Không bố trí được ngân sách để mua lại BOT Cai Lậy

VietTimes -- Theo Bộ GTVT, nếu phải di dời trạm thu phí Cai Lậy thì nhà nước phải mua lại dự án. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay thì không thể thực hiện được việc mua lại dự án do không bố trí được ngân sách nhà nước. Vì vậy, Bộ GTVT và nhà đầu tư sẽ tính toán điều chỉnh phương án tài chính theo hướng giảm giá hoặc rút ngắn thời gian thu giá dịch vụ.

Nếu giảm giá thu phí ở BOT Cai Lậy thì thời gian thu sẽ dài hơn - Ảnh: Zing

Nếu giảm giá thu phí ở BOT Cai Lậy thì thời gian thu sẽ dài hơn - Ảnh: Zing

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời Hiệp hội vận tải hàng hóa TP. HCM về các vấn đề liên quan đến trạm thu giá dịch vụ đường bộ Cai Lậy hoàn vốn cho dự án tăng cường mặt đường QL1 và đoạn tránh thị xã Cai Lậy, Tiền Giang.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết phương án mở rộng QL1 qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe có kinh phí đầu tư quá lớn khi phải giải phóng mặt bằng dân cư đông đúc hai bên.

Qua nghiên cứu, HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang thống nhất bằng văn bản về phương án đặt trạm thu phí trên QL1 khi thực hiện dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km QL1 qua Tiền Giang gồm đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1 km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 km với tổng mức đầu tư 1.398 tỉ đồng.

Về kiến nghị di dời trạm thu giá đường bộ vào tuyến tránh, Bộ GTVT cho rằng trạm BOT Cai Lậy nằm trong phạm vi dự án bao gồm nâng cấp mặt đường QL1  dài 26,4 km và xây dựng tuyến tránh dài 12,1 km đã được các cơ quan liên quan và cơ quan đại diện cho nhân dân khu vực xem xét, chấp thuận trên cơ sở so sánh các phương án đặt trạm.

Nếu di dời trạm thì Nhà nước sẽ phải mua lại dự án, trong điều kiện hiện nay thì không thể thực hiện được việc mua lại dự án do không bố trí được ngân sách nhà nước.

Liên quan đến điều chỉnh mức giá, Bộ GTVT khẳng định sẽ cùng nhà đầu tư sẽ tính toán điều chỉnh giá theo phương án giảm giá hoặc rút ngắn thời gian thu giá dịch vụ sau khi hoàn thành quyết toán dự án.

Nhưng về nguyên tắc, khi giảm giá dịch vụ thì thời gian thu sẽ dài hơn và tổng chi phí người dân phải trả sẽ lớn hơn giảm thời gian thu.

Vì vậy, Bộ GTVT sẽ tính toán đàm phán với nhà đầu tư để lựa chọn phương án tối ưu, có lợi cho người dân, cho nhà nước./.

Tin liên quan
Có thể bạn quan tâm
Suy nghĩ khác về báo chí thu phí

Suy nghĩ khác về báo chí thu phí

VietTimes –  Mô hình báo chí thu phí ở một số nước phương Tây có thể giúp các nhà xuất bản tìm kiếm nguồn thu vào thời điểm doanh thu quảng cáo sụt giảm. Tuy nhiên, nó cũng nảy sinh nhiều vấn đề khác.