Nhật Bản siết chặt chống độc quyền với các hãng công nghệ lớn

Chính phủ Nhật Bản chuẩn bị lập một cơ quan để giám sát chặt chẽ hơn các công ty công nghệ lớn như Facebook, Google trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng tăng về độc quyền và xử lý dữ liệu người dùng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Theo Reuters, Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch thành lập một cơ quan mới để giám sát chặt chẽ hơn các công ty công nghệ lớn như Facebook và Google trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng tăng về độc quyền và xử lý dữ liệu cá nhân người dùng.

Theo một bài thuyết trình được đưa ra tại một hội đồng tư vấn của chính phủ Nhật Bản vào thứ Tư 13/2, cơ quan quản lý mới sẽ kiểm tra các hành vi cạnh tranh, bảo vệ dữ liệu cá nhân và đưa ra các khuyến nghị chống độc quyền

Cơ quan này cũng sẽ đưa ra các quy định mới để đánh giá liệu việc sáp nhập và mua lại sẽ dẫn đến sự độc quyền về dữ liệu tin nhắn hay dữ liệu cá nhân.

Chính phủ hy vọng sẽ hoàn thành kế hoạch thành lập cơ quan quản lý mới vào mùa Hè, nhưng vẫn chưa chắc chắn khi nào cơ quan này sẽ đi vào hoạt động đầy đủ.

Động thái của Nhật Bản là một phần của xu hướng toàn cầu đối với các quy định chống độc quyền chặt chẽ hơn nhằm vào các công ty công nghệ lớn, mà giới phân tích cho rằng các công ty này đang lạm dụng sự thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, phương tiện truyền thông xã hội và thương mại điện tử.

Tại cuộc họp hôm thứ Tư, các quan chức Nhật Bản đã trình bày trước các bộ trưởng trong nội các cho thấy Facebook, Google, Amazon.com, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc Alibaba và công cụ tìm kiếm hàng đầu của Trung Quốc Baidu đã tăng cường ảnh hưởng bằng cách mở rộng kinh doanh vào hệ thống thanh toán, cửa hàng bán lẻ, xe tự hành, máy bay không người lái và các thiết bị kết nối với nhau.

Theo bài thuyết trình, sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số có một số giá trị, như làm cho việc tiếp cận khách hàng mới dễ dàng hơn và tạo ra lợi nhuận với chi phí thấp hơn. Nhưng một số công ty công nghệ lớn có thể lạm dụng ảnh hưởng của họ với kết quả tìm kiếm tùy ý, mức phí cao, thay đổi đột ngột về điều khoản sử dụng và hợp đồng không công bằng với các nhà cung cấp.

Các quan chức Nhật Bản cũng đã thảo luận về hai trường hợp cụ thể trong những năm gần đây khi Liên minh châu Âu phạt Facebook và Google vì vi phạm các quy tắc chống độc quyền.

Sự tin tưởng của công chúng vào các công ty công nghệ lớn đã suy yếu, đặc biệt sau vụ bê bối năm ngoái của Facebook liên quan đến đối tác công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica, trong đó hàng chục triệu hồ sơ người dùng Facebook bị thu thập mà không có sự đồng ý của người dùng./.

Theo Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-siet-chat-chong-doc-quyen-voi-cac-hang-cong-nghe-lon/552561.vnp