đến tháng 8/2016, Chrome đã có một thị phần toàn cầu khoảng 62% của trình duyệt web máy tính để bàn, theo thống kê của StatCounter.

Đồng thời, Chrome cũng có có 50% thị phần trên tất cả các phiên bản máy tính khác cộng lại, cũng như phổ biến nhất cho điện thoại thông minh. Nối tiếp những thành công của mình, Google mở rộng thương hiệu "Chrome" bằng các sản phẩm như Chromecast, Chromebook, Chromebit, Chromebox và Chromebase.

Khi Chrome trở nên mạnh mẽ hơn, nó dần trở thành như một trang web chính của Google. Brad Frost - nhà phát triển web nổi tiếng cho biết: "Bạn bắt đầu nhìn thấy ngày càng nhiều trang web hơn do Google sở hữu và tất cả chúng chỉ hoạt động trong Chrome, trái ngược hoàn toàn với các hoạt động của các nền tảng web khác".

Một trong những yếu tố tạo nên thành công của Chrome là mã nguồn mở, có nghĩa bất cứ nền tảng web nào cũng sử dụng nền tảng của Chrome cho mục đích riêng của mình. Và thực sự sau đó Microsoft, Brave, Opera, Vivaldi, Samsung, Baidu và Yandex đều xây dựng trình duyệt của mình trên các nền tảng bộ phận của Chrome. Kể cả ngay khi đã trở thành một "gã khổng lồ" thống trị thị trường web, Google vẫn tiếp tục tuân theo mã nguồn mở đối với những đối thủ cộng tác của mình.

Google Chrome vẫn không ngừng phát triển

Nếu trước đây Chrome chỉ quen thuộc trên nền tảng máy tính thì bây giờ hầu hết trên mọi thiết bị smartphone hay máy tính bảng đều hiện diện nền tảng web này. Thậm chí trở thành nơi mà điện toán vẫn đang hướng đến để phát triển từng ngày.

Hôm thứ 3 vừa qua, để kỷ niệm 10 năm ra mắt, Google đã tiến thêm một bước mới khi đại tu trình duyệt Chrome của mình. Các tab vẫn được giữ nguyên ở vị trí phía trên nhưng được đổi sang giao diện tròn vo thay vì sắc cạnh như trước đây, thanh địa chỉ (omnibox) được cung cấp thêm câu trả lời trực tiếp khi gõ từ khóa tìm kiếm mà không cần mở thẻ mới. Đồng thời, tính năng điền mật khẩu tự động autofill cũng được thêm vào, điền chính xác hơn trong ô mật khẩu, địa chỉ, số thẻ tín dụng và lưu trong Google Account trong phiên bản Chrome 69 mới nhất.

Đặc biệt, Google còn nâng cấp công cụ quản lý mật khẩu để tự động tạo và gợi ý mật khẩu mạnh cho các website khi bạn đăng ký tài khoản, giúp tài khoản của bạn an toàn hơn. Sau đó, Chrome lưu và cho sử dụng trên cả máy tính lẫn điện thoại, thiết kế mới đã có sẵn trên desktop (PC và Mac), cũng như trên iPhone, Android.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/kinh-doanh/ho-so/nhin-lai-10-nam-phat-trien-google-chrome-da-qua-mat-internet-explorer-nhu-the-nao-172121.ict