Kinh hoàng hơn 1.000 tấn vi nhựa rơi xuống mặt đất mỗi năm

VietTimes – Các hạt vi nhựa theo gió đi khắp nơi, sau đó mưa đưa chúng trở lại mặt đất, nguồn nước. Đây là mối đe dọa lớn với sinh vật biển và tồn tại trong nhiều sông, biển. 
Kinh hoàng hơn 1.000 tấn vi nhựa rơi xuống mặt đất mỗi năm. Ảnh: Seeker.com
Kinh hoàng hơn 1.000 tấn vi nhựa rơi xuống mặt đất mỗi năm. Ảnh: Seeker.com

Thông tin từ Tuổi Trẻ Online, theo tờ USA Today, nhóm nghiên cứu từ Đại học Utah (Mỹ) cho biết trung bình hàng năm lượng vi nhựa rơi xuống mặt đất từ các cơn mưa vượt quá 1.000 tấn (tương đương 120 - 300 triệu chai nước nhựa). Số liệu này được công bố sau khi nhóm nghiên cứu phân tích các mẫu vi nhựa tự nhiên trong 14 tháng tại 11 vườn quốc gia và khu bảo tồn thuộc nhiều bang ở miền trung và miền tây nước Mỹ.

Giáo sư Janice Brahney - Đại học Utah, trưởng nhóm nghiên cứu, ngạc nhiên khi vi nhựa xuất hiện cả ở những nơi môi trường được bảo vệ tốt nhất. Theo ông, thông thường các sản phẩm nhựa sau khi vứt đi không phân hủy hoàn toàn mà vỡ thành những hạt nhựa nhỏ. Thậm chí, một số loại hạt nhựa nhỏ đến mức chỉ có thể nhìn thấy dưới kính hiển vi khi phóng đại gấp 20 lần. Chúng theo gió đi khắp nơi và được mưa trưa về lại mặt đất.

Vi nhựa có mặt trong 98% số mẫu kiểm tra từ các khu bảo tồn thiên nhiên ở Mỹ. Ảnh: Ineternet
Vi nhựa có mặt trong 98% số mẫu kiểm tra từ các khu bảo tồn thiên nhiên ở Mỹ. Ảnh: Ineternet

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết vi nhựa có mặt trong 98% số mẫu kiểm tra từ các khu bảo tồn thiên nhiên ở Mỹ. Phần lớn là các loại vi nhựa có nguồn gốc từ quần áo, chai nhựa, đồ gia dụng,…

Thông tin từ VNE, vào năm 2019, nhóm nhà khoa học từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ đã thu thập mẫu nước mưa tại công viên quốc gia Núi Rocky và phát hiện hạt vi nhựa. Đáng nói, hơn 90% mẫu nước mưa tại bang Colorado, kể cả mẫu lấy từ độ cao hơn 3.000 m trong công viên quốc gia Núi Rocky đều có hạt, sợi và mảnh nhựa. Điều này cho thấy ô nhiễm nhựa đã xảy ra ở khắp nơi.

Ông Gregory Weatherbee - Tác giả chính của nghiên cứu, cho biết người dân cần được biết rằng lượng mưa ngoài kia nhiều hơn họ tưởng. Nhựa có trong mưa, tuyết và đã trở thành một phần của môi trường. 

Hạt vi nhựa là mối đe dọa lớn với sinh vật biển và tồn tại trong nhiều sông, biển, thậm chí ở vùng Bắc Cực. Con người ngày càng sử dụng nhiều nhựa dùng một lần khiến tình trạng ô nhiễm trên thế giới trở nên nghiêm trọng. Các chuyên gia ước tính khoảng 40% nhựa trở thành rác ngay trong năm chúng được sản xuất, có 5,25 nghìn tỷ mảnh nhựa dưới biển và lượng nhựa có thể tăng lên gấp ba vào năm 2025.