Kích Ukraine "tất tay" với Nga, Mỹ thúc đẩy cấp tên lửa Javenlin

VietTimes -- Ngày 19.11.2017, ABC News dẫn nguồn tuyên bố một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev, các cố vấn đối ngoại sẽ khuyên tổng thống Donald Trump ủng hộ việc bán tên lửa chống tăng Javelin cho chính phủ Ukraine để đối phó Nga.
FGM-148 Javelin là tổ hợp tên lửa chống tăng mang vác do Raytheon và Lockheed Martin hợp tác thiết kế, sản xuất.
FGM-148 Javelin là tổ hợp tên lửa chống tăng mang vác do Raytheon và Lockheed Martin hợp tác thiết kế, sản xuất.

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 21.11.2017 nhằm đưa ra đề nghị tổng thống Donald Trump ủng hộ một khoản ngân sách tài trợ cho Kiev để mua vũ khí của Mỹ, trong đó có tên lửa chống tăng Javelin. Tổng giá trị của khoản ngân sách này là 47 triệu USD.

Đề xuất này không phải là các loại vũ khí đã lỗi thời và đã qua sử dụng, thường được cung cấp viện trợ cho các quốc gia có nền kinh tế khó khăn. Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine những loại vũ khí công nghệ cao mới nhất.

Cũng theo nhận xét của quan chức ngoại giao, nhiều khả năng tổng thống Mỹ và quốc hội sẽ chấp thuật việc bán các vũ khí sát thương công nghệ cao cho Ukraine. Javelin là tên lửa chống tăng cơ động với độ chính xác cao, thường được gọi là “sát thủ xe tăng”.

Nếu ông Donald Trum ủng hộ thương vụ này, điều đó sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận của Nhà Trắng trong chính sách đối với Ukraine. Trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử, ông Donald Trump cũng để cập đến vấn đề cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev, điều mà chính quyền Barack Obama kiên quyết không thực hiện nhằm hỗ trợ Ukraine về vũ khí trang bị.

Một trong những cựu quan chức và là cố vấn của tổng thống Trump ở Nhà Trắng cho biết, ông thực sự quan ngại với những thông tin này, cho rằng việc cung cấp vũ khí công nghệ cao cho Ukraine sẽ làm gia tăng thẳng trong khu vực và làm sâu sắc thêm mối quan hệ, vốn đã rất tồi tệ giữa Mỹ và Nga.

Kể từ tháng 06.2017, Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis là những người tích cực nhất trong vấn đề này. Các quan chưcs đã có những cuộc thảo luận về vấn đề, những loại vũ khí nào thực sự cần thiết để cung cấp cho Ukraine đồng thời nỗ lực đề nghị tổng thống Donald Trump ra quyết định cung cấp một khoản viện trợ và bán vũ khí chống tăng công nghệ cao cho Kiev.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nhấn mạnh vào tuyên bố của chính quyền Mỹ, mong muốn tăng cường mối quan hệ với Ukraine trong cuộc họp báo tháng 08.2017 tại Kiev với tổng thống Ukraine ông Poroshenko.

Quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết thêm: trong những tuần tới, một cuộc họp sẽ được tổ chức tại Nhà Trắng. Trong cuộc họp này, các quan chức cao cấp của Nhà Trắng sẽ thảo luận chi tiết về sự cần thiết cung cấp vũ khí cho Kiev và bằng cách nào giảm thiểu được những hậu quả tiêu cực, có thể xảy ra từ việc cung cấp các vũ khí sát thương cho Kiev.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết, cho đến thời điểm này chính quyền Mỹ chưa sẵn sàng tuyên bố về quyết định này.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Michael Anton, trong một email gửi cho ABC News nhấn mạnh: "Chúng tôi không có bất cứ thông báo nào vào lúc này".

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng không đưa ra bất cứ cam kết nào. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ nói với ABC News: "Hoa Kỳ đến nay không cung cấp vũ khí phòng vệ những cũng không loại trừ khả năng này”.

Trong khi đó, các quan chức Ukraine lạc quan một cách công khai những gì được cho là “sự phát triển” trong mối quan hệ với Mỹ.

Ông Artur Gerasymov, thành viên nghị viện Ucraina, chủ tịch tiểu ban quân sự nghị viện tuyên bố với Foreign Policy cuối tháng 10.2017: "Chúng tôi thực sự hài lòng về sự gia tăng quan hệ Mỹ-Ukraine vào thời điểm này".

Tổ hợp tên lửa hiện đại Javelin là vũ khí chống tăng cơ bản của quân đội Mỹ và NATO. FGM-148 Javelin là tổ hợp tên lửa chống tăng mang vác do Raytheon và Lockheed Martin hợp tác thiết kế, sản xuất. Phương Tây khẳng định đây là tổ hợp tên lửa chống tăng thế hệ 3 đầu tiên trên thế giới.

Tên lửa có hệ thống chỉ thị mục tiêu, dẫn đường thông minh. Javelin có khả năng tấn công mục tiêu (tăng, thiết giáp) theo phương thức từ trên xuống vào khu vực nắp tháp pháo có lớp giáp mỏng nhất hoặc tấn công thẳng vào mục tiêu.

Tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin có trọng lượng khoảng 28,7 kg, bao gồm 3 thành phần chính: Bộ khí tài điều khiển bắn; ống phóng đạn và đạn tên lửa. Một tổ trắc thủ Javelin có 2 người.

Đạn tên lửa Javelin nặng 22 kg, dài 1,1m, cỡ đạn 127mm, tầm bắn 2.500m. Tên lửa lắp động cơ nhiên liệu rắn 2 tầng, đầu đạn nặng 8,4kg hiệu ứng nổ lõm tandem. Tổ hợp tên lửa có giá khoảng 126,000 USD, một tên lửa có giá khoảng 78,000 USD tính trong năm 2002.

Thực tế, việc cung cấp một khoản tài chính 47 triệu USD để mua tên lửa chống tăng siêu hiện đại Javelin không mang lại lợi thế chiến trường lớn cho quân đội Ukraine trong cuộc xung đột vùng Donbass. Nhưng đây hoàn toàn có thể là một “cú hích” tinh thần đáng kể đối với quân đội Ukraine để tiếp tục tiến hành các chiến dịch quân sự trong vùng xung đột. Điều đó có nghĩa là sẽ đẩy cuộc chiến lên một vòng xoáy mới với vũ khí Mỹ và NATO. 

 Kích Ukraine "tất tay" với Nga, Mỹ thúc đẩy cấp tên lửa Javenlin ảnh 1
 Kích Ukraine "tất tay" với Nga, Mỹ thúc đẩy cấp tên lửa Javenlin ảnh 2Tổ hợp tên lửa Javelin - ảnh quân đội Mỹ

TTB