Motorola RAZR - chiếc điện thoại “gập” mang hơi thở hoài niệm

VietTimes -- Điện thoại "gập" đang trở thành một xu thế trên thị trường điện thoại 1 năm trở lại đây. Samsung và Huawei là những hãng đi đầu với 2 dòng sản phầm đình đám Galaxy Fold và Mate X. Khác với 2 hãng điện thoại trên, Motorola tạo cho mình một thiết kế riêng cho mẫu điện thoại "gập" của họ.
Ảnh: Android Authority
Ảnh: Android Authority

Nói đến những mẫu điện thoại gập ngày xưa chúng ta không thể không nhắc tới Motorola. Đây là một trong những hãng đi đầu trong việc thiết kế và sản xuất những chiếc điện thoại gập mà nổi bật phải kể đến dòng Motorola RAZR huyền thoại của hãng. 

Cuối tuần này, Motorola sẽ đem dòng sản phẩm huyền thoại này trở lại tại một sự kiện của hãng tổ chức ở Los Angeles. 

1. Lịch sử dòng Motorola RAZR

Những mẫu điện thoại gập đời đầu của hãng Motorola (Ảnh: Android Atuthoriy)
Những mẫu điện thoại gập đời đầu của hãng Motorola (Ảnh: Android Atuthoriy)


Không quá khi nói dòng Motorola RARZ đã từng là dòng điện thoại có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên thị trường những năm 2000. Nó là một trong những mẫu điện thoại đầu tiên định nghĩa thế nào là một chiếc điện thoại gập. 

Motorola đã cho phát hành mẫu điện thoại này vào năm 2004, vào thời điểm đó giá của chiếc điện thoại này rơi vào khoảng 400 USD. 130 triệu chiếc RARZ đã được bán ra trên thị trường, đây là một con số vô cùng lớn thời điểm đó. RAZR nghiễm nhiên trở thành mẫu điện thoại được mong chờ nhất thế giới suốt 3 năm sau đó, kỷ nguyên của dòng điện thoại này chỉ dừng lại khi có sự xuất hiện của chiếc iPhone vào năm 2007.

Vậy điều gì đã tạo nên sự thành công của dòng Motorola RAZR ? 

Thời điểm đó, Nokia đang là hãng điện thoại dẫn đầu thị trường. Họ luôn trung thành với kiểu thiết kế điện thoại "cục gạch". Ngược lại hoàn toàn so với Nokia, Motorola đã không đi theo con đường mà Nokia đã đi. Hãng đã loại bỏ thiết kế "cục gạch" nhàm chán mà thay vào đó là một thiết kế gập độc đáo. Nó đem lại sự thanh thoát, nhẹ nhàng, sang trong cho chiếc điện thoại. Chính bởi thiết kế đẹp mắt đó, dòng Motorola RAZR đã đưa hãng nhảy vọt lên vị trí thứ 2 toàn cầu thời điểm đó.

Dòng Motorola RAZR có bàn phím được khắc bằng laze, màn hình màu trong và ngoài, camera VGA riêng biệt. RAZR chạy Java, hỗ trợ đồ họa 3D,các tệp MP4 và trình duyệt WAP. 

2. Thiết kế "gập" khác biệt của chiếc Motorola RAZR

Ngày nay định nghĩa về những chiếc điện thoại "gập" đã được thay đổi hoàn toàn (Ảnh: Android Authority)
Ngày nay định nghĩa về những chiếc điện thoại "gập" đã được thay đổi hoàn toàn (Ảnh: Android Authority)

Ở những thập niên trước, những mẫu điện thoại gập có hình dạng "vỏ sò" có thể gập phần bàn phím và màn hình lại với nhau. Thiết kế này giúp cho chiếc máy trở nên thanh thoát nhỏ gọn hơn. 

Ngày nay, khái niệm về những chiếc điện thoại gập đã khác hoàn toàn.

Đa số những chiếc smartphone ngày nay có thiết kế giống nhau. Nó là một mặt phẳng hình chữ nhật có nhiều kích cỡ khác nhau. Trong khi những chiếc điện thoại năm 2017 -2010 ưu tiên sự nhỏ gọn thì trên những chiếc điện thoại ngày nay họ lại ưu tiên thiết kế một màn hình lớn để phục vụ nhu cầu giải trí của người dùng.

Thời gian gần đây, Samsung và Huawei đã tạo ra 2 dòng điện thoại đột phá là Samsung Galaxy Fold và Huawei Mate X. Điểm đặc biệt của 2 dòng sản phẩm này đến chính từ thiết kế "gập". Màn hình của 2 chiếc điện thoại này có thể gập 180 độ. Điều này giúp cho chiếc máy trở nên gọn gàng hơn khi gập lại và sẽ có một màn hình rộng hơn khi mở ra.

Huawei Mate X (Ảnh: Android Authority)
Huawei Mate X (Ảnh: Android Authority)
Samsung Galaxy Fold (Ảnh: Android Authority)
Samsung Galaxy Fold (Ảnh: Android Authority)

Qua những hình ảnh bị rò rỉ của Motorola RARZ ta có thể thấy thiết kế gập của chiếc điện thoại này hoàn toàn khác so với 2 mẫu điện thoại bên trên. Motorola vẫn giữ nguyên kiểu dáng của những chiếc điện thoại gập thời xưa, tuy nhiên hãng đã loại bỏ đi phần bàn phím vật lý và thay vào đó là một màn hình cảm ứng.

Với thiết kế này, người dùng sẽ có một chiếc điện thoại nhỏ gọn thay vì những chiếc smartphone cồng kềnh ngày nay. Hơn nữa, khi mở chiếc điện thoại ra bạn vẫn sẽ có một màn hình đủ lớn để có thể thực hiện các tác vụ từ công việc cho tới giải trí.

3. Mong đợi gì trên chiếc Motorola RAZR phiên bản mới

Liệu sự gọn nhẹ, thanh thoát đặc trưng của dòng Motorola RAZR có được giữ trên phiên bản mới (Ảnh: Android Authority)
Liệu sự gọn nhẹ, thanh thoát đặc trưng của dòng Motorola RAZR có được giữ trên phiên bản mới (Ảnh: Android Authority)

Sự nhỏ gọn: Samsung Galaxy Fold và Huawei Mate X có cùng một nhược điểm đó là thiết kế quá "đồ sộ". Điều này có thể sẽ được khắc phục trên chiếc Motorola RAZR phiên bản mới

Sự cứng cáp: Ở những phiên bản thử nghiệm đầu tiên của chiếc Samsung Galaxy Fold, các chuyên gia đã phàn nàn rằng chiếc điện thoại này có phần bản lề quá lỏng lẻo, không chắc chắn. Điều này khiến cho Galaxy Fold phát hành muộn hơn so với dự kiến tới 3 tháng để sửa chữa lỗi này. Ở chiếc Motorola RAZR, chúng tôi mong họ sẽ để ý và làm phần bản lề thực sự chắc chắn.

Giá cả: 1.980 USD và 2.600 USD lần lượt là mức giá của 2 chiếc điện thoại Galaxy Fold và Mate X. Đây là một mức giá quá đắt so với mặt bằng trung giá smartphone trên thị trường hiện nay. Mong rằng sản phẩm mới của Motorola sẽ có một mức giá hợp lý để tất cả mọi khách hàng trên thị trường đều có thể tiếp cận.

Dung lượng Pin: Không thể đòi hỏi một chiếc điện thoại nhỏ gọn một dung lượng pin khủng. Tuy nhiên nó cần phải có một dung lượng pin đủ để thực hiện những tác vụ cơ bản trong một ngày mà không cần sạc.

Phần mềm: Với việc đề cao tính linh hoạt và tiện lợi, có lẽ Motorola RAZR sẽ sử dụng một phần mềm đem lại giao diện đơn giản đơn giản cho người dùng. Android 10 là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Ngoài những điều ở trên, mong rằng chiếc điện thoại "gập" đến từ Motorola cũng sẽ được tích hợp những tính năng thông minh phổ biến hiện nay như sạc nhanh không dây, mở khóa bằng khuôn mặt v.v....

Nguồn: Android Authority