Huawei đẩy nhanh tham vọng sản xuất xe thông minh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Công ty liên doanh mới của Huawei với Chongqing Changan Automobile sẽ tham gia nghiên cứu và phát triển, sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ và giải pháp về linh kiện, hệ thống ô tô thông minh.

Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Huawei Technologies đang mời thêm bốn đối tác sản xuất ô tô tham gia liên doanh ô tô thông minh mới của mình, bắt đầu với nhà sản xuất ô tô quốc doanh Trung Quốc Changan Automobile,

Ông Yu Chengdong, Giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei và là Chủ tịch đơn vị kinh doanh Giải pháp ô tô thông minh, đã kêu gọi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Seres Group, Chery Automobile, JAC Motors và BAIC Motor nắm giữ cổ phần doanh nghiệp trong sự kiện ra mắt Luxeed S7 sedan.

Tất cả bốn công ty – các nhà sản xuất ô tô có quy mô trung bình trong nước – hiện đang hợp tác với Huawei để phát triển và bán các thương hiệu mới theo mô hình được gọi là Huawei Select, qua đó gã khổng lồ điện thoại thông minh hợp tác chặt chẽ với các công ty về mọi thứ, từ thiết kế sản phẩm đến bán hàng. Những thương hiệu này bao gồm Aito với Seres và Luxeed với Chery.

Ông Yu cũng cho biết công ty hoan nghênh các công ty lớn hơn như FAW Group, một trong những nhà sản xuất ô tô nhà nước hàng đầu Trung Quốc, hợp tác phát triển các giải pháp xe thông minh.

Bình luận của ông Yu được đưa ra ngay sau khi Huawei ký thỏa thuận hợp tác với Changan Automobile, một nhà sản xuất ô tô lớn có trụ sở tại thành phố Trùng Khánh phía tây nam, để thành lập một công ty ô tô thông minh mới.

Theo thỏa thuận được ký kết, Huawei cho biết họ có kế hoạch chuyển hoạt động kinh doanh hệ thống ô tô thông minh của mình sang đơn vị mới, trong đó Changan Automobile dự kiến ​​sẽ nắm giữ tới 40% vốn cổ phần trong liên doanh.

Theo báo cáo của truyền thông Trung Quốc, các nhân viên tại bộ phận ô tô nội bộ của Huawei đã được đề nghị trả một tháng lương cho mỗi năm làm việc cộng thêm một tháng lương để chuyển sang đơn vị mới, đồng thời được phép giữ cổ phiếu Huawei và nhận cổ tức.

Seres tiết lộ rằng họ đã nhận được lời mời đầu tư vào đơn vị mới và đang tích cực thảo luận. JAC cũng cho biết họ đang tích cực thảo luận với Huawei.

Aito, thương hiệu Huawei-Seres, hiện nắm giữ một thị phần rất nhỏ khi phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trên thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với Tesla và hàng chục thương hiệu địa phương bao gồm BYD và Li Auto.

Zhang Xiang, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Năng lượng Mới Giang Tây, cho biết: “Huawei đã thu hút được sự chú ý lớn trong ngành công nghiệp xe điện, nhưng doanh số bán hàng thực tế vẫn còn nhỏ và không ổn định do Aito chỉ giao được chưa đến 100.000 chiếc vào năm ngoái”.

Ông Zhang cho biết thêm liên doanh mới sẽ mở rộng nhóm khách hàng cho hệ thống ô tô thông minh của Huawei và mở rộng nguồn doanh thu.

Mới đây, Huawei đã ra mắt S7, chiếc sedan điện đầu tiên của hãng, được hợp tác sản xuất với Chery dưới thương hiệu Luxeed, như một thách thức đối với Model S của Tesla. Chiếc xe có giá khởi điểm 249.800 nhân dân tệ (35.000 USD) và đã nhận được 20.000 đơn đặt hàng trước.

Theo SCMP