"Ngược dòng xu thế", Toyota đặt mục tiêu tăng sản lượng xe tại Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Nam

(VietTimes) – Trong khi nhiều hãng xe quốc tế khác đang giảm quy mô hoặc rút khỏi Trung Quốc, Toyota lại "lội ngược dòng" đầu tư mạnh vào quốc gia này.

Logo Toyota tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.
Logo Toyota tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Toyota đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 2,5 triệu xe mỗi năm tại Trung Quốc vào năm 2030, với khả năng nâng con số này lên 3 triệu xe vào cuối thập kỷ.

Kế hoạch đầy tham vọng này là bước chuyển chiến lược của Toyota để lấy lại thị phần tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, sau khi bị các hãng nội địa chiếm lĩnh, đặc biệt là BYD, trong những năm gần đây. Trong khi nhiều hãng xe quốc tế khác, bao gồm các thương hiệu Nhật Bản, đang giảm quy mô hoặc rút khỏi Trung Quốc, Toyota lại đầu tư mạnh vào quốc gia này.

Theo nguồn tin từ SCMP, Toyota đã bắt đầu chia sẻ kế hoạch tăng sản lượng với một số nhà cung cấp, nhằm củng cố chuỗi cung ứng và cam kết với thị trường Trung Quốc. Hãng cũng đang điều chỉnh cấu trúc quản lý để tăng cường phối hợp giữa các bộ phận sản xuất và bán hàng tại hai liên doanh chính trong nước. Điều này cho phép Toyota tập trung phát triển các dòng xe phù hợp hơn với nhu cầu địa phương, đặc biệt là về công nghệ xe điện và các giải pháp kết nối.

Phát ngôn viên của Toyota cho biết, “Trước sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Trung Quốc, chúng tôi liên tục cân nhắc các sáng kiến để sản xuất những chiếc xe ngày càng tốt hơn cho khách hàng địa phương”. Động thái này cho thấy nhận thức ngày càng rõ ràng của Toyota rằng hãng cần dựa nhiều hơn vào đội ngũ địa phương để đẩy nhanh tiến độ phát triển sản phẩm, tránh rơi vào tình thế “quá muộn” trước làn sóng xe điện giá rẻ do các hãng xe Trung Quốc dẫn đầu.

Cùng với việc đẩy mạnh nội địa hóa, Toyota đã điều chỉnh hoạt động của trung tâm R&D tại tỉnh Giang Tô và hợp tác sâu hơn với các đối tác trong liên doanh FAW và GAC.

Tuy nhiên, Toyota vẫn gặp nhiều thách thức lớn, khi các mẫu xe do đối tác liên doanh phát triển độc lập lại có sức hút với người tiêu dùng Trung Quốc hơn các mẫu xe gắn thương hiệu Toyota. Ví dụ, các mẫu xe của Hongqi thuộc FAW Group và Aion EV của GAC Group bán chạy hơn so với các dòng xe FAW Toyota Motor và GAC Toyota Motor. Toyota hiện đang nỗ lực kết hợp tốt hơn kiến thức thị trường của các đối tác địa phương vào thiết kế và công nghệ xe của mình.

Việc mở rộng sản xuất của Toyota diễn ra trong bối cảnh thị trường Trung Quốc ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Hãng đã công bố tại buổi báo cáo thu nhập rằng lợi nhuận tại Trung Quốc giảm trong nửa đầu năm tài chính, chủ yếu do chi phí marketing tăng cao khi phải cạnh tranh về giá với các thương hiệu địa phương. Các nhà cung cấp phụ tùng của Nhật Bản cũng chịu ảnh hưởng do doanh số của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản suy giảm tại Trung Quốc. Trong khi Mitsubishi đã rút khỏi thị trường Trung Quốc, Honda và Nissan cũng quyết định cắt giảm sản lượng nội địa.

Trong khi nhiều đối thủ rời bỏ thị trường, quyết định tăng sản lượng và chuyển giao trách nhiệm phát triển sản phẩm tại địa phương cho thấy Toyota đang đặt cược dài hạn vào Trung Quốc. Kế hoạch này không chỉ nhắm đến việc khôi phục thị phần, mà còn tạo ra một nền tảng sản xuất và phát triển bền vững, giúp Toyota nắm bắt được xu hướng tiêu dùng và công nghệ tại thị trường này trong thập kỷ tới.

Theo Reuters