Mang khối u vú "khổng lồ" vì 14 năm đắp thuốc lá của thầy lang

VietTimes -- Sinh sống tại vùng quê xa xôi ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, chị Sàn Sín C. (37 tuổi) bị hạn chế trong giao tiếp bằng tiếng phổ thông. Do đó, thay vì tới bệnh viện để điều trị khi vú trái sưng to bất thường, chị lại tin tưởng thầy lang rồi đắp lá, uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Khối u khiến ngực trái của chị C. sưng to
Khối u khiến ngực trái của chị C. sưng to

Ngày 13/9, chị C. tới Bệnh viện K trong tình trạng có khối u khủng chiếm toàn bộ vú trái, đã chực vỡ. Tình trạng căng tức ở vùng vú khiến chị C. phải mặc áo rộng thùng thình để tránh va chạm. Vì không thể giao tiếp nhiều bằng tiếng phổ thông, chị chỉ cho biết một số thông tin ngắn gọn về bệnh: khối u to nhanh trong 2 năm gần đây, chị uống và đắp thuốc lá không rõ nguồn gốc của một thầy lang với hi vọng sẽ loại bỏ được khối u, nhưng mãi không thuyên giảm.

Bác sĩ Bùi Anh Tuấn – Khoa Ngoại vú, Bệnh viện K, cho biết do chị C. đắp lá quá lâu, nên khối u tăng sinh mạch, chảy máu. Chị cần phải được phẫu thuật ngay để tránh nguy cơ vỡ khối u kèm nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, chảy mủ hôi, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống và sức khỏe.

Các bác sĩ phẫu thuật cho chị C.
Các bác sĩ phẫu thuật cho chị C.

“Đây là trường hợp u phyllodes ác tính hay còn gọi là u dạng lá, nếu bệnh nhân không thực hiện những phương pháp thiếu khoa học và đến bệnh viện sớm, thì việc điều trị sẽ đơn giản và hiệu quả hơn nhiều” – Bác sĩ Lê Hồng Quang – Trưởng khoa Ngoại vú của Bệnh viện chia sẻ thêm.

Hiểu được tình trạng khối u đã trở nên nghiêm trọng cần phải chữa trị ngay, chị C. hoàn toàn tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Cuối tháng 9/2019, chị được phẫu thuật. Sau 3 giờ đồng hồ căng thẳng, các bác sĩ đã loại bỏ khối u vú nặng gần 4kg, kích thước lớn (18x20cm) khỏi vú trái của chị C. Vấn đề khó khăn trong ca mổ là xử trí cầm máu tốt và làm vạt tạo hình để đảm bảo thẩm mỹ cho chị cũng được các bác sĩ xử trí ổn thỏa.

Hiện nay, sức khỏe của chị C. đã ổn định, tiếp tục theo dõi, điều trị ung thư vú tại Bệnh viện K.