Khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin từ 15/4

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Kể từ 15/4/2023, VinaPhone và các nhà mạng chính thức khóa liên lạc 2 chiều với những thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin để khớp với Dữ liệu Quốc gia về dân cư.
Thuê bao chưa chuẩn hoá thông tin sẽ bị khoá 2 chiều từ 15/4 và thu hồi về kho số vào ngày 15/5/2023.
Thuê bao chưa chuẩn hoá thông tin sẽ bị khoá 2 chiều từ 15/4 và thu hồi về kho số vào ngày 15/5/2023.

Sau thời điểm bị khóa thuê bao 2 chiều, khách hàng sẽ không thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao qua website/app My VNPT. Tuy nhiên, VinaPhone vẫn tiếp tục hỗ trợ mở khóa thuê bao cho các khách hàng có nhu cầu tại Các điểm giao dịch trên cả nước. Để được hỗ trợ mở khóa thuê bao, xác minh thông tin, khách hàng cần mang theo các giấy tờ tùy thân như CCCD, hộ chiếu,… khi đến thực hiện giao dịch.

Kể từ thời điểm bắt đầu triển khai chiến dịch chuẩn hóa thông tin thuê bao để đồng bộ với Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư đến ngày 31/3 đã có 530 ngàn thuê bao VinaPhone thực hiện bổ sung, điều chỉnh, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao. Sau thời điểm 31/3, VinaPhone đã hỗ trợ mở khóa cho trên 70 ngàn thuê bao tiến hành chuẩn hóa.

Tính đến hôm nay (14/4/2023) vẫn còn khoảng hơn 400 ngàn thuê bao chưa chuẩn hóa, VinaPhone vẫn tiếp tục hỗ trợ mở khóa thuê bao cho các khách hàng có nhu cầu tại Các điểm giao dịch trên cả nước.

Các điểm giao dịch của VinaPhone sẽ tăng cường hoạt động, hỗ trợ khách hàng đến 21 giờ hàng ngày từ nay đến 15/5/2023. Sau ngày 15/05 các thuê bao không thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ bị thu hồi về kho số của nhà mạng.

VinaPhone khuyến cáo các khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao cần sớm đến các điểm giao dịch để thực hiện bổ sung, cập nhật trước thời điểm bị thu hồi về kho số vào ngày 15/5 theo quy định.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, sử dụng SIM thuê bao chính chủ vừa là quyền lợi cũng là nghĩa vụ của người dân nhằm đẩy lùi nạn SIM rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác, đồng thời giúp ngăn chặn những rủi ro pháp lý đối với người dùng trong quá trình sử dụng.

Bùng phát cuộc gọi lừa đảo trước giờ khoá 2 chiều thuê bao chưa chuẩn hoá

Trong bối cảnh cấp tập chuẩn hoá thông tin thuê bao, các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo bùng phát hiện tượng hình thức lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”.

Người dùng nhận được các cuộc gọi giả mạo đe dọa số điện thoại sẽ bị khóa sau 1 giờ hay 2 giờ vì chưa chuẩn hoá thông tin. Đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số CMND/CCCD, thậm chí cả thông tin về tài khoản ngân hàng để hỗ trợ kỹ thuật.

Các chuyên gia an ninh mạng khẳng định chiêu lừa đảo này không mới, nhưng trong bối cảnh nhà mạng thực hiện cập nhật thông tin khách hàng khiến người dùng rất khó phân biệt thật giả, dễ bị mắc lừa. Kẻ xấu thường khai thác tâm lý lo lắng và nhắm vào vấn đề liên quan đến quyền lợi, luật pháp nên càng khiến cho người dùng dễ hoảng sợ và làm theo kịch bản của kẻ lừa đảo.

Các nhà mạng nhấn mạnh, trong quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao không có nội dung nào cần thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, người dùng tuyệt đối không thực hiện thao tác liên quan đến chuyển tiền, đăng nhập tài khoản ngân hàng. Do đó, khi nhận được tin nhắn hay cuộc gọi thì khách hàng chưa nên vội làm theo mà nên đối chiếu thông tin lại với công bố của nhà mạng về đầu số nhắn tin hay gọi điện liên quan đến việc chuẩn hóa thông tin cá nhân.

Hoặc người dùng có thể chủ động kiểm tra thuê bao điện thoại của mình đã chính chủ hay chưa bằng cách soạn tin nhắn "TTTB" gửi 1414. Nếu thông tin chưa chính xác, khách hàng có thể thực hiện các hình thức cập nhật thông tin phù hợp nhất tại các ứng dụng trên điện thoại di động, website hoặc ra cửa hàng trực tiếp của nhà mạng. Việc cập nhật lại thông tin thuê bao di động hoàn toàn miễn phí.