Lượng tìm theo từ khóa "có đáng tin không" của người tiêu dùng Việt tăng 80% so với năm 2021

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Mặc dù đang rà soát chi tiêu, người dùng không chỉ quan tâm nhãn, giá hàng hoá mà tập trung vào điều mà họ cho rằng có giá trị lớn nhất: Niềm tin. Số lượt tìm kiếm “có đáng tin không” tăng 80% so với năm 2021.
Người dân bắt đầu quan tâm hơn về kinh tế, một số các từ khoá “thế nào là lạm phát” tăng đến 140%, “giá cả hàng hoá là gì” tăng đến 260%, so với năm 2021.
Người dân bắt đầu quan tâm hơn về kinh tế, một số các từ khoá “thế nào là lạm phát” tăng đến 140%, “giá cả hàng hoá là gì” tăng đến 260%, so với năm 2021.

Trong báo cáo Year in Search 2022 dành cho Việt Nam, Google đã chỉ ra những biến chuyển trong hành vi người tiêu dùng kỹ thuật số năm 2023. Sau 3 năm đối mặt với những thử thách và xáo trộn bởi đại dịch COVID-19, người Việt đang tìm kiếm một cách sống riêng cho mình, làm chủ bản sắc cá nhân, lối sống và những điều quan trọng đối với họ.

Trong bối cảnh kinh tế biến động và lạm phát gia tăng, người tiêu dùng đang rà soát lại chi tiêu nhưng họ không chỉ nhìn vào nhãn giá. Họ tìm những chỉ dấu rõ ràng để cân nhắc xem một nhãn hàng nào đó có đang cung cấp dịch vụ chất lượng tốt hay sản phẩm đáng tin cậy và họ cân nhắc giữa các lựa chọn để xem món nào là tốt nhất về tổng thể chứ không chỉ là giá rẻ nhất.

Điều này thể hiện qua số lượt tìm kiếm về “cái nào…” tăng đáng kể, lên đến 130% so với cùng kỳ năm trước.

Người dùng cũng tập trung vào điều mà họ cho rằng có giá trị lớn nhất - niềm tin. Do đó, số lượt tìm kiếm cụm từ “có đáng tin không” tăng đến 80% so với năm 2021.

Người Việt cũng cân nhắc những lựa chọn thương hiệu cung cấp ưu đãi tốt nhất xét trên tổng thể, chứ không chỉ dựa vào giá cả. Số lượt tìm kiếm “giá tốt nhất” cũng tăng 10% tại Việt Nam.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều biến động, người Việt tìm kiếm thông tin để nâng cao hiểu biết về tài chính và kinh tế, từ việc tìm hiểu về nguyên nhân giá cả tăng cao đến xu hướng đầu tư mới nổi để đưa ra những quyết định then chốt. Số lượt tìm kiếm về định nghĩa kinh tế như “thế nào là lạm phát” tăng đến 140%, “giá cả hàng hoá là gì” tăng đến 260% và tìm kiếm về tiền số “cryptocurrency” tăng 50%.

Đặc biệt, số lượt tìm kiếm các phương pháp chăm sóc bản thân cũng gia tăng, gồm cả phương pháp tránh bị kiệt sức. Trong đó, số lượt tìm kiếm “stress là gì” tăng 240%, số lượt tìm kiếm cụm từ “sức khỏe là gì” tăng hơn 90%, số lượt tìm kiếm “giảm căng thẳng” tăng 50%.

Số lượt tìm kiếm “massage gần đây” tăng đến 150% và “nhà hàng hải sản” tăng 70% trong năm 2022 khi người Việt cũng quan tâm đến những nhu cầu tự thưởng cho bản thân với giá phải chăng, bao gồm massage, các lớp học pilates và các món ăn ngon miệng ở nhà hàng hải sản.